Chính trị - Xã hội

Giảm thủ tục lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy

08:03, 07/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thành, Chánh án TAND thành phố Đà Nẵng tại Hội nghị liên ngành về thực hiện Quy chế "Phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” do TAND thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 6-2.

Theo Quy chế trên, tổ thẩm định hồ sơ được thành lập gồm đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của thành phố như: Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Công an cấp quận, huyện, giúp hồ sơ của các đối tượng cai nghiện được sàng lọc và thống nhất rồi gửi lên tòa án xem xét, từ đó tiết kiệm được thời gian trong quá trình giải quyết.

Tuy nhiên, có trường hợp 3 đối tượng nghiện cũng làm hồ sơ đưa lên một lúc nhưng khi đưa qua tòa án thì nơi này lại đồng ý, nơi khác trả lại hồ sơ với lý do chưa đủ thủ tục cần thiết. Các giấy tờ thủ tục còn rườm rà.

Nhiều xã, phường chưa nắm vững việc lập hồ sơ quản lý hoặc áp dụng biện pháp cai nghiện tại gia đình - cộng đồng. Các trung tâm y tế chưa nắm vững quy trình tiếp nhận lập hồ sơ, tổ chức điều trị cắt cơn, giải độc cho người nghiện. Việc thẩm định tính pháp lý của hồ sơ đề nghị toà án áp dụng biện pháp cai nghiện phải qua tư pháp phường thẩm định sau đó lên tư pháp quận, huyện thẩm định nên thời gian thiết lập hồ sơ bị kéo dài.

Theo nhiều đại biểu, công tác tổ chức cai nghiện còn gặp nhiều khó khăn như: bản thân người nghiện không hợp tác, không ký vào biên bản giấy tờ do cơ quan Công an thiết lập, chưa có quy định chế độ hỗ trợ cho các phiên tòa xét hồ sơ tại cơ sở quản lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định, kể cả kinh phí hỗ trợ đi lại cho một số thành viên tham dự phiện họp của tòa án…

Đà Nẵng hiện đã rút ngắn thời gian xác minh đối tượng bị nghiện ma túy cũng như thời gian lấy ý kiến xác nhận của đại diện gia đình người nghiện. Thay vì phải đợi 72 giờ để chờ kết quả xác minh từ cơ quan y tế như trước đây, những đối tượng khi bị cơ quan chức năng phát hiện có biểu hiện nghiện hay sử dụng ma túy sẽ được tiến hành test và lấy kết quả ngay.

Trong thời gian chờ xử lý hồ sơ, những người này sẽ được giao cho gia đình quản lý. Trường hợp người bị nghiện không có nơi cư trú ổn định sẽ được đưa vào cơ sở quản lý chờ Tòa án ra phán quyết. Cơ quan chức năng cũng để đại diện gia đình hoặc bản thân người bị nghiện đọc và xác nhận hồ sơ về đối tượng ngay sau khi hồ sơ được lập, không phải mất 5 ngày chờ xác nhận từ đại diện gia đình của đối tượng như trước.

Phương Trà

.