Chính trị - Xã hội

Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót về nghiệp vụ văn thư, lưu trữ

09:34, 17/01/2015 (GMT+7)

Ngày 16-1, tại Đà Nẵng, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác văn thư, lưu trữ Đảng và tổ chức chính trị-xã hội (2012-2014) và triển khai nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2015-2016 với sự tham dự của hơn 360 đại biểu của các cơ quan Trung ương và địa phương trong cả nước.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đến dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng tham dự hội nghị có đoàn đại biểu Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào.

Hơn 360 đại biểu của các cơ quan Trung ương và địa phương trong cả nước tham dự Hội nghị
Hơn 360 đại biểu của các cơ quan Trung ương và địa phương trong cả nước tham dự Hội nghị

Đánh giá những kết quả đã đạt được, ông Hoàng Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Văn thư lưu trữ cho rằng, công tác văn thư, lưu  trữ của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong hơn 2 năm qua đã có bước phát triển mới, đạt được những kết quả nổi bật. Các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương đã triển khai thực hiện tốt Luật Lưu trữ, các quy định, hướng dẫn của Trung ương Đảng, Chính phủ.

Công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ được tăng cường ở cả Trung ương và địa phương, có sự đổi mới bước đầu về phương pháp, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, giảp đáp nhiều vướng mắc về nghiệp vụ văn thư, lưu trữ nảy sinh trong thực tiễn. Công tác văn thư trong các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị xã hội đã phục vụ tốt hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của các cơ quan, tổ chức; có nhiều tiến bộ trong công tác lập hồ sơ hiện hành, quản lý chặt chẽ văn bản, không để lộ bí mật thông tin, tài liệu.

Tài liệu lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị xã hội được quản lý tập trung thống nhất; được khai thác, sử dụng nhiều hơn phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, tổ chức…; công tác thu thập hồ sơ, tài liệu ngày một tốt hơn.

Kho lưu trữ Trung ương Đảng và các lưu trữ cấp ủy địa phương tiếp tục được đầu tư xây dựng, cải tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ của Đảng; đồng thời đã chỉnh lý được một khối lượng lớn tài liệu tồn đọng từ các năm trước.

Trong giai đoạn 2015-2016, công tác văn thư lưu trữ của Đảng và các tổ chức chính trị-xã hội phấn đấu kiện toàn xong tổ chức lưu trữ lịch sử của Đảng ở cấp tỉnh, lưu trữ cơ quan ở cấp huyện theo đúng quy định của Ban Bí thư TW Đảng và hướng dẫn của Văn phòng Trung ương Đảng.

Các cơ quan, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị-xã hội tổ chức công tác văn thư gắn với thực hiện giao dịch điện tử; phấn đấu đến năm 2017 có từ 60% trở lên các cơ quan thực hiện được việc lập hồ sơ công việc và nộp lưu hồ sơ vào lưu trữ cơ quan theo đúng yêu cầu nghiệp vụ. Các cơ quan lưu trữ lịch sử của Đảng có kế hoạch giải quyết dứt điểm tình trạng tài liệu chưa chỉnh lý trong các lưu trữ lịch sử.

Cổng TTĐT TP ĐN

.