Chính trị - Xã hội

Mãi mãi xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

08:12, 22/12/2014 (GMT+7)

Lịch sử 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng là một bản hùng ca sáng ngời chân lý cách mạng, rực rỡ những chiến công đã đi vào huyền thoại.

Trải qua các cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã lên đường đi chiến đấu, sẵn sàng chấp nhận gian khổ, hy sinh với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, làm nên những chiến thắng vĩ đại, vang dội, chấn động địa cầu. Đội quân ấy đã được toàn dân khen tặng một danh hiệu cao quý, vừa giản dị, vừa gần gũi, thân thương: “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng tặng quà gia đình chính sách.
Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng tặng quà gia đình chính sách.

Đó là đội quân của con em nhân dân lao động, ra đi từ đầu cuộc trường chinh kháng chiến với hình ảnh “vệ túm”, áo nâu, chân đất, mũ nan, súng kíp, gậy tầm vông và ý chí “Đâu có giặc là ta cứ đi”. Trải qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, Bộ đội Cụ Hồ ngày càng lớn mạnh và không ngừng trưởng thành.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Bác Hồ kính yêu, được nhân dân hết lòng nuôi dưỡng, chở che, đùm bọc, quân đội ta đã đánh thắng hai đế quốc hùng mạnh nhất của thời đại là Pháp và Mỹ, viết nên bản anh hùng ca về ý chí, phẩm chất, trí tuệ của con người trong chiến tranh, làm nức lòng nhân dân cả nước và bè bạn năm châu.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, truyền thống đó đã kết tinh thành bản chất bất biến của đội quân cách mạng mà nhân dân ta trân trọng gọi đó là “Bộ đội Cụ Hồ”. Khi đất nước hòa bình thống nhất, quân đội ta tiếp tục bước vào nhiệm vụ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Bản chất Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục được tỏa sáng, góp phần tô thắm thêm truyền thống quân đội anh hùng.

Thực hiện lời dạy của Bác “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, cùng với các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) quân khu, LLVT thành phố Đà Nẵng thường xuyên rèn luyện bản lĩnh, ý chí cách mạng, vượt qua mọi khó khăn thử thách sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng LLVT thành phố ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Trong đó, lấy việc rèn luyện phẩm chất đạo đức người quân nhân cách mạng xứng đáng với danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ làm tiêu chí phấn đấu trước hết, trên hết. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ luôn là chuẩn mực để mỗi CBCS tự tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, xứng đáng với niềm tin yêu, quý trọng của nhân dân.

Thực hiện mục tiêu này, những năm qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục CBCS theo tiêu chuẩn con người mới có tinh thần yêu nước, yêu CNXH, gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh trung thực, nhân ái, nghĩa tình. Không ngừng học tập, nâng cao tri thức, học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ. Luôn nêu cao tinh thần tự lực tự cường, vươn lên vượt qua mọi khó khăn, gian khổ; ra sức học tập, làm chủ các trang bị kỹ thuật, say mê sáng tạo trong mọi công việc.

Từng cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, thực hiện dân chủ và kỷ luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, sẵn sàng chiến đấu, góp phần cùng toàn dân, toàn quân phòng chống có hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Đó chính là nội dung cốt lõi của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và cũng là tiền đề để xây dựng trận địa tư tưởng vững vàng, kiên định cho mỗi CBCS LLVT thành phố.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh giáo dục truyền thống thông qua việc tổ chức tham quan bảo tàng lịch sử, tìm về địa chỉ đỏ, hành quân về nguồn, tổ chức các hội thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống…; nâng cao lòng yêu nước, ý thức tự hào về lịch sử dân tộc, lịch sử quân đội anh hùng, hiểu biết sâu sắc hơn những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh đi trước; đặc biệt là việc chăm sóc các gia đình thương binh - liệt sĩ; hành quân làm công tác dân vận ở các vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng quốc phòng; sát cánh cùng nhân dân phòng chống cháy rừng, khắc phục hậu quả bão lụt, thiên tai và các sự cố khác xảy ra trên địa bàn, được nhân dân tin yêu cảm phục.

LLVT thành phố cũng đoàn kết chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương nơi đứng chân, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư, tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo đảm bình yên cho nhân dân. Tích cực tham gia chương trình đồng hành “Xây dựng nông thôn mới”, “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, giúp nhân dân các xã khó khăn thay đổi bộ mặt nông thôn, vươn lên phát triển về kinh tế, ổn định về quốc phòng.

Từ những việc làm cụ thể đó, có thể nói hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân thành phố đến nay vẫn luôn tỏa sáng, vẫn là niềm tin, niềm tự hào của mọi tầng lớp nhân dân.  

Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ của mỗi CBCS LLVT thành phố không những được giữ vững khi còn tại ngũ mà luôn được phát huy sau khi trở về địa phương, thể hiện qua tác phong gương mẫu trong lối sống, sinh hoạt, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân nơi cư trú, đoàn kết tốt với nhân dân, tích cực làm công tác xã hội, công tác từ thiện, giúp đỡ người tàn tật, nghèo khó, góp phần xây dựng thôn  xóm, khu phố bình yên và hạnh phúc.

Vinh dự càng cao, trách nhiệm càng lớn. Màu xanh quân phục Bộ đội Cụ Hồ được nhân dân tin yêu qua hai cuộc kháng chiến càng thôi thúc mỗi CBCS tích cực luyện rèn, phát huy ý chí, phẩm chất cách mạng, trung với Đảng, hiếu với dân, nêu cao gương sáng Bộ đội Cụ Hồ, tự hào viết tiếp chặng đường lịch sử vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân.

Đại tá NGUYỄN THANH HOÀNG

Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng

.