Chính trị - Xã hội

Vận động điều trị bằng Methadone

07:57, 25/03/2015 (GMT+7)

Năm 2015, nguồn viện trợ của các tổ chức nước ngoài dành cho chương trình điều trị nghiện bằng Methadone bị cắt giảm.

Bệnh nhân uống thuốc Methadone có sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế.
Bệnh nhân uống thuốc Methadone có sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế.

Tại Đà Nẵng, những người tham gia chương trình phấn khởi bởi toàn bộ kinh phí điều trị được thành phố hỗ trợ, thậm chí còn được tăng cường tư vấn, xét nghiệm.

Điều trị nghiện heroin bằng thuốc Methadone được coi là “phao cứu sinh”, giúp người nghiện, gia đình và xã hội thoát gánh nặng về tài chính.

1,2 tỷ đồng điều trị Methadone

Chương trình điều trị Methadone tại Đà Nẵng được sự tài trợ của dự án VAAC-US.CDC nên bệnh nhân được miễn phí. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2015, dự án chỉ hỗ trợ thuốc Methadone và dừng hỗ trợ các chi phí khác. Để tiếp tục duy trì hiệu quả và bảo đảm tính bền vững của chương trình, năm nay, thành phố đã quyết định đầu tư 1,2 tỷ đồng chi trả toàn bộ kinh phí điều trị, bao gồm: xét nghiệm cơ bản ban đầu, khám sàng lọc ban đầu, xét nghiệm nước tiểu thường xuyên…, và các chi phí thường xuyên khác như nước uống, cốc uống thuốc sử dụng một lần, bảo quản thuốc.

“Năm trước, nghe thông báo người bệnh sẽ chịu một phần kinh phí, chúng tôi lo lắm. Nay được thành phố quan tâm hỗ trợ toàn bộ, tôi vừa mừng, vừa thấy có động lực để phấn đấu điều trị tốt, không bao giờ quay trở lại con đường cũ”, chị N.T.T.L (SN 1988, quận Hải Châu) tham gia chương trình từ tháng 6-2011 chia sẻ.

Nhờ có Methadone, chị L. đã tìm lại được cuộc đời sau nhiều năm lao vào ma túy. Giờ đây, chị được gia đình, hàng xóm tin yêu và có công việc ổn định có thể tự nuôi sống bản thân. Nhiều năm qua, chị không chỉ là một trong những thành viên điều trị tích cực nhất mà còn giới thiệu khá nhiều người cùng tham gia điều trị.

Theo bác sĩ Phạm Thị Đào, Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS (Sở Y tế thành phố), với sự hỗ trợ kinh phí từ thành phố, việc điều trị Methadone cho người nghiện heroin trên địa bàn không bị giới hạn. Ngược lại, hai cơ sở Methadone luôn tiếp tục tạo niềm tin, điều kiện để những người nghiện được tham gia chương trình. Thêm vào đó, sẽ tăng cường công tác xét nghiệm, khám sàng lọc, tư vấn… cho người bệnh.

Chấn chỉnh tình trạng thẩm lậu thuốc

Thời gian qua, tại cơ sở điều trị Methadone số 2 phát hiện 5 trường hợp người bệnh có dấu hiệu thẩm lậu thuốc. Qua tìm hiểu, việc thẩm lậu thuốc đều nhằm mang về cho người thân, bạn bè trong gia đình uống thử vì họ không có đủ điều kiện tham gia chương trình.

Đáng kể nhất là trường hợp N.M.T (30 tuổi, quận Hải Châu). T. từng cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 (Trung tâm 05-06) và điều trị Methadone hơn một năm nay. Một lần, sau khi uống thuốc, T. không súc ly như quy trình mà vội vàng bỏ chạy. Qua tìm hiểu, được biết, T. quen và cưới người vợ hiện tại trong thời gian cai nghiện tại Trung tâm 05-06. Thời gian gần đây, vợ T. có dấu hiệu nghiện trở lại nhưng liên tục chối bỏ khi được các bác sĩ tại cơ sở thăm hỏi. T. ngậm thuốc để đem về cho vợ uống thử. Qua tư vấn, chia sẻ, bác sĩ Nguyễn Phú Đoan Trinh, Trưởng cơ sở điều trị Methadone số 2, đã vận động được vợ của T. tham gia chương trình. Hiện tại, mỗi sáng hằng ngày, hai vợ chồng cùng đến uống thuốc đều đặn và điều trị rất tích cực.

Để chấn chỉnh tình trạng thẩm lậu thuốc, các nhân viên y tế đều đứng đối diện theo dõi sát sao quá trình uống thuốc của người bệnh. Những trường hợp không tuân thủ quy trình uống thuốc gồm: uống thuốc và súc ly hai lần, chào hỏi nhân viên y tế trước khi ra về, thì sẽ bị nhắc nhở.

Bác sĩ Nguyễn Phú Đoan Trinh cho biết: “Với những trường hợp có dấu hiệu thẩm lậu thuốc dù với bất cứ mục đích nào, chúng tôi đều mạnh tay chấn chỉnh; đồng thời tạo điều kiện tối ưu nhất để người thân, bạn bè của những trường hợp nói trên cùng tham gia điều trị Methadone”.

Tính đến ngày 20-3, có 355 người nghiện đang được điều trị tại cơ sở điều trị Methadone số 1 (91 Nguyễn Đức Trung, quận Thanh Khê) và cơ sở điều trị Methadone số 2 (163 Hải Phòng, quận Hải Châu). Thành phố luôn tạo mọi điều kiện để người nghiện heroin có cơ hội tham gia điều trị cai nghiện thay thế bằng Methadone. Người tham gia đến cơ sở uống thuốc mỗi ngày theo liều lượng chỉ định của bác sĩ. Nếu người tham gia phải đi làm ăn xa hoặc đến sinh sống tại địa phương khác, sẽ chuyển hồ sơ của bệnh nhân đến những tỉnh, thành phố có cơ sở điều trị Methadone trong cả nước.

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

.