Chính trị - Xã hội

Phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học-công nghệ

07:37, 17/03/2015 (GMT+7)

Hơn 5 năm, kể từ sau Đại hội lần thứ 4 đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng (Liên hiệp hội Đà Nẵng) ngày càng đổi mới và đạt được những thành tựu quan trọng.

Ông Phạm Kiều Đa
Ông Phạm Kiều Đa

Vai trò, vị trí của Liên hiệp hội Đà Nẵng được khẳng định trong xã hội, có tác động tích cực đến các hội thành viên và các trung tâm trực thuộc, đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Cùng với sự lớn mạnh về tổ chức, Liên hiệp hội Đà Nẵng đẩy mạnh các hoạt động về chiều sâu, có chất lượng như: tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ đối với các chủ trương, chính sách, các chương trình, kế hoạch, các đề án, dự án xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; báo cáo chuyên đề về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam cũng như thế giới; phối hợp với Bảo tàng Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức triển lãm tư liệu về quần đảo Hoàng Sa nói riêng và chủ quyền biển, đảo nói chung.

Là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của Liên hiệp hội Đà Nẵng, hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng khoa học-công nghệ (KH-CN) vào đời sống sản xuất của hệ thống Liên hiệp hội Đà Nẵng trong nhiệm kỳ qua phát triển rộng khắp từ các cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học đến các công ty, xí nghiệp, các hội thành viên, các trung tâm trực thuộc. Nghiên cứu, sáng tạo trên nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục-đào tạo, công nghệ thông tin, cơ khí - tự động hóa, tài nguyên môi trường, hóa chất - năng lượng, y - dược học, nông-lâm-ngư nghiệp...   

Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, những công trình, giải pháp nghiên cứu sáng tạo có chất lượng của cá nhân, tập thể ở các đơn vị, cơ sở xuất hiện ngày càng nhiều và phần lớn được ứng dụng vào đời sống sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công việc, trong sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 2009 đến nay, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều mô hình, sản phẩm, công trình, giải pháp tham gia các cuộc thi, hội thi, giải thưởng sáng tạo KH-CN toàn quốc đoạt giải cao và được xét chọn tham gia triển lãm sáng tạo quốc tế do tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và tổ chức sáng tạo trẻ quốc tế tổ chức tại Nigeria, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia... Năm nào Đà Nẵng cũng nằm trong top đầu của cả nước về số lượng cũng như chất lượng các công trình, giải pháp đoạt giải.

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là hoạt động quan trọng, nhưng còn khá mới mẻ đối với Liên hiệp hội Đà Nẵng. Liên hiệp hội Đà Nẵng đã chủ động triển khai một số hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, bước đầu đạt được những kết quả nhất định như: Phối hợp xây dựng dự án “Quy hoạch không gian sinh thái thành phố Đà Nẵng”; phản biện các đề tài “Font tư liệu Hoàng Sa”, “Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tài liệu lưu trữ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa giai đoạn 1954-1975”; dự án “Xây dựng hạ tầng giao thông Việt Nam giai đoạn 2012-2020 và tầm nhìn 2030-2050”; tư vấn hồ sơ thiết kế công trình: “Hệ thống hút bùn 4 trạm xử lý nước thải trên địa bàn thành phố (Phú Lộc, Hòa Cường, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn)”; tư vấn cho hơn 100 trường hợp người tiêu dùng bị doanh nghiệp xâm phạm như không thực hiện đầy đủ chế độ bảo hành, chất lượng hàng hóa không bảo đảm, chất lượng dịch vụ chưa tốt; tham gia góp ý, phản biện cầu đi bộ qua sông Hàn; tham gia hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc công viên phần mềm số 2, biểu tượng du thuyền Đà Nẵng…

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong vai trò, vị trí

Năm 2015 và các năm tiếp theo trong nhiệm kỳ 5 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu theo định hướng tại Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 33 về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Để góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp định hướng nêu trên, phát huy tiềm năng và thế mạnh của đội ngũ trí thức KH-CN đang hoạt động trên địa bàn thành phố trong nhiệm kỳ đến, Liên hiệp hội Đà Nẵng sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:

Tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức Liên hiệp hội Đà Nẵng ngày càng vững mạnh, bảo đảm mọi hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và Điều lệ của Liên hiệp hội Đà Nẵng nhiệm kỳ V, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng và phát huy vị thế, vai trò của Liên hiệp hội Đà Nẵng trong thời kỳ mới. Theo tinh thần Kết luận số 102-KL/TW của Bộ Chính trị, nhiệm kỳ này hạn chế tối đa phát triển các hội thành viên và các trung tâm, đơn vị mới, chủ yếu tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn các tổ chức đã có theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động nghề nghiệp và dịch vụ xã hội...

Nghiên cứu, lựa chọn các loại hình tổ chức hoạt động phù hợp với đặc điểm của hội và yêu cầu của cuộc sống nhằm thu hút, khuyến khích đội ngũ trí thức KH-CN trong nước và nước ngoài tham gia xây dựng, phát triển thành phố. Trước mắt, tập trung xây dựng và phát triển Quỹ Hỗ trợ sáng tạo KH-CN thuộc Liên hiệp hội Đà Nẵng, cùng với Quỹ Khuyến khích sáng tạo Hồ Nghinh, khuyến khích các nhà KH-CN tập trung nghiên cứu, sáng tạo công nghệ, giải mã công nghệ, tạo ra những sản phẩm có tính năng kỹ thuật và tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp hội Đà Nẵng, chú trọng  phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức KH-CN của tập thể Hội, của các chuyên gia vào các vấn đề lớn, quan trọng của thành phố; đề xuất, tham mưu tốt hơn nữa cho Thành ủy, UBND thành phố về cơ sở khoa học để hoạch định các chủ trương, chính sách xây dựng chiến lược, kế hoạch, quy hoạch xây dựng và phát triển thành phố, nhằm tạo sự bứt phá một số lĩnh vực mà thành phố có thế mạnh...; mở rộng và đa dạng hóa các hình thức hợp tác về KH-CN với các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu trên địa bàn thành phố, trong và ngoài nước để tập hợp, mở rộng lực lượng tham gia các hoạt động KH-CN của thành phố.

Ghi nhận những thành tựu của hệ thống Liên hiệp hội Đà Nẵng trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai và nhiều Bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Nhiều nhà khoa học được phong tặng chức danh giáo sư, phó giáo sư, thầy thuốc nhân dân, nhà giáo nhân dân, thầy thuốc ưu tú, nhà giáo ưu tú… Đây không chỉ là niềm vinh dự riêng của cá nhân mà còn là vinh dự chung của tổ chức Liên hiệp hội thành phố.

PHẠM KIỀU ĐA

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP. Đà Nẵng

.