Chính trị - Xã hội

DÂN LÀNG VÂN TẠI KHU NHÀ LIỀN KỀ

Mong gắn bó với nơi này suốt đời

07:27, 11/03/2015 (GMT+7)

Sáng 10-3, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh kiểm tra thực tế khu nhà liền kề của người dân làng Vân tại tổ 13 và 14, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân làng Vân, sau hơn hai năm họ chuyển đến nơi ở mới.

Đa số người dân làng Vân sống ở tổ 13 và 14, phường Hòa Hiệp Nam mong muốn được gắn bó với khu nhà liền kề. 								                     Ảnh: TRỌNG HÙNG
Đa số người dân làng Vân sống ở tổ 13 và 14, phường Hòa Hiệp Nam mong muốn được gắn bó với khu nhà liền kề.

Dân mong được ở lại

Sau khi đến thăm hỏi và kiểm tra thực tế từng căn nhà của người dân làng Vân ở Khu nhà liền kề (NLK) thuộc tổ 13 và 14, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh lấy ý kiến của các hộ dân nơi đây về chủ trương của thành phố có ý định di dời toàn bộ các hộ dân làng Vân đang sinh sống ở khu NLK này về khu ở mới tại dự án phía bắc Trường Cao đẳng Giao thông vận tải thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu). Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã đặt câu hỏi với từng người dân về việc chủ trương của thành phố muốn di dời người dân làng Vân đến nơi ở mới.

Cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo thành phố, chính quyền địa phương quận Liên Chiểu, đa số người dân làng Vân đang sinh sống ở đây đều mong muốn được ở lại, gắn bó với nơi ở này suốt đời.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Tổ trưởng tổ 13, phường Hòa Hiệp Nam cho biết: “Bà con vào đất liền đến nay đã được hơn hai năm, đã sống hòa nhập cộng đồng và đã xóa bỏ được kỳ thị. Bây giờ nếu thành phố có chủ trương đưa các hộ dân ở đây về nơi ở mới, khang trang hơn thì người dân chúng tôi chỉ biết cảm ơn, nhưng có lẽ người dân làng Vân nơi đây giờ chẳng ai muốn rời xa nơi này nữa rồi. Hiện người dân ở đây chỉ mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm sửa chữa, khắc phục các căn hộ bị xuống cấp để người dân ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, đề nghị lãnh đạo thành phố sớm cấp “sổ đỏ” cho người dân tổ 13, 14 phường Hòa Hiệp Nam, để người dân thuận tiện làm thủ tục thừa kế cho con cái sau này”.

Chung nỗi niềm cùng bà con làng Vân, ông Trần Đây, bà Phạm Thị Thu Hà, bà Nguyễn Thị Thôi… ở khu nhà E1 (khu NLK của người dân làng Vân) lo lắng: “Đang ở ổn định thế sao lại chuyển đi nơi khác. Ở cái tuổi gần đất xa trời rồi mà lại chuyển nhà thì khổ lắm! Người dân ở đây được thành phố cùng các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ là mừng lắm rồi!”.

Sớm bố trí đất tái định cư cho dân làng Vân

Liên quan đến việc bố trí đất tái định cư cho 61 hộ dân làng Vân tại khu dự án tái định cư phía bắc Trường Cao đẳng Giao thông vận tải, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, hiện 61 hộ dân vẫn chưa có đất thực tế để làm nhà. Theo ông Triết, khu tái định cư cho 61 người dân làng Vân được quy hoạch ở phía bắc Trường Cao đẳng Giao thông vận tải là do Công ty CP Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà điều hành dự án.

Trong sáng 10-3, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đến kiểm tra thực tế tại dự án tái định cư nói trên; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công cần sớm hoàn thành cơ sở hạ tầng, các hạng mục để bố trí đất cho 61 hộ dân làng Vân ngay trong cuối tháng 3-2015.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu sớm hoàn thành các hạng mục để bố trí đất tái định cư cho 61 hộ dân làng Vân tại dự án phía bắc Trường Cao đẳng Giao thông vận tải.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu sớm hoàn thành các hạng mục để bố trí đất tái định cư cho 61 hộ dân làng Vân tại dự án phía bắc Trường Cao đẳng Giao thông vận tải.

Liên quan đến những kiến nghị của bà con làng Vân ở khu NLK thuộc tổ 13 và 14 phường Hòa Hiệp Nam về việc cấp “sổ đỏ”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại các tổ 13 và 14 phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu theo quy định. Đồng chí cũng yêu cầu Công ty CP Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với UBND quận Liên Chiểu khẩn trương hoàn tất các thủ tục đất đai đối với các hộ nêu trên theo đúng quy định.

Về tình trạng nhà cửa xuống cấp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan sớm đưa ra phương án sửa chữa hiệu quả, bảo đảm chất lượng công trình để người dân yên tâm sinh sống. 

Cách đây hơn 2 năm, chính quyền thành phố đã làm một việc đầy nhân văn khi di dời 136 hộ dân làng Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) vào đất liền tại tổ 13 và 14 thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu hiện nay. Trong số 136 hộ đó có 70 hộ với 146 khẩu được chuyển đến định cư tại 4 dãy NLK, còn những hộ khác thì bốc thăm đất tái định cư và sống với con, cháu.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

.