Chính trị - Xã hội

Ngày hội đoàn kết quân dân

08:26, 22/12/2014 (GMT+7)

Những ngày trong tháng 12 này, hầu hết các khu dân cư, thôn, xóm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tổ chức “Ngày hội đoàn kết quân dân”. Ngày hội tạo không khí vui tươi, sôi nổi và thắm thiết tình quân dân. Chúng tôi đã ghi nhận không khí của ngày hội này tại thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân thôn Phú Hòa 1 tham gia trò chơi “Bước chân đoàn kết”.
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân thôn Phú Hòa 1 tham gia trò chơi “Bước chân đoàn kết”.

Từ sáng sớm một ngày chủ nhật giữa tháng 12, các ngả đường dẫn về Hội trường thôn Phú Hòa 1, đông đúc, dòng người từ nhiều hướng đổ về. Quanh khu vực Hội trường thôn, cờ đỏ, hoa tươi rực rỡ trong bầu không khí náo nhiệt. 6 tổ dân cư dựng 6 lều trại. Hàng trăm người dân, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện và lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh, hội viên phụ nữ cùng nhau trang trí, dựng lều trong niềm vui chan hòa.

Các trò chơi dân gian như kéo co, đổ nước vào chai, bịt mắt bắt vịt, bước chân đoàn kết, v.v… được bà con và bộ đội, dân quân tham gia sôi nổi với tiếng hò reo, cổ vũ nhiệt tình. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt từng người, từ cụ già đến trẻ nhỏ…

Tham dự và cổ vũ các đội thi tổ dân cư của mình, bà Lê Thị Hòa (thôn Phú Hòa 1) cho biết: “Đến dự ngày hội này, tôi thấy vui và phấn khởi, lâu lắm mới có dịp bộ đội về cùng hoạt động với bà con. Tôi mong muốn nhiều ngày hội như thế này được tổ chức để bà con chúng tôi hiểu biết hơn về Bộ đội Cụ Hồ”.

Việc tổ chức “Ngày hội đoàn kết quân dân” xuống địa bàn từng khu dân cư là chủ trương của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố nhằm tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của Ngày hội Quốc phòng toàn dân, để người dân hiểu thêm về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ; qua đó gắn bó, thắt chặt thêm tình quân dân, thu hút người dân đến tham gia ngày hội đông vui.

Ông Phan Văn Vinh, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phú Hòa 1 cho biết: “Việc tổ chức ngày hội vừa thể hiện sự đoàn kết của toàn dân, vừa là ngày hội của tình quân dân; khẳng định sự gắn bó khăng khít giữa quân và dân; đồng thời cũng là hoạt động cổ vũ phong trào văn hóa của thôn ngày càng phát triển, khởi sắc”.

Không chỉ tổ chức các trò chơi dân gian nhằm khơi dậy bản sắc dân tộc, văn hóa của quê hương, trong ngày hội này, cấp ủy, Ban dân chính, các đoàn thể của thôn còn tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhân dân về truyền thống 70 năm hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; khơi dậy ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Hòa Vang đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, giúp nhân dân nhận thức rõ hơn về công tác quốc phòng và nhiệm vụ xây dựng LLVT huyện ngày càng vững mạnh.   

Chị Bùi Thị Ánh Mỹ, chiến sĩ dân quân xã Hòa Nhơn, vừa kết thúc trò chơi kéo co. Chị cho biết: “Hằng năm, lực lượng dân quân chúng tôi thường xuyên làm công tác dân vận, giúp nhân dân làm đường, sửa chữa nhà cửa, phòng chống bão lụt… Tham gia ngày hội này cũng là dịp để chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền để bà con hiểu hơn về nhiệm vụ quốc phòng, tăng cường hơn nữa tình cảm với nhân dân”.

Ngày hội đoàn kết quân dân được tổ chức ở hầu hết các khu dân cư trên địa bàn thành phố đã thực sự mang lại ý nghĩa lớn, là nguồn cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân cũng như các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia nhiệm vụ xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ở cơ sở, góp phần thắt chặt tình nghĩa quân dân, huy động mọi người cùng đồng lòng, chung tay tạo nên sức mạnh to lớn trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

.