Chính trị - Xã hội

Giữ gìn mỹ quan đô thị

Bài 2: Quản lý chặt hoạt động quảng cáo, rao vặt

07:26, 10/03/2015 (GMT+7)

Sau gần hai tháng triển khai, tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm để trả lại “bộ mặt” sạch đẹp cho các con đường, các hẻm...

Đoàn viên thanh niên quận Liên Chiểu ra quân xóa quảng cáo, rao vặt.
Đoàn viên thanh niên quận Liên Chiểu ra quân xóa quảng cáo, rao vặt.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Hai tháng đầu thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, công tác kiểm tra vi phạm về quảng cáo, rao vặt được tăng cường và quyết liệt hơn. Trung tâm quản lý quảng cáo (TTQLQC) ra quân tẩy xóa trên tuyến đường chính (Lê Duẩn, Trần Phú, Bạch Đằng, Nguyễn Văn Linh…) với hơn 1.000 tờ đề-can vi phạm; lập biên bản 3 trường hợp phát tờ rơi quảng cáo trên đường phố và đề xuất thanh tra Sở VH-TT&DL xử phạt, tịch thu hơn 1.500 tờ rơi. Thanh tra Sở mời 5 cá nhân quảng cáo rao vặt vi phạm đến làm việc; phối hợp với Công an phường Hòa Cường Nam, Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) bắt quả tang hai trường hợp quảng cáo rao vặt.

Phát hiện, thống kê 147 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm; đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông có ý kiến với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cắt những số điện thoại vi phạm này và không cho phép phục hồi. Đồng thời, TTQLQC thực hiện 140 lượt kiểm tra quảng cáo, tháo gỡ 125 băng-rôn và yêu cầu các đơn vị vi phạm tháo gỡ hơn 400 băng-rôn, phướn đứt, rách, hết thời hạn quảng cáo, không bảo đảm mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, các quận cũng thực hiện tốt công tác này. Ngoài lực lượng đoàn viên thanh niên tổ chức nhiều đợt ra quân, đội quy tắc đô thị các quận cũng tích cực xóa quảng cáo, rao vặt dán trái phép trên cột điện, bờ tường, hàng cây tại các tuyến đường chính. Cụ thể, chỉ trong tháng 2, quận Liên Chiểu tháo gỡ 19.000 tờ quảng cáo rao vặt sai quy định ở các trụ điện; quận Ngũ Hành Sơn xóa 300 tờ quảng cáo; quận Thanh Khê thu thập 300 số điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép và thành lập đội cộng tác viên cung cấp thông tin quảng cáo, rao vặt…

Nhờ đó, các tuyến đường như Hải Phòng, Ông Ích Khiêm, Lý Tự Trọng, Trưng Nữ Vương, Hoàng Diệu, Nguyễn Hữu Thọ, Quang Trung (quận Hải Châu); Điện Biên Phủ, Trần Cao Vân, Hà Huy Tập, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh (quận Thanh Khê); Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, Mai Đăng Chơn (quận Ngũ Hành Sơn); Nguyễn Sinh Sắc, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu)… đã giảm thiểu đáng kể tình trạng quảng cáo, rao vặt.

“Hai tháng qua, tình trạng rao vặt, quảng cáo giảm do việc ra quân tẩy, xóa thường xuyên của nhiều lực lượng, chứ không phải đối tượng quảng cáo, rao vặt e dè. Chúng tôi xóa hôm nay thì ngày mai lại mọc lên. Việc tẩy xóa quảng cáo, rao vặt mới chỉ tập trung ở mặt tiền đường, còn trong hẻm tình trạng quảng cáo rao vặt leo cột điện, ống nước, bờ tường… nhiều vô kể. Lực lượng mỏng, không thể làm xuể. Để chấm dứt hẳn tình trạng này, cần quyết liệt hơn nữa”, ông Lê Dân, tổ trưởng tổ quy tắc đô thị phường Thạch Thang cho biết.

Quan trọng là ý thức

Một cán bộ đội kiểm tra TTQLQC cho hay: “Trước nhà hay trong hẻm xuất hiện quảng cáo, rao vặt thì tôi xóa ngay. Vậy mà bị cho là khác người?! Nhiều người cứ xem đó là việc của cơ quan chức năng, không liên quan đến mình. Vì thế, điều quan trọng là thay đổi ý thức của người dân. Không lực lượng nào duy trì công việc đó được thường xuyên mà chỉ có người dân mới làm tốt nhất. Khi nào tạo thành thói quen, thấy quảng cáo, rao vặt là xé, xóa thì mới mong hết được”.

Trong khi đó, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, dựa vào sức dân, thời gian qua, một số tổ dân phố tại quận Hải Châu đã bắt đầu thực hiện vận động bà con tự giác xóa quảng cáo rao vặt, tờ rơi ngay trước nhà mình. Rất cần tạo hiệu ứng đám đông tích cực như thế.

“Nhưng thẳng thắn mà nói thì tình trạng quảng cáo, rao vặt như hiện nay là do chính quyền trước đây đã không mạnh tay can thiệp; trong khi hành vi dán quảng cáo, rao vặt thì ngày càng tinh vi, có khi mất 15-20 phút mới bóc được một miếng dán. Vì vậy, “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, các cấp ngành liên quan phải phối hợp nhuần nhuyễn, quyết liệt trong hành động để giải quyết triệt để vấn đề này”, ông Lê Anh nhìn nhận.

Cụ thể, cần sự vào cuộc quyết liệt của Sở GD&ĐT; kỷ luật, răn đe những sinh viên vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền vai trò của sinh viên trong xây dựng văn hóa, văn minh đô thị. Bên cạnh đó, giải quyết vấn đề từ gốc, truy tìm người thuê dán quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi và có chế tài xử phạt mạnh; Sở Thông tin - Truyền thông cắt hẳn số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm. Đồng thời, mỗi phường phải tạo một địa điểm đặt “Góc quảng cáo rao vặt miễn phí” cho những người cần đăng tải thông tin.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.