Chính trị - Xã hội

KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM, 25 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22-12)

Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc

07:39, 22/12/2014 (GMT+7)

Nhận thức đầy đủ đường lối quốc phòng của Đảng về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện việc chăm lo xây dựng nâng cao chất lượng các tiềm lực của nền quốc phòng toàn dân (QPTD), bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời sẵn sàng đối phó hiệu quả với các tình huống xảy ra, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Phối hợp các lực lượng tuần tra giữ bình yên vùng biển của thành phố.
Phối hợp các lực lượng tuần tra giữ bình yên vùng biển của thành phố.

Vận hành đồng bộ cơ chế “Đảng lãnh đạo; chính quyền quản lý, điều hành; cơ quan quân sự, công an, biên phòng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện công tác quốc phòng - an ninh, trong đó lực lượng vũ trang (LLVT) làm nòng cốt”, thành phố đã tập trung xây dựng các tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh, tạo sức mạnh tổng hợp của nền QPTD.

Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh được triển khai đồng bộ ở các cấp; mở rộng nhiều đối tượng và triển khai thực hiện bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng…; qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong tham gia xây dựng nền QPTD và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Mặt trận, các đoàn thể và các ngành, các cấp thường xuyên xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động liên tịch, các chính sách xã hội kết hợp với việc tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm không ngừng củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Thành phố đặc biệt coi trọng chỉ đạo xây dựng cơ sở, phường, xã vững mạnh toàn diện. Hệ thống chính trị ở cơ sở luôn được kiện toàn và hoạt động hiệu quả, làm nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận quốc phòng.

Để tạo điều kiện xây dựng củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh, thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các quận, huyện quan tâm việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh trong công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, quy hoạch phát triển chuyên ngành, quy hoạch chi tiết từng địa bàn, quy hoạch phát triển khu công nghiệp…

Xây dựng các cơ sở công nghiệp, kết cấu hạ tầng, chọn vị trí các doanh nghiệp, các đối tác liên doanh trong nước hoặc nước ngoài và tổ chức thực hiện từng dự án cụ thể, các hệ thống thông tin liên lạc, mạng lưới y tế… đều phải tuân theo quy hoạch, có tính đến lợi ích phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Các nhà máy, xí nghiệp, kho, trạm… được sắp xếp thích hợp để trong trường hợp cần thiết có thể nhanh chóng chuyển một phần sang phục vụ cho nhu cầu quốc phòng.

Những năm qua, LLVT thành phố được xây dựng theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập nhằm không ngừng nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, nghiệp vụ, khả năng phối hợp, hiệp đồng xử lý hiệu quả các tình huống về quốc phòng - an ninh.

Chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của các LLVT thường xuyên được nâng cao, nhất là chất lượng chính trị, độ tin cậy; thực sự là công cụ bạo lực sắc bén, là chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố trong đấu tranh phòng chống diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ và đối phó thắng lợi các tình huống chiến tranh xâm lược xảy ra.  

Trước tình hình mới, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN đặt ra nội dung mới, yêu cầu mới, đòi hỏi sự toàn diện và sức mạnh mang tính tổng hợp cao, là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa cơ bản lâu dài, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân thành phố tiếp tục thấm nhuần tư duy mới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.

Vấn đề có tính quan trọng hàng đầu là tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, trong đó ưu tiên quy hoạch về quốc phòng trước mắt cũng như lâu dài. Vấn đề quan trọng thiết yếu, xuyên suốt là nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về mặt quốc phòng, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành nhằm bảo đảm việc thực hiện kết hợp phát triển kinh tế- xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh đúng định hướng, quan điểm của Đảng.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thường xuyên chú trọng phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân trong triển khai thực hiện. Tập trung xây dựng LLVT và thế trận khu vực phòng thủ vững chắc. Tăng cường giáo dục quốc phòng cho mọi đối tượng và toàn dân, chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, vật lực cho chiến tranh, động viên sức mạnh của toàn dân xây dựng nền QPTD bền vững.

Với quyết tâm thực hiện thành công những mục tiêu trên, phát huy truyền thống vẻ vang qua chặng đường 70 năm, LLVT và nhân dân Đà Nẵng sẽ luôn đoàn kết một lòng, nêu cao truyền thống chiến đấu kiên cường bất khuất trong kháng chiến, tiếp tục xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh trên địa bàn nhằm tạo lực lượng và thế trận cho khu vực phòng thủ, bảo vệ vững chắc địa phương trong mọi tình huống, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thành phố trong thời kỳ mới.

Đại tá TRƯƠNG CHÍ LĂNG

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng

.