Chính trị - Xã hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Công tác Mặt trận

10:47, 16/01/2015 (GMT+7)

Theo Điều lệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) được thành lập ở thôn, tổ dân phố, khu phố, khối phố... (gọi chung là khu dân cư) là nơi tất cả mọi người cư trú, làm ăn, sinh sống bao gồm nhiều thành phần tôn giáo, tín ngưỡng, nghề nghiệp, quê quán, trình độ khác nhau.

Với mối quan hệ truyền thống “Hàng xóm láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau”, nên các chính sách, chủ trương và pháp luật triển khai ở khu dân cư luôn có địa chỉ cụ thể, giải pháp thực hiện cụ thể, có phân công người chịu trách nhiệm cụ thể không rơi vào thói quan liêu, hình thức chạy theo thành tích.

Từ mối quan hệ trên là cơ sở cho những tự nguyện cam kết của cộng đồng dựa trên ý thức trách nhiệm cộng đồng và trên tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau xây dựng cộng đồng dân cư mà cụ thể là thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban CTMT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tôi xin giới thiệu phương thức cơ bản về tổ chức, hoạt động và thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động ở cộng đồng dân cư như sau:

Với mục đích đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phát huy quyền làm chủ, tự quản của nhân dân theo phương châm “Lấy sức dân bồi đắp cho dân”. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban CTMT và đặc điểm, tình hình thực tế của từng khu dân cư. Ban CTMT cần cụ thể hóa các nội dung của cuộc vận động và những công việc khác có liên quan đến cộng đồng khu dân cư do Ban Thường trực Mặt trận phường, xã triển khai. Từ đó có phương thức, kế hoạch thực hiện những nội dung công việc được đề ra.

1- Củng cố về tổ chức và nhân sự của Ban CTMT ở khu dân cư đúng theo quy định.

2- Ban CTMT phải xây dựng Quy chế hoạt động của ban và quy định rõ trách nhiệm từng thành viên; mối quan hệ phối hợp với cấp ủy Chi bộ và tổ dân phố

3- Trưởng ban CTMT chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, cấp ủy và tổ trưởng tổ dân phố/thôn nắm bắt tình hình, đặc điểm của khu dân cư; về an ninh – trật tự; vệ sinh môi trường; số gia đình thương binh, liệt sĩ và có công cách mạng; các hộ nghèo và đặc biệc khó khăn; số lượng người khuyết tật (mức độ khuyết tật); số lượng trẻ em bỏ học; những em hiếu thảo, học giỏi; những cặp vợ chồng trong việc sinh con thứ 3, thứ 4; những gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực – con cháu hiếu thảo v.v...; nắm bắt thông tin đầy đủ các hộ gia đình và nhân dân trong công đồng dân cư (Ban CTMT).

Ví dụ:  Ban Công tác Mặt trận A, Mặt trận phường X thực hiện nhiệm vụ năm 2015

1) Cơ cấu Ban Công tác Mặt trận có từ 7 đến 11 vị.

- Trong đó, 1 vị trưởng ban;

+ 1 Phó trưởng Ban CTMT và  từ 7 đến 9 thành viên gồm:

- Ban Công tác Mặt trận 2 vị (1 trưởng ban và 1 phó ban);

- Chi bộ 1 (Phó Bí thư Chi bộ hoặc chi ủy viên);

- Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 1 vị;

- Chi hội Phụ nữ 1 vị;

- Chi hội Nông dân 1 vị; (nếu có)

- Chi hội Cựu chiến binh 1 vị;

- Chi hội Người cao tuổi 1 vị;

- Chi hội Chữ thập đỏ 1 vị;

- Thầy giáo nghỉ hưu 1 vị;

- Trưởng tộc 1 vị.

2) Xây dựng Quy chế hoạt động của Ban Công tác Mặt trận

3) Trưởng ban CTMT chủ động báo với cấp ủy chi bộ và phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố/thôn đánh giá đặc điểm, tình hình và phân tích thông tin của từng hộ gia đình trong KDC, xây dựng kế hoạch chi tiết những nội dung công việc và phân công thành viên thực hiện.

Phân tích trong khu dân cư có bao nhiêu gia đình nghèo; gia đình có công cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ; số người khuyết tật (có nhận trợ cấp); số trẻ em bỏ học (vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, những lý do khác để có kế hoạch chăm sóc, hỗ trợ…); những gia đình có người hay uống bia, rượu say xỉn quậy phá làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở khu dân cư; những gia đình thường xuyên vứt rác thải không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường; phân công tổ chức thành viên vận động, giáo dục, cảm hóa để mọi người chấp hành và thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đối với những gia đình luôn chấp hành tốt những quy định của hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư thì kịp thời động viên, biểu dương làm giương trong khu dân cư. Từ đó, Trưởng ban CTMT có kế hoạch phối hợp thực hiện và đánh giá kết quả đạt được dựa trên những việc đã đề ra để xác định mức độ hoàn thành khá, tốt hoặc chưa hoàn thành…

ĐỖ THÀNH NHÂN

.