Chính trị - Xã hội

Bảo đảm an ninh trật tự mùa lễ hội

08:02, 05/03/2015 (GMT+7)

Hằng năm, từ tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch, trên địa bàn Đà Nẵng liên tục diễn ra nhiều lễ hội và rải đều hầu khắp các quận, huyện.

Lễ hội Quán Thế Âm luôn thu hút đông đảo người dân và du khách nhưng công tác an ninh trật tự luôn được bảo đảm.
Lễ hội Quán Thế Âm luôn thu hút đông đảo người dân và du khách nhưng công tác an ninh trật tự luôn được bảo đảm.

Lực lượng Công an các cấp luôn có kế hoạch sẵn sàng bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT), tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân và du khách tham gia lễ hội.

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, riêng từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch có gần 20 lễ hội đình làng, lễ hội cầu ngư, lễ hội tôn giáo, v.v…

Trong đó, phải kể tới một số lễ hội được tổ chức quy mô lớn như: Lễ hội Quán Thế Âm diễn ra vào ngày 17, 18 và 19-2 âm lịch tại chùa Quán Thế Âm (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn); lễ hội cầu ngư được tổ chức ở nhiều nơi như phường An Hải Bắc (ngày 15 và 16-2 âm lịch), phường Nại Hiên Đông (ngày 19-2 âm lịch), cùng thuộc quận Sơn Trà.

Ngoài ra, lễ hội cầu ngư còn diễn ra tại Lăng Ông Hải Nam (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) ngày 15-2 âm lịch; tại bãi biển Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê) ngày 22-3 âm lịch…; và nhiều các lễ hội đình làng như: lễ hội đình làng Trung Nghĩa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu); lễ hội đình làng Xuân Lộc (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang); lễ hội đình làng Hải Châu (quận Hải Châu)…

Đối với lễ hội Quán Thế Âm, năm nay, chùa Quán Thế Âm mời nghệ nhân Thái Lan, Trung tâm Việt Nam thư đạo và Trung tâm mỹ thuật Phật giáo Việt Nam tham dự, giao lưu văn hóa, trình diễn nghệ thuật nên dự báo lượng khách đổ về sẽ đông hơn. Do đó, công tác bảo đảm ANTT được Công an quận Ngũ Hành Sơn lên kế hoạch sớm và cụ thể.

Theo đại tá Phạm Nhi Tùng, Trưởng Công an quận kiêm Trưởng tiểu ban ANTT lễ hội chùa Quán Thế Âm, kể từ ngày 5 đến hết ngày 7-4, bên cạnh những nội dung chính của công tác bảo vệ ANTT khu vực lễ hội và các hoạt động vui chơi giải trí, công tác tuần tra, bảo vệ trật tự ban đêm, dự kiến và xử lý các tình huống đột xuất..., Công an quận cũng đã có kế hoạch phân công các lực lượng phối hợp nắm tình hình và triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm ANTT, bảo vệ an toàn các đoàn khách mời, quần chúng nhân dân và các hoạt động diễn ra trong khu vực lễ hội; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm; bài trừ tệ nạn xã hội, hoạt động mê tín dị đoan và kinh doanh văn hóa phẩm trái phép, độc hại; không để xảy ra tội phạm nghiêm trọng trong thời gian lễ hội.

Trong khi đó, lễ hội cầu ngư quận Thanh Khê được tổ chức tại khu vực miếu Thuyền (phường Thanh Khê Đông), nơi tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành chạy qua, nên dự kiến có đông người dân và du khách tham dự. Chưa kể, quận Thanh Khê còn tổ chức khu trưng bày tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa và khu lễ đài có đặt bức tượng gỗ cổ ngư ông. Vì vậy, công tác bảo đảm ANTT cũng được lãnh đạo Công an quận hết sức chú trọng.

Bên cạnh đó, một trong những công việc quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của mỗi lễ hội, đó là việc bảo đảm ATGT, không để ùn tắc và không để xảy ra tai nạn giao thông… dịp trước, trong và sau lễ hội. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng Công an các địa phương đặt ra. Nếu không duy trì tốt ATGT thì không những gây ảnh hưởng xấu đến ANTT mà còn làm xấu đi hình ảnh của lễ hội trong mắt người dân và du khách.

Nhận thức tầm quan trọng của vấn đề này, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã lập nhiều tổ công tác gồm lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự (CSTT)… và bố trí cắm các chốt, các tuyến đường để điều hành, điều hòa giao thông, phòng chống tội phạm cũng như khắc phục tình hình khi có sự cố. Tổ chức các tổ tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường dẫn vào khu vực lễ hội để bảo đảm hành lang giao thông.

Công an quận Thanh Khê cũng cử số đông lực lượng CSGT, CSTT và Công an các phường trang bị đầy đủ phương tiện cần thiết để bảo đảm trật tự ATGT, trật tự vỉa hè, điều tiết giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành; tổ chức cắt đường khi có yêu cầu… Thượng tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố khẳng định, nếu lực lượng của CSGT Công an các quận có yêu cầu tăng cường thêm lực lượng, phòng sẽ đáp ứng đầy đủ quân số.

Năm 2015, toàn thành phố Đà Nẵng triển khai quyết liệt chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Vì vậy, việc bảo đảm ANTT-ATGT tại các địa điểm diễn ra lễ hội đang được Công an các cấp tích cực chuẩn bị, nhằm góp phần vào sự thành công của các lễ hội, qua đó nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương Đà Nẵng anh hùng.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.