.

Đầu tư kỹ năng để tránh thất nghiệp

.

Theo khảo sát của tổ chức Save the Children International (SCI), độ tuổi thanh niên (từ 15-24 tuổi) tại Việt Nam chiếm 14% dân số cả nước, trong khi tỷ lệ thất nghiệp chiếm 47%. Chọn Đà Nẵng là một trong 2 nơi để triển khai dự án “Kỹ năng thành công cho thanh niên”, SCI muốn cải thiện vấn đề việc làm cho thanh niên thành phố.

Một buổi tập huấn về kỹ năng mềm cho thanh niên Đà Nẵng.
Một buổi tập huấn về kỹ năng mềm cho thanh niên Đà Nẵng.

Thống kê về kỹ năng của thanh niên Việt Nam, đặc biệt là thanh niên nông thôn, cho thấy 68% không có kỹ năng làm việc, 22% không thể tiếp cận được vốn vay, 23% không có kinh nghiệm, 23% không tiếp cận được việc làm… Vì vậy, thanh niên, nhất là sinh viên mới ra trường, không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng nhiều thanh niên thất nghiệp, nếu có việc làm thì năng suất lao động thấp…

Đánh giá về những lần tuyển dụng của công ty, ông Phan Hải, Giám đốc Công ty giày B.Q cho biết hầu như các ứng viên đều thiếu kỹ năng cần thiết, kể cả kỹ năng giao tiếp (thiếu tự tin, thái độ không nghiêm túc). “Đó là những trở ngại, thách thức lớn, vì để lọt vào mắt nhà tuyển dụng, người xin việc cần phải có kỹ năng mềm ngoài chuyên môn. Sinh viên đừng bao giờ lấy lý do mới ra trường làm sao có kinh nghiệm, kỹ năng. Thật ra, kinh nghiệm ở ngay trong quá trình làm việc nhóm, hay thực tập; kỹ năng có thể tự tích lũy bằng cách tham gia vào các hoạt động của nhà trường, tổ chức xã hội”, ông Phan Hải nhấn mạnh.

Để cải thiện tình trạng thất nghiệp của thanh niên, tổ chức SCI tài trợ hơn 5,3 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đào tạo kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, kỹ năng khởi sự doanh nghiệp và hỗ trợ kết nối việc làm cho thanh niên Đà Nẵng, thực hiện từ năm 2014-2015. Sở Ngoại vụ làm cơ quan điều phối, hỗ trợ SCI và Hội LHTN thành phố triển khai dự án.

Mục tiêu dự án là đến cuối năm 2015, 100% thanh niên trong dự án (950 người) sẽ đạt được kỹ năng nắm bắt thị trường, 53% thanh niên (500/950 người) sẽ được thực tập, học nghề tại các doanh nghiệp hoặc được hỗ trợ khi bắt đầu kinh doanh, 70% thanh niên (665/950 người) có việc làm với mức lương cao.

Hội LHTN thành phố Đà Nẵng là đơn vị trực tiếp phối hợp với SCI thực hiện dự án. Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Vũ Duy Mẫn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố, cho biết từ tháng 9-2014, Hội LHTN thành phố đã khai giảng lớp tập huấn giảng viên “Đào tạo kỹ năng sống cho thanh niên” cho hơn 20 học viên là giáo viên, nhân viên các trường cao đẳng nghề và các đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố, qua đó xây dựng đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp về đào tạo kỹ năng sống cho thanh niên. Sau đó, đội ngũ giảng viên này sẽ triển khai lại tại cơ sở.

Ngoài ra, Hội LHTN thành phố cũng tổ chức các buổi đối thoại, giao lưu giữa sinh viên tại các trường dạy nghề, thanh niên muốn lập nghiệp với doanh nghiệp để trang bị kỹ năng mềm, kinh nghiệm xin việc, kinh nghiệm khởi nghiệp.

“Sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015 sẽ tác động lớn đến nghề nghiệp của thanh niên Việt Nam. Dự báo mức tăng trưởng việc làm thêm 10,5% nhưng nếu không đẩy mạnh phát triển kỹ năng và tay nghề thì lực lượng thanh niên sẽ không đáp ứng được nhu cầu công việc. Vì vậy, Hội LHTN thành phố Đà Nẵng tập trung công tác đào tạo việc làm cho thanh niên. Thông qua dự án của SCI, thanh niên Đà Nẵng sẽ được rèn luyện, đào tạo kỹ năng cần thiết, có tác phong công nghiệp và tinh thần hội nhập để đáp ứng với tốc độ thay đổi cơ cấu kinh tế khi Việt Nam hòa nhập toàn diện vào nền kinh tế Đông Nam Á”, anh Trần Vũ Duy Mẫn cho biết.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.