Chính trị - Xã hội

Ấm lòng người giữ biển

07:40, 22/12/2014 (GMT+7)

“Chúc các anh mạnh khỏe, vững lòng trước sóng gió để bảo vệ biên cương, hải đảo của Tổ quốc!” Những lời chúc như thế suốt cả tuần qua vang lên trên các con tàu của những người lính biển, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các lực lượng thực thi pháp luật trên biển đóng tại cảng Tiên Sa.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, đặc biệt là vào thời điểm mọi con tim đều nhắc đến chủ quyền biển đảo, hơn 50 cơ quan, đơn vị, trên 2.000 giáo viên, học sinh thuộc 12 trường học các cấp từ mẫu giáo đến THPT trên địa bàn thành phố đến thăm, giao lưu với những người lính giữ biển. Mang lời chúc đó đến với các anh là hơn.

Giáo viên, học sinh Trường THCS Trưng Vương đến thăm, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ tàu VH 795 sáng 20-12.
Giáo viên, học sinh Trường THCS Trưng Vương đến thăm, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ tàu VH 795 sáng 20-12.

Đón những đoàn học sinh đến thăm tàu, các chiến sĩ Hải quân dẫn các em đi thăm phòng làm việc, phòng ở của các anh; thăm phòng chỉ huy, nơi thuyền trưởng và các thuyền viên điều khiển con tàu mỗi khi ra khơi. Với học sinh các lớp lớn, chỉ cần có người dẫn đường là các em tìm hiểu được con tàu.

Còn để đón được đoàn các bé mẫu giáo, các tàu phải huy động hết chiến sĩ bồng các bé lên boong hay qua mỗi phòng. Rồi còn phải xem chừng có bé ngủ quên ở một góc phòng nào đó. Vất vả là thế nhưng số lượng học sinh các trường mầm non luôn chiếm số đông trong đợt giao lưu này.

Các em được nghe kể về những ngày làm nhiệm vụ trên biển, người chiến sĩ Hải quân đôi khi phải dè sẻn thức ăn, nước uống; rau xanh là thứ trở nên khan hiếm trong bữa cơm người lính trong những chuyến biển dài ngày. Các em được tận mắt nhìn thấy trên chiếc bếp của người lính được hàn thêm chiếc khung thép, như cây kìm giữ cho cái nồi khỏi chao nghiêng trước từng cơn sóng lớn mùa biển động…

Món quà đặc biệt các em dành tặng cho những chiến sĩ là các bài hát. Học sinh lớn hát đơn ca, tốp ca, những bài hát trong sáng của tuổi học trò. Còn các bé mầm non thì hát “Cháu yêu chú bộ đội”, những bài về mèo con, ếch con theo nhịp vỗ tay của cô giáo. Chỉ chừng đó thôi nhưng đủ cho các anh cảm thấy ấm lòng.

Trên những con tàu dập dềnh sóng biển, các em học sinh được nghe những người chiến sĩ giữ biển kể về lịch sử con tàu, về những tháng ngày các anh lênh đênh trên biển tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ tàu cá ngư dân đánh bắt hải sản trong ngư trường truyền thống của cha ông.

Thuyền trưởng tàu VH 795 Nguyễn Ngọc Hùng nhắn nhủ với các em rằng, với truyền thống một lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam, ý chí quyết tâm giữ nước và bảo vệ đất nước của dân tộc sẽ được thế hệ các em tiếp bước, giữ gìn và phát huy. Để dân tộc Việt Nam mãi mãi trường tồn, rất cần những tấm lòng cùng chung chí hướng bảo vệ đất nước, như hơn 90 triệu người dân Việt thể hiện trong thời gian qua.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) dẫn đầu đoàn giao lưu nhà trường, cho biết đây là lần đầu tiên trường tổ chức cho giáo viên, học sinh đến thăm những người lính biển. Với tấm lòng hướng về biển đảo của toàn trường, chuyến đi này giúp các em hiểu sâu hơn ý nghĩa của biển trời Tổ quốc.

Những chuyến thăm, giao lưu giữa các đoàn học sinh, cán bộ, công nhân viên chức… trên mọi miền Tổ quốc với người lính, trong đó có những người lính biển, không chỉ gợi nhớ cho thế hệ ngày nay về quá khứ hào hùng của dân tộc mà còn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam luôn sẵn sàng “Hát mãi khúc quân hành” vì sự trường tồn của dân tộc, của Tổ quốc.  

Bài và ảnh: HOÀNG NHUNG

.