Chính trị - Xã hội

Trước giờ đi biển

08:41, 09/03/2015 (GMT+7)

Những năm qua, nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền biển, đảo có những nét mới, khẩn trương và phức tạp hơn, đòi hỏi công tác bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị tàu thuộc Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân cũng đặc biệt hơn.

Kiểm tra công tác kỹ thuật trước khi làm nhiệm vụ trên biển.
Kiểm tra công tác kỹ thuật trước khi làm nhiệm vụ trên biển.

Nhưng Lữ đoàn 161 luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ các vùng biển được phân công, tìm kiếm cứu nạn xa bờ... Một trong những yếu tố quan trọng giúp đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được xác định là công tác bảo đảm kỹ thuật.

Đến thăm các biên đội tàu của Lữ đoàn 161 tại Quân cảng của đơn vị đúng vào ngày kỹ thuật. Nắng nóng hòa quyện với hơi mặn từ biển cộng hưởng với nhau làm cho thời tiết càng thêm oi bức hơn. Từ trên boong tàu cho tới các vị trí chiến đấu, khoang máy, cán bộ, thủy thủ trên các biên đội tàu của Lữ đoàn 161 vẫn miệt mài bám tàu, bám biển thực hiện nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật theo kế hoạch.

Tại tàu 628, Hải đội 311, thiếu tá Đinh Thế Hiệp, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 161 cho biết: Tàu 628 là một trong những đơn vị tiêu biểu của Lữ đoàn 161 về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm kỹ thuật. Trong nhiều năm nay, tàu 628 thường xuyên trực, tuần tra, tuần tiễu, huấn luyện dài ngày trên biển, kể cả trong điều kiện thời tiết phức tạp và khó khăn nhất. Tuy vậy, công tác bảo đảm kỹ thuật và giữ vững hệ số kỹ thuật vẫn được duy trì thường xuyên và liên tục, bảo đảm cho con tàu hoạt động bình thường trong mọi điều kiện, tạo thuận lợi cho toàn tàu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trên giao.

Thiếu tá Đinh Thế Hiệp chia sẻ, những năm gần đây, đơn vị không chỉ bảo đảm kỹ thuật cho tàu thuyền của đơn vị mà còn phải bảo đảm kỹ thuật cho các tàu thuộc các đơn vị trong Quân chủng khi được trên giao nhiệm vụ phối hợp với đơn vị làm nhiệm vụ tuần tra trên vùng biển miền Trung.

 Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Lữ đoàn 161 đã triển khai và thực hiện có hiệu quả 2 khâu đột phá của ngành kỹ thuật Hải quân là: “Xây dựng nền nếp chính quy và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật”; đồng thời tập trung khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật gắn với mô hình tàu kiểu mẫu, cơ quan kỹ thuật kiểu mẫu.

Lữ đoàn 161 duy trì nghiêm chế độ ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý. Đối với thực hiện ngày kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật sẽ cử cán bộ chuyên môn xuống tận các tàu để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và giúp đỡ các tàu bảo quản, bảo dưỡng tình trạng kỹ thuật theo kế hoạch. Đối với ngày kỹ thuật tháng và quý, Phòng Kỹ thuật sẽ thành lập 2 đoàn kiểm tra do thủ trưởng phòng phụ trách để kiểm tra các nội dung theo kế hoạch.

Quá trình kiểm tra còn nhằm phát hiện các sự cố hỏng hóc hoặc xuống cấp của vũ khí trang bị kỹ thuật, tàu thuyền, kịp thời báo cáo với chỉ huy Lữ đoàn nhằm có biện pháp để khắc phục, bảo đảm cho tình trạng kỹ thuật tàu thuyền hoạt động liên tục 24/24 giờ và sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển.

Bài và ảnh: HẢI QUÂN

.