Chính trị - Xã hội

Sống phúc âm để phục vụ đồng bào

08:06, 24/12/2014 (GMT+7)

Trên  80%  giáo xứ, giáo họ thực hiện tốt mô hình  xây dựng “Khu dân cư (KDC) văn hóa, văn minh đô thị - KDC văn hóa, nông thôn mới, sống tốt đời đẹp đạo”.

Đây là kết quả sau 2 năm Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) thành phố Đà Nẵng triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, sống tốt đời đẹp đạo” và chương trình “thành phố 5 không”, “thành phố 3 có”. Với kết quả này, Ủy ban ĐKCG thành phố vừa được Ủy ban ĐKCG Việt Nam tặng cờ đơn vị dẫn đầu cả nước về phong trào thi đua năm 2014.

Chương trình “Tiếp sức đến trường” là một trong những hoạt động hiệu quả của Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố.
Chương trình “Tiếp sức đến trường” là một trong những hoạt động hiệu quả của Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố.

Nội dung của cuộc vận động được cụ thể hóa thành các tiêu chí thi đua “7 tốt đời” gồm: Phát triển kinh tế tốt, nếp sống tốt, trật tự xã hội tốt, giáo dục - y tế tốt, bảo vệ môi trường tốt, nghĩa vụ công dân tốt; tương thân, tương ái tốt; “3 đẹp đạo”: Đẹp trong đạo đức lối sống; đẹp trong tinh thần bác ái-yêu thương; đẹp trong nếp sống đạo.

Cuộc vận động đã được sự hưởng ứng tích cực của Ủy ban ĐKCG các quận, huyện, đông đảo các vị linh mục, tu sĩ và giáo dân tại các giáo xứ, họ đạo.Nhiều vị linh mục, tu sĩ và giáo dân tiêu biểu tại các giáo xứ, tu viện, cơ sở từ thiện tập trung vào các hoạt động y tế, xã hội từ thiện, góp công, góp sức vào chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, neo đơn, tàn tật. Nhiều mô hình và cách làm hay về giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự xã hội… được triển khai rộng khắp tại các địa bàn có đông đồng bào Công giáo sinh sống.

Tại khu E tái định cư Nam cầu Cẩm Lệ, phường Hòa Xuân, năm 2014, Giáo xứ Cồn Dầu tiếp tục giữ vững phong trào thi đua với 4 tổ dân phố đạt danh hiệu KDC văn hóa 3 năm liền với 90% hộ gia đình văn hóa. Nổi bật trong công tác tham gia bảo đảm quốc phòng-an ninh là 100% thanh niên trong 25 giáo xứ đều chấp hành tốt lệnh gọi nhập ngũ và thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ quân sự, không có trường hợp bỏ ngũ.

Các Giáo xứ: An Ngãi, Hòa Khánh, Thanh Đức, Hòa Thuận có số thanh niên Công giáo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cao nhất. Tại Giáo xứ Thanh Bình có các anh Bùi Thành Nam, Nguyễn Văn Thành; Giáo xứ Hòa Khánh có các anh Lưu Văn Hùng, Lê Tấn Kiên; Giáo xứ An Hải có anh Nguyễn Văn Oai tham gia giữ gìn an ninh khu phố an bình, tham gia chặn bắt cướp, xóa các tụ điểm ma túy, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn dân cư được chính quyền các cấp khen thưởng. Đặc biệt, với mô hình “Xóm đạo bình yên” Giáo họ Tùng Sơn là điểm sáng trong phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội của huyện Hòa Vang.

Trên lĩnh vực giáo dục, các Giáo xứ như: Hòa Thuận, An Hòa, Hòa Khánh, Chính Tòa, Tam Tòa, Nội Hà, Gia Phước… có số lượng học sinh thi đỗ và học sinh giỏi các cấp nhiều nhất. Dòng Thánh Phao-lô có 52 nữ tu và các linh mục: Đặng Đình Canh, Trần Kim Thượng, Vũ Văn Trúc, Vũ Dần được Hội Khuyến học và Mặt trận các cấp ghi nhận vì có nhiều thành tích trong hoạt động khuyến học.

Ủy ban ĐKCG thành phố đã có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, đổi mới. Các ủy viên Ủy ban ĐKCG thành phố và các quận, huyện luôn gắn bó với tổ chức của mình, là một tổ chức xã hội, là thành viên của Mặt trận nhằm mục đích đoàn kết rộng rãi, động viên mọi người Công giáo và toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hòa bình, phấn đấu theo tinh thần Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.

Tại buổi gặp mặt nhân dịp Giáng sinh năm 2014 do Ban Tôn giáo thành phố tổ chức mới đây, nhiều vị linh mục Công giáo đã nói lên lời tâm huyết: Người Công giáo thành phố luôn ý thức được trách nhiệm công dân, nhằm làm xã hội thăng tiến tốt đẹp hơn, nâng cao giá trị đạo đức con người, phục vụ nhu cầu hạnh phúc của con người trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc như Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ghi nhận: “Mọi thành phần dân Chúa đã tích cực góp phần củng cố đời sống hiệp thông và hợp nhất trong Hội Thánh, cũng như đã nỗ lực xây dựng đất nước, phát triển xã hội, bảo vệ gia đình và thăng tiến con người”.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

.