.

Mạnh tay xử lý vi phạm an toàn giao thông

.

Những ngày đầu năm mới 2015, lực lượng liên ngành do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng chủ trì đã ra quân thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) do sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

Lực lượng CSGT tiến hành đo nồng độ cồn một trường hợp trên đường Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng).
Lực lượng CSGT tiến hành đo nồng độ cồn một trường hợp trên đường Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng).

“Ma men” viện cớ…

Đúng 12 giờ 30 ngày 1-1, tổ công tác liên ngành gồm lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát hình sự, Đoàn Thanh niên thành phố… ra quân kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Khoảng 30 phút sau, đoàn liên ngành ra hiệu dừng xe máy BKS 43C1-25445 rồi đưa máy thổi và yêu cầu ông Nguyễn V.Đ (SN 1967, trú quận Hải Châu) thổi vào máy đo nồng độ cồn. Khi máy báo kết quả 0,366 miligam/lít khí thở, tổ công tác lập biên bản vi phạm và biên bản tạm giữ xe thì ông Đ. xin “bỏ qua”, đồng thời trình bày rằng chỉ mới uống vài chai bia. Sau khi nghe tổ tuần tra giải thích về quy định của pháp luật, ông Đ. nhận thấy mình sai và ký vào biên bản vi phạm.

Vài phút sau, tổ công tác tiếp tục ra lệnh dừng ô-tô BKS 43A-02.82 do ông Huỳnh V.P điều khiển. Khi máy báo kết quả, tài xế mới biết mình có nồng độ cồn đo được 0,299 miligam/lít khí thở (quy định là 0,25 miligam/lít khí thở), ông P. nhanh chóng nhận lỗi và hợp tác với tổ công tác lập biên bản xử lý vi phạm.

Theo quan sát của chúng tôi, một số trường hợp khác khi bị tổ công tác dừng xe để kiểm tra thì đều đưa ra nhiều lý do. Tuy nhiên, tổ tuần tra sau khi nhắc nhở thì vẫn kiên quyết xử lý.

Cương quyết xử lý

Từ ngày 1-1 đến cuối giờ chiều ngày 4-1, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận gần 630 ca. Chiếm số lượng bệnh nhiều nhất là tai nạn giao thông với 100 ca, trong đó có 27 trường hợp chấn thương sọ não. 62 vụ tai nạn sinh hoạt được đưa đến cấp cứu tại đây cũng có 5 ca chấn thương sọ não, nâng tổng số người bị chấn thương sọ não lên 32. Trong những ngày qua, không có ca bệnh ngộ độc cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng.

THU HOA

Trung tá Lê Văn Lực, Phó phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, cho biết việc tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với những người có hành vi sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã được tiến hành và duy trì thường xuyên. Song, lần ra quân cao điểm được triển khai theo kế hoạch của Giám đốc Công an thành phố theo hướng tăng cường hơn nữa việc xử lý vi phạm.

“Trước mắt, từ nay đến trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền rộng rãi để người tham gia giao thông nắm rõ chủ trương, đồng thời nhắc nhở những người có sử dụng rượu, bia, nhưng chưa đến mức xử lý để họ nâng cao ý thức không điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, tự bảo vệ tính mạng của mình và người thân”, Trung tá Lực nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, Phòng đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các trường học trên địa bàn thành phố… để tuyên truyền, đưa chủ trương lan tỏa sâu rộng.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn dùng các xe chuyên dụng để tổ chức tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, khu vực công cộng phức tạp về an ninh trật tự, TTATGT, các địa điểm đông người như: nhà ga, bến xe, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các quán ăn uống, nhà hàng... bằng hình thức phát tờ rơi, kết hợp trưng bày bảng ảnh các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan việc sử dụng rượu, bia…

Cạnh đó, lực lượng chức năng cũng huy động toàn bộ phương tiện, trang thiết bị (máy đo nồng độ cồn, máy đo tốc độ, camera…) để kiên quyết xử lý với những trường hợp vi phạm. Bên cạnh xử lý vi phạm về nồng độ cồn thì tập trung xử lý các vi phạm phổ biến khác và là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng…

“Quan điểm của chúng tôi là việc tuyên truyền, nhắc nhở vẫn được thực hiện chủ yếu. Nhưng với những trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn thì chúng tôi vẫn sẽ xử lý kiên quyết”, Trung tá Lực khẳng định.

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, từ ngày 31-12-2014 đến 8 giờ ngày 4-1-2015, trên địa bàn thành phố xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 3 người, bị thương 2 người. Không xảy ra TNGT đường sắt.

Phát hiện lập biên bản 522 trường hợp (298 ô-tô, 224 mô-tô). Tạm giữ 2 ô-tô, 7 mô-tô; tước giấy phép lái xe 22 trường hợp (10 mô-tô, 12 ô-tô); xử phạt 108 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước hơn 77 triệu đồng.

Từ ngày 1-1-2015, PC67 triển khai 2 tổ kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn (phối hợp cùng PC65, PC45) trên một số tuyến đường thành phố. Tiến hành dừng và kiểm tra 68 trường hợp, qua đó phát hiện lập biên bản 9 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (7 mô-tô, 2 ô-tô) và đã tạm giữ 9 phương tiện vi phạm.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.