Chính trị - Xã hội

Lấy sức dân mà chăm lo cho dân

09:21, 26/03/2015 (GMT+7)

Tết Ất Mùi 2015 vừa rồi, Huỳnh Văn Ngữ, bạn tôi, từ thành phố Hồ Chí Minh trở về thăm quê Hòa Hải sau nhiều năm xa cách.

Phố mới Hòa Hải dưới chân Ngũ Hành Sơn. Ảnh: VĂN NỞ
Phố mới Hòa Hải dưới chân Ngũ Hành Sơn. Ảnh: VĂN NỞ

Trên đường, bạn tôi nhắc: “Ông có lạc đường không mà trông làng quê tôi khác lạ vậy?”. Tôi làm sao lạc được bởi vùng đất thép này, tôi đã nhiều lần đặt chân đến để lấy tư liệu viết bài về những đổi thay của quê hương Hòa Hải anh hùng. Xa quê nơi mình sinh ra, nhiều năm trở lại, từ xã chuyển lên phường, không còn giếng nước, bờ tre, đường làng, ngõ xóm, mà thay vào đó là điện, đường, trường, trạm khá quy mô và bề thế nên bạn tôi ngạc nhiên là điều dễ hiểu.

Có thể nói trong 5 năm (2010-2014) là giai đoạn đặc biệt quan trọng trong công tác giải tỏa đền bù (GTĐB), chỉnh trang đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn phường Hòa Hải. Để có được những đường phố rộng thênh thang, những dãy phố mới nối dài, những căn nhà cao tầng mọc lên trên những ruộng đồng ngập trũng, những bãi cát nóng cháy chân người ngày nào, hàng nghìn hộ dân Hòa Hải đã chấp nhận rời nơi ở cũ mà nhiều thế hệ đã sinh sống, làm ăn để đến nơi ở mới.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác GTĐB để UBND phường Hòa Hải tổ chức thực hiện. Lãnh đạo phường thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình diễn biến tư tưởng trong nhân dân để vận động chấp hành tốt chủ trương GTĐB theo đúng tiến độ; kịp thời phản ánh những kiến nghị của người dân và mạnh dạn tham mưu đề xuất cho Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng (GPMB) giải quyết các vướng mắc trong quá trình GTĐB phù hợp với nguyện vọng của người dân, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đặc biệt, được sự quan tâm giúp đỡ kịp thời, sâu sát của lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Ngũ Hành Sơn, công tác GPMB trên địa bàn phường Hòa Hải trong 5 năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: Đã vận động bàn giao mặt bằng tổng số 1.276 hồ sơ nhà ở, 4.243 hồ sơ đất nông nghiệp, di dời và xây mới 20 nhà thờ tộc, 40 ngôi miếu thờ và di dời hơn 19.235 ngôi mộ về nghĩa trang Hòa Sơn. Số hộ giải tỏa nhiều như vậy nhưng điều đáng mừng là đã hạn chế tối đa tình trạng cưỡng chế thu hồi đất, không để xảy ra điểm nóng về GTĐB trên địa bàn phường.

Bên cạnh việc tập trung GPMB tại các khu dân cư, theo chỉ đạo của thành phố và của quận Ngũ Hành Sơn, phường chú trọng thực hiện công tác GPMB tại các dự án trọng điểm như đường vành đai phía Nam thành phố, đường Nguyễn Duy Trinh, đường Non Nước, dự án đường Sư Vạn Hạnh và dự án đường Huyền Trân Công Chúa. Đây là những con đường trọng điểm để phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố, quận Ngũ Hành Sơn và phường Hòa Hải trong tương lai.

Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Nguyễn Văn Hiền, cho biết: “Công tác giải phóng mặt bằng ban đầu tưởng chừng không thể thực hiện được, tuy nhiên nhờ sự đồng thuận cao của nhân dân, sự quyết tâm đầy trách nhiệm của hệ thống chính trị phường, sự năng động điều hành của tập thể UBND phường, nhân dân phường Hòa Hải vui mừng và phấn khởi khi nhiều con đường mới được hình thành.

Đây cũng là ước mơ, niềm khát khao bao đời nay mới thành hiện thực của phường, đã làm đổi thay lớn lao diện mạo Hòa Hải, tạo đà phát triển kinh tế-xã hội những năm tiếp theo”. Sự nỗ lực, phấn đấu của chính quyền và nhân dân Hòa Hải đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen năm 2013, 2014 “Vì đã có thành tích xuất sắc công tác vận động bàn giao mặt bằng, giải tỏa đền bù” và được quận tặng thưởng nhiều giấy khen khác…

Đề cập về những bài học kinh nghiệm từ thành quả đó, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hải Đặng Văn Kỳ chia sẻ: “Phường Hòa Hải đã phát huy tốt truyền thống 2 lần anh hùng. Tập thể lãnh đạo của phường luôn đoàn kết, thống nhất, tạo được niềm tin và đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng thời, phường tranh thủ sự lãnh đạo của Quận ủy, UBND quận và sự hỗ trợ của các ban, ngành của quận Ngũ Hành Sơn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị địa phương; bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, tạo tiền đề thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc của dân. Tăng cường đại đoàn kết toàn dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn dân cư, lấy sức dân mà chăm lo cho dân, góp phần giải quyết đời sống nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường”.

LÊ HUYỀN NHÂN

.