Chính trị - Xã hội

Phụ nữ bị bạo hành

Hãy mạnh dạn lên tiếng!

07:57, 23/12/2014 (GMT+7)

Tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) diễn ra thường xuyên, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ. Nhưng chỉ vụ nào ầm ĩ lắm mới bị phát hiện, còn hầu hết âm thầm chịu đựng.

Nhiều năm qua, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nỗ lực ngăn chặn tình trạng này. Song, để công tác phòng chống BLGĐ hiệu quả, bản thân người phụ nữ bị bạo hành cũng cần lên tiếng.

Đủ kiểu bạo hành

Nhiều năm làm công tác phụ nữ cấp cơ sở, chị Dương Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) cho biết có đủ kiểu BLGĐ: lấy tiền đi uống rượu, vợ không đưa thì thượng cẳng tay, hạ cẳng chân; cặp bồ bị vợ phát hiện… thì đánh, vợ không nghe lời cũng… đánh. “Tình trạng BLGĐ kéo dài khiến nhiều tổ ấm đổ vỡ, bất hòa. Năm 2014, trên địa bàn xã có 12 trường hợp BLGĐ nghiêm trọng, nhưng 9 trường hợp có tiến bộ, 3 trường hợp không thể hàn gắn.

Mới đây, có thêm trường hợp người chồng không chỉ đánh vợ mà còn đánh cả em vợ. Quá bức xúc, hai chị em phải đến Hội LHPN thành phố và Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội nhờ can thiệp”, chị Dương Thị Liên nói thêm.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Tạ Thị Dược, Chi hội trưởng khu vực Trung Tạm 1, phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) cho biết, hầu hết tình trạng BLGĐ diễn ra ở những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, ít hiểu biết về pháp luật, nhưng với những trường hợp này thì dễ phát hiện và can thiệp. Khó nhất là BLGĐ xảy ra ở các gia đình trí thức thường xuyên cổng đóng, then cài; dù bị chồng đánh nhưng vợ cũng không cầu cứu vì sợ mất danh dự nên chính quyền, đoàn thể không hay biết.

Tác hại của BLGĐ không hề nhỏ, ảnh hưởng không chỉ riêng gia đình đó mà còn gây áp lực cho xã hội. Một chuyên viên tâm lý tại Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng nhận định: “BLGĐ không chỉ ảnh hưởng tới thể xác mà còn để lại dư chấn nặng nề. Chúng tôi tiếp nhận nhiều trường hợp BLGĐ, nạn nhân khá hoảng loạn, bất an. Về lâu dài còn ảnh hưởng tới cả con cái của họ, những đứa trẻ sống trong môi trường đó thì chắc chắn thái độ rất hung dữ hoặc cảm giác sợ hãi”.

Nỗ lực ngăn chặn BLGĐ

Thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới của phụ nữ và nam giới, từ đó hạn chế tình trạng BLGĐ như: Ngày hội gia đình “Yêu thương và chia sẻ”, tổ chức “Ngày pháp luật”  hằng tháng phổ biến kiến thức pháp luật, trong đó có Luật Phòng, chống BLGĐ…

Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ cơ sở duy trì và phát triển mô hình CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB Gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, CLB Mẹ và con gái... Hiện nay, có 70 CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc với 2.763 thành viên; 47 CLB Phòng, chống bạo lực gia đình; 639 địa chỉ tin cậy; 178 tổ, đội, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình để giúp đỡ và hỗ trợ phụ nữ là nạn nhân của BLGĐ.

Nói về “Địa chỉ tin cậy” đặt tại nhà mình, chị Tạ Thị Dược cho biết đây là nơi để phụ nữ trong chi hội tìm đến tư vấn, giải quyết mâu thuẫn BLGĐ và chị em có thể “lánh nạn” trong các trường hợp khẩn cấp. “Tuy nhiên, không dễ gì nạn nhân bị bạo hành tự tìm đến mình. Muốn vậy thì phải tạo được niềm tin cho họ bằng cách luôn theo dõi sát để nắm tình hình của từng hộ gia đình. Với những gia đình vì kinh tế khó khăn dẫn đến BLGĐ thì hỗ trợ vay vốn, phương tiện sinh kế tạo công ăn việc làm cho cả vợ lẫn chồng. Khi cuộc sống ổn định thì sự mâu thuẫn, bạo hành cũng giảm”, chị Dược kể.

Cùng tâm trạng, chị Dương Thị Liên hồ hởi cho biết, nhờ cất công đến tận nhà tâm sự nhỏ to lúc với người chồng để các anh nhận ra cái sai, lúc với vợ để các chị cương - nhu đúng lúc, đúng chỗ, nhiều gia đình được hòa giải đã trở lại bình thường, các ông chồng gặp lại chị ríu rít cảm ơn.

Hội LHPN là cơ quan đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho phụ nữ và trẻ em nên phòng chống BLGĐ luôn được Hội đặt lên hàng đầu. “Vì thế, Hội LHPN kỳ vọng mô hình Địa chỉ tin cậy hiệu quả hơn nữa, đúng với mục tiêu đề ra. Muốn vậy, cần sự vào cuộc quyết liệt của các đoàn thể, chính quyền địa phương và trên hết là các nạn nhân bị bạo hành hãy mạnh dạn lên tiếng, không che giấu, không chịu đựng. Đó chính là cách họ tự cứu lấy mình”, bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố nhấn mạnh.

NGỌC HÀ

.