.

Làm rõ yếu kém trong quản lý đất đai, đầu tư thích đáng cho văn hóa

.

ĐNĐT - Sáng 10-12, HĐND thành phố khóa VIII tiến hành phiên thảo luận tại hội trường dưới sự điều hành của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ.

Các vấn đề trọng tâm như: thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, lộ trình triển khai “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, quản lý đất đai...  được các đại biểu tập trung thảo luận.

ĐB
ĐB HĐND thành phố đề nghị cần có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Ảnh: VĂN NỞ

Tăng thu hút đầu tư

Phân tích những nguyên nhân thu hút đầu tư nước ngoài của thành phố trong năm 2014 giảm sâu, ĐB Trần Đình Hồng cho rằng, để bảo đảm tăng trưởng 2015, cần có những thay đổi để thu hút đầu tư hiệu quả hơn. Theo ĐB, cần xác định rõ hơn mô hình tăng trưởng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị song song với tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

“Thành phố cần tập trung giải quyết dứt điểm các dự án chậm triển khai, kiên quyết thu hồi dự án treo quá 12 tháng để ưu tiên kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có phương án tăng sản xuất, kinh doanh hiệu quả”, ĐB Hồng nhấn mạnh.

Về chương trình nông thôn mới, ĐB Hồng đề nghị thành phố nên đặt mục tiêu hoàn thành chương trình nông thôn mới các xã còn lại của huyện Hòa Vang trong 6 tháng đầu năm 2015. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị và đề xuất chia tách huyện Hòa Vang thành hai quận mới.

ĐB Nguyễn Nho Trung cho rằng, thu hút đầu tư nước ngoài năm 2014 giảm khiến Đà Nẵng xếp vị trí thứ 17 cả nước là một hạn chế lớn cần tháo gỡ sớm. Giải pháp được ĐB đưa ra là cần quản lý hiệu quả đất đai, tài nguyên, đồng thời tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp của “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, phát triển hạ tầng Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung; thay đổi cách thức xúc tiến kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước với phương châm công khai, minh bạch, ưu đãi. Có như vậy, Đà Nẵng mới tránh đánh mất cơ hội thu hút đầu tư của những tập đoàn lớn.

Ngoài ra, ĐB Thái Thanh Hùng bày tỏ lo ngại trước thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Số doanh nghiệp giải thể, phá sản và ngừng hoạt động tương đương với số doanh nghiệp mới thành lập. ĐB Hồ Kỳ Minh hiến kế, trong những năm đến, bên cạnh ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn thì thành phố cần tập trung phát triển các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách, giải quyết nhiều việc làm cho xã hội.

Để đạt được mục tiêu này, đại biểu Hồ Kỳ Minh đề xuất một số biện pháp như: đối với 6 khu công nghiệp hiện có, do diện tích đất có thể cho thuê còn lại ít, bố trí rải rác, nhỏ lẻ, thành phố nên có chính sách, biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp đã thuê đất trong KCN nhưng chưa đầu tư hoặc đầu tư không hiệu quả chuyển nhượng lại cho các nhà đầu tư tiềm lực theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, thành phố nên đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện lại một số phân khu chức năng tại khu công nghệ cao, khu CNTT tập trung nhằm thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu, các tập đoàn đa quốc gia. Đồng ý với ý kiến trên, ĐB Huỳnh Phước đề nghị, trong cải cách thủ tục hành chính, cần tính đến khả năng phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong việc giải quyết nhanh hồ sơ, giấy tờ thẩm định, cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp.

Vấn đề này được Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đồng tình hủng hộ. “Cải cách hành chính ở từng sở, ngành qua đánh giá đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, vấn đề là phải có sự ăn ý trong phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính. Nếu doanh nghiệp đầu tư nhiều, thành phố sẽ có thêm nguồn thu bền vững. Điều này sẽ chứng minh Đà Nẵng không dựa nguồn thu từ đất. Bởi hiện nay, nguồn thu này chỉ chiếm 16% trong cơ cấu nguồn thu của Đà Nẵng”, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh.

Cũng tại phiên thảo luận, ĐB Thái Thanh Hùng đề nghị thành phố cần làm rõ những yếu kém trong quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường. “Việc rà soát và bố trí trả nợ đất tái định cư cho dân là kịp thời, đáng hoan nghênh. Tuy nhiên qua rà soát, phát hiện hơn 10.000 lô đất còn thừa. Trách nhiệm việc này thuộc về ai, vì sao để nguồn đất thừa kéo dài, gây lãng phí trong quản lý, sử dụng đất đai trong thời gian qua”, ĐB Hùng thắc mắc.

ĐB Hùng và một số ĐB khác nêu quan điểm và đề nghị HĐND thành phố cần có những kiến nghị cụ thể cấp trên về việc quản lý khu vực còn chồng lấn do chưa phân định rõ địa giới hành chính trên đỉnh đèo Hải Vân. Tránh sử dụng cho mục đích phát triển kinh tế mà xem nhẹ nhiệm vụ bảo vệ an ninh-quốc phòng.

Đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho văn hóa

Nhiều ĐB HĐND thành phố đồng thuận với chủ đề năm 2015 là “Năm Văn hóa, văn minh đô thị”. Tuy nhiên, không ít ĐB băn khoăn là làm thế nào để phát huy tính hiệu quả của chủ đề để mang lại kết quả thiết thực, rõ nét nhất. ĐB Nguyễn Đăng Hải đề nghị, cần sớm ban hành chỉ thị, chương trình kế hoạch với những mục tiêu trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp cụ thể để thực hiện “Năm Văn hóa, văn minh đô thị”, nhất là xây dựng thiết chế văn hóa, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, con người Đà Nẵng ứng xử văn hóa.

ĐB Nguyễn Văn Sơn cho rằng, nói con người Đà Nẵng văn hóa thì trước hết phải chấp hành luật lệ giao thông, ý thức chấp hành pháp luật, không có những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức xã hội.

ĐB Nguyễn Thị Anh Đào khẳng định, đây là ý tưởng chiến lược bởi nếu thực hiện tốt sẽ làm thay đổi diện mạo, nâng tầm giá trị con người và thành phố, từ đó thu hút khách du lịch, đầu tư và tác động lại sự phát triển kinh tế và đời sống của từng cá nhân.

Trước đề nghị chọn đường Bạch Đằng để triển khai thí điểm tuyến đường kiểu mẫu về văn hóa, văn minh đô thị, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chỉ rõ, đường Bạch Đằng ban ngày vẫn đập vào mắt người dân, du khách hình ảnh những đôi nam nữ ôm hôn, lái xe ta-xi tiểu tiện bừa bãi. Nếu để những hình ảnh phản cảm đó tiếp diễn thì không thể xem đó là tuyến đường văn hóa, văn minh đô thị được.

Việt Dũng - Mai Trang

 

;
.
.
.
.
.