Chính trị - Xã hội

Chuyển biến tích cực về kỷ cương hành chính

07:45, 22/01/2015 (GMT+7)

Chuyển biến tích cực về kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ là ghi nhận tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức sáng 21-1 dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh.

Nhiều cách làm sáng tạo

Theo báo cáo tại hội nghị, công tác lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố trong triển khai Chỉ thị 29-CT/TU  quyết liệt, sâu sát ngay từ ban đầu. Nhiều địa phương, đơn vị có cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giúp Chỉ thị 29-CT/TU nhanh chóng đi vào cuộc sống. Việc đăng ký thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ được giao.

Tại các cơ quan, đơn vị khối chính quyền có 20.958 CBCCVC đã tiến hành đăng ký nội dung, giải pháp thực hiện; đa số phù hợp với vị trí, chức trách, nhiệm vụ của CBCCVC.

Tất cả các cơ quan khối chính quyền đều đăng ký nhiệm vụ tập thể. 22 sở, ban, ngành quản lý các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm được nêu trong Chỉ thị số 29-CT/TU đã xác định những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại đơn vị và có giải pháp thực hiện. Các cơ quan thường xuyên kiểm tra, kiểm điểm, xử lý nghiêm các trường hợp có thái độ không đúng mực trong tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, công dân.

100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố có giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp đều thực hiện tiếp nhận ý kiến, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đối với hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho nhân dân trong thực thi công vụ.

Công tác cải cách hành chính (CCHC) đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) có cải thiện góp phần giảm hồ sơ trễ hẹn. Tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn toàn thành phố là 99,74%. Trong năm, thành phố đã đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố là mô hình mới về thực hiện cơ chế một cửa tập trung, liên thông, liên kết nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

Kỷ luật 95 trường hợp vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU

Trong năm 2014, tại UBND các quận, huyện, phường, xã có 21 trường hợp bị xử lý kỷ luật (khiển trách 10, cảnh cáo 6, sa thải 4, hạ bậc lương 1); tại các sở, ban, ngành thuộc thành phố có 30 trường hợp bị xử lý kỷ luật (khiển trách 15, cảnh cáo, cách chức 6, buộc thôi việc 3). Nổi lên là sai phạm nghiêm trọng tại Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu công nghệ cao; vụ khai thác gỗ bất hợp pháp tại Trạm quản lý, bảo vệ rừng Cà Nhông; CBCCVC vi phạm trong việc sử dụng nhà chung cư. Trong năm, các đơn vị khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể, các quận, huyện ủy, các Đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã phát hiện và xử lý 44 trường hợp vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU.

Đưa “5 xây”, “3 chống” vào quy chế làm việc của cơ quan

Hội nghị thảo luận chỉ ra những hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU. Đó là vẫn còn tình trạng người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến việc tổ chức, quán triệt và triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương nêu thực tế, một số cơ quan, đơn vị còn thụ động, lúng túng trong công tác triển khai, tuyên truyền, phổ biến cũng như theo dõi, báo cáo, còn chờ sự đôn đốc của cấp trên.

Có đơn vị tổ chức cho CBCCVC đăng ký nội dung chung một mẫu mang tính hình thức. Giải pháp tạo chuyển biến đột phá trong các vấn đề “nóng” của ngành, lĩnh vực chưa cụ thể, chưa định lượng, chưa đánh giá kết quả đầu ra một cách rõ ràng. Một số lĩnh vực quản lý Nhà nước phức tạp còn nhiều bất cập, chưa được khắc phục.

Có đơn vị xây dựng các giải pháp còn mang tính đối phó, thậm chí không xây dựng kế hoạch thực hiện. Người dân, doanh nghiệp vẫn kêu vì bị phiền hà khi giải quyết thủ tục hành chính. Tình trạng hội họp quá nhiều gây tốn kém thời gian, làm ảnh hưởng đến công tác của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.

Nhằm nâng cao kết quả thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong thời gian đến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đề nghị các cơ quan, đơn vị đưa nội dung “5 xây”, “3 chống” vào quy chế làm việc của đơn vị mình để thực hiện lâu dài chứ không thực hiện theo kiểu phong trào.

Công tác CCHC phải tiếp tục cải tiến mạnh hơn nữa và có giải pháp giảm các cuộc họp không cần thiết, tập trung cho công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý hoạt động chuyên môn.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho rằng cần có những giải pháp khắc phục hạn chế mà hội nghị chỉ ra; trong đó nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị có tính quyết định chất lượng, hiệu quả thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong thời gian đến.

Một số nhiệm vụ cụ thể thời gian đến cần tập trung là: Đẩy mạnh CCHC, đặc biệt thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết TTHC; tiếp tục rà soát, xác định những vấn đề bức xúc, nhạy cảm thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực, công việc và đề ra giải pháp thực hiện phù hợp; tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận các cấp giám sát việc thực hiện “5 xây”, “3 chống” của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; tiếp tục đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU vào chương trình kiểm tra, giám sát năm 2015 của các cấp ủy Đảng.

Kết quả tự đánh giá của các cơ quan khối Đảng thành phố, bình quân CBCCVC đạt mức tốt đối với các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” là: Trách nhiệm: 88,87%; Chuyên nghiệp: 78,12%; Trung thực: 93,05%; Kỷ cương: 90,27%; Gương mẫu: 87,09%; Chống quan liêu: 96,17%; Chống tiêu cực: 96,8%; Chống bệnh hình thức: 93,22%. Tỷ lệ này ở các quận ủy, huyện ủy lần lượt là 94,14%; 80,74%; 98,98%; 92,79%; 93,27%; 98,2%; 97,9%; 97,6%.

Kết quả tự đánh giá của các cơ quan, đơn vị thuộc khối chính quyền, bình quân CBCCVC đạt mức tốt đối với các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” là: Trách nhiệm: 90,27%; Chuyên nghiệp: 79,48 %; Trung thực: 95,79%; Kỷ cương: 92,58%; Gương mẫu: 89,72%; Chống quan liêu: 94,48%; Chống tiêu cực: 96,62%; Chống bệnh hình thức: 95,73%.

S.TRUNG

.