.

Tái diễn quảng cáo, rao vặt trái phép

.

Năm nào cũng vậy, cơ quan chức năng, địa phương nhiều lần ra quân xóa, gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép nhưng rồi đâu lại vào đấy. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm, tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép càng tràn lan và khó xử lý.

Hình ảnh này vẫn tái diễn hằng ngày trên nhiều con đường rất đẹp của thành phố.
Hình ảnh này vẫn tái diễn hằng ngày trên nhiều con đường rất đẹp của thành phố.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, đặc biệt là kiệt, hẻm, tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn diễn ra thường xuyên và ngày càng đa dạng, tinh vi.

Quảng cáo, rao vặt trái phép tràn lan

Quảng cáo, rao vặt trái phép không chỉ dừng ở mặt phố hay kiệt, hẻm lớn mà đi sâu vào từng ngóc ngách của phố phường, trường học, thậm chí nhà dân, với đủ loại kích cỡ, nội dung như: Trung tâm gia sư, tin học, ngoại ngữ tuyển người dạy, người học; hàng quán tuyển nhân viên, dạy nấu ăn; quảng cáo dịch vụ sửa chữa ti-vi tận nhà, khoan cắt bê-tông, khoan giếng... Đặc biệt, các biển quảng cáo, rao vặt có nội dung “hút hầm cầu” ngày càng xuất hiện ở nhiều nơi.

Cổng trường, biển báo giao thông, cột điện, gốc cây, tường rào... đều có thể trở thành nơi dán quảng cáo hút hầm cầu. Chị Vũ Kim Loan (trú đường Tiểu La, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) phản ánh: “Tôi buôn bán ở đây ngày nào cũng thấy có người đi xe máy tới dán mấy tờ quảng cáo vào cột điện, gốc cây, rồi chạy vụt đi”.

Anh Nguyễn Đình Anh Dũng, Phó Bí thư Đoàn phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) cho hay, Đoàn phường cùng các đoàn thể địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân tẩy xóa quảng cáo, rao vặt, nhưng đầu tuần ra quân dọn sạch thì cuối tuần đâu lại vào đấy.

Theo anh Dũng, quảng cáo được dán rất tinh vi, không chỉ dán ở cột điện, gốc cây, tường nhà dân mà còn dán phía sau bảng tên đường, nếu không quan sát kỹ thì không phát hiện. “Dán ban ngày không được thì chuyển sang ban đêm, số điện thoại bị phát hiện thường không liên lạc được nên rất khó xử phạt”, Trung tá Nguyễn Nhạn, Phó trưởng Công an phường Thanh Bình (quận Hải Châu) nói.

Thống kê của Trung tâm Quản lý quảng cáo thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã bắt quả tang 120 trường hợp vi phạm, tịch thu hơn 58.000 tờ rơi, quảng cáo, rao vặt trái phép. Thưởng nóng các tổ chức, cá nhân bắt quả tang 26 trường hợp dán quảng cáo, rao vặt với số tiền 5,2 triệu đồng; đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ đối với 189 số điện thoại vi phạm và không cho phép phục hồi (tăng 16,7% so với năm ngoái).

Khó xử lý dứt điểm

“Cứ buông là lập tức quảng cáo, rao vặt trái phép lại mọc lên như nấm sau mưa”, bà Khúc Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý quảng cáo thành phố nói. Cũng theo bà Hương, hiện những đối tượng thực hiện dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt chủ yếu là lao động phổ thông, hoặc không có việc làm ổn định, hoặc sinh viên khó khăn, nên chỉ cần có việc là làm mà không biết rõ lai lịch doanh nghiệp, cá nhân thuê dán là ai. Vì vậy, khi kiểm tra phát hiện rất khó xử lý.

Mặt khác, theo quy định Trung tâm Quản lý quảng cáo (đơn vị trực thuộc Sở VH-TT&DL), chỉ có chức năng kiểm tra, tháo gỡ các băng-rôn, bạt, mẫu quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan và các hành vi quảng cáo trái phép khác; còn vấn đề xử phạt thuộc về các cơ quan có chức năng thực thi pháp luật.

Vì vậy, khi tổ kiểm tra của Trung tâm kiểm tra xong, tháo gỡ rồi để đó, rất khó giải quyết tận gốc vấn đề. “Xuất phát từ vướng mắc đó, chúng tôi đang đề xuất thành phố thành lập các tổ kiểm tra, thanh tra xử lý phối hợp với Công an và các ngành liên quan để khi cần có thể giải quyết nhanh, dứt điểm tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép ngay khi được phát hiện”, bà Hương nói.

Trong khi đó, đối với các quận, huyện, công tác xử lý, tháo gỡ quảng cáo, rao vặt gặp nhiều khó khăn vì địa bàn rộng, nhiều kiệt, hẻm nhỏ, kinh phí hoạt động hạn chế. Hơn nữa, bộ phận trực tiếp ra quân làm sạch quảng cáo, rao vặt trái phép chủ yếu là các cán bộ phòng văn xã quận, huyện, phường, xã, kiêm nhiệm nhiều công việc một lúc nên khó hiệu quả, dứt điểm.

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, vẫn cần tuyên truyền, vận động ý thức cùng người dân cùng ngăn chặn vấn đề quảng cáo, rao vặt trái phép. Vì vậy, thời gian qua, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với các ngành, các cấp quận, huyện thực hiện các biện pháp tuyên truyền đến tận tổ dân phố, trường học. Song, việc nâng cao ý thức đối với người chủ thuê dán, phát tờ rơi quảng cáo, rao vặt cũng như người được thuê, gắn với những câu chuyện mưu sinh xem ra không thể thay đổi ngày một ngày hai.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.
.