Chính trị - Xã hội

Đối thoại đầu tuần

Quyết liệt thực hiện "Năm văn hóa, văn minh đô thị"

07:36, 19/01/2015 (GMT+7)

Ngay sau lễ phát động và ra quân thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” của quận Hải Châu và Thanh Khê, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo hai quận về những giải pháp thực hiện cùng quyết tâm giải quyết triệt để, tiến tới chấm dứt 3 nhóm hành vi gây mất văn minh đô thị.

Xây dựng nhiều tuyến đường văn minh và xử lý triệt để quảng cáo, rao vặt sai quy định là một trong những nhiệm vụ trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.
Xây dựng nhiều tuyến đường văn minh và xử lý triệt để quảng cáo, rao vặt sai quy định là một trong những nhiệm vụ trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Ông Đặng Việt Dũng, Bí thư Quận ủy Hải Châu: Giải quyết triệt để nhằm chấm dứt 3 nhóm hành vi vi phạm

Thưa ông, Hải Châu có nhiều lợi thế trong thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” vì năm trong 2014 quận đã triển khai thực hiện thí điểm lập lại trật tự vỉa hè, văn minh đô thị ?

- Bước vào “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, quận kế thừa những thành quả và bài học kinh nghiệm của gần 1 năm thực hiện Thông báo số 184-TB/TU ngày 6-1-2014 của Thành ủy Đà Nẵng, trong đó có giao quận Hải Châu thực hiện thí điểm lập lại trật tự vỉa hè, văn minh đô thị trên địa bàn và nhấn mạnh rằng nếu thực hiện thành công sẽ nhân rộng ra toàn thành phố.

Quận đã thực hiện một cách quyết liệt, khoa học và có chiều sâu về công tác tuyên truyền, đầu tư hạ tầng, kẻ vạch vỉa hè, sắp xếp các hộ kinh doanh nhỏ trên vỉa hè, điều chỉnh và phân công lực lượng thực thi; ra quân xóa quảng cáo, rao vặt; phối hợp xử lý tình trạng xin ăn và ăn xin biến tướng...

Trên cơ sở đó, quận sẽ đẩy mạnh thực hiện nhiều nội dung, nhiệm vụ trọng điểm của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” theo hướng toàn diện, rộng hơn. Trước mắt, Thường trực Quận ủy thống nhất chọn 4 phường Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thạch Thang, Phước Ninh và 3 tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn để làm điểm thực hiện các nội dung, nhiệm vụ “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Đầu tiên là ra quân thực hiện lập lại trật tự vỉa hè trên nhiều tuyến đường; xóa bỏ quảng cáo và rao vặt trên 6 tuyến đường; tháo dỡ các mái che, bạt quay mất mỹ quan đô thị trên tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú; các phường, tổ dân phố kết hợp ra quân “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” tại các khu đất trống, công cộng…

Sau đó, các phòng chuyên môn, ngành và địa phương sẽ sử dụng thống nhất các chế tài mạnh, giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết triệt để, tiến tới chấm dứt 3 nhóm hành vi: quảng cáo, rao vặt trái phép trên bờ tường, gốc cây, trụ điện… và phát tờ rơi, sử dụng âm thanh quảng cáo quá lớn trên đường phố; xin ăn trá hình, biến tướng; chèo kéo, đeo bám du khách để bán hàng rong trên địa bàn quận.

Để thực hiện thành công “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, cần giải pháp đột phá nào, thưa ông ?

- Người dân là nhân tố quyết định thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” thành công, vì thế phải làm sao để người dân đồng thuận, cùng thực hiện. Muốn vậy, công tác tuyên truyền, vận động phải được đổi mới và tập trung về nội dung, hình thức, đối tượng và chú trọng kiểm tra, phản hồi, điều chỉnh.

Bên cạnh đó, trong thực tế đời sống, hoạt động ở khu dân cư, các cán bộ, đảng viên, công chức phải thực sự gương mẫu và có ý thức tự giác thực hiện, vận động gia đình, bạn bè, người dân ở xung quanh cùng thực hiện, làm theo.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê: Dùng chế tài mạnh để xử lý

Với tình hình thực tế, quận Thanh Khê tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”?

- Bên cạnh giải quyết triệt để, tiến tới chấm dứt 3 nhóm hành vi gây nhiều bức xúc và mỹ quan đô thị, quận tập trung xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống trên địa bàn quận và dọc tuyến kênh hở Phần Lăng theo hướng duy trì ra quân thường xuyên, áp dụng các chế tài mạnh để xử lý.

Theo đó, giao Quận đoàn Thanh Khê và Phòng Văn hóa – Thông tin quận chịu trách nhiệm xóa, xé các tờ quảng cáo, rao vặt dán trên bờ tường, gốc cây, trụ điện… Thực hiện xong thì bàn giao cho Công an quận, nếu phát hiện dán quảng cáo, rao vặt sẽ áp dụng biện pháp nghiệp vụ bắt, khắc phục, đề xuất cắt số điện thoại, xử phạt hành chính.

Công khai số điện thoại đường dây nóng xử lý quảng cáo, rao vặt cho người hành nghề xe ôm, người dân ở các khu vực ngã ba, ngã tư, đông người qua lại. Nếu phát hiện thấy người dán hoặc phát tờ rơi quảng cáo thì gọi cho đường dây nóng để bắt quả tang, xử phạt. Hành vi lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng được giao cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận xử lý.

Hành vi chèo kéo, đeo bám khách du lịch được giao cho Phòng Kinh tế và Phòng Văn hóa - Thông tin quận xử lý với các biện pháp mạnh. Còn đối với việc xử lý ô nhiễm môi trường ở các khu đất trống và dọc tuyến kênh hở Phần Lăng được giao trách nhiệm cho Phòng Tài nguyên và Môi trường quận. Đối với các lô đất vắng chủ, sau khi xử lý xong, sẽ giao lại cho phường kêu gọi đầu tư làm bãi đỗ xe, dịch vụ…

* Thành công của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” phụ thuộc vào ý thức và hành động của người dân. Vậy, vai trò của người dân trong triển khai nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông?

- Quận sẽ thành lập tổ liên ngành để theo dõi, giám sát, đôn đốc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” và gắn trách nhiệm cụ thể của các Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận ở các địa bàn dân cư. Kết quả thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” sẽ quyết định xếp loại danh hiệu thi đua của các tập thể, tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức.

Trong quá trình thực hiện, phải hết sức chú ý đến công tác vận động nhân dân cùng thực hiện vì tất cả các nội dung của “Năm văn hóa, văn minh đô thị” đều vì người dân, quyền lợi của dân. Do vậy, phải vận động sự tham gia, thực hiện của người dân thì mới thành công được.

HOÀNG HIỆP thực hiện

.