Chính trị - Xã hội

Xứng danh ngư dân trẻ tiêu biểu toàn quốc

07:41, 20/03/2015 (GMT+7)

Ngày 18-3, thuyền trưởng tàu hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung - ĐNa 90444 và chủ con tàu vỏ thép SANGFISH 01 - Lê Văn Sang (sinh năm 1985, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) được Trung ương Đoàn, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014, là ngư dân trẻ duy nhất trên toàn quốc được vinh danh lần này.

Anh cũng là chủ nhân giải thưởng “Chất lượng vàng thủy sản Việt Nam” của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn trong năm 2014.

Anh Lê Văn Sang và con tàu hậu cần lớn nhất miền Trung. 	       Ảnh: NGỌC PHÚ
Anh Lê Văn Sang và con tàu hậu cần lớn nhất miền Trung. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chia sẻ những cảm giác đầu tiên về thông tin nhận được giải thưởng cao quý này với Báo Đà Nẵng, ngư dân trẻ Lê Văn Sang cho biết:

- Thực tình, tôi chỉ mới nghe thông tin trên báo chí, chứ chưa có thông báo chính thức, nhưng cảm thấy tự hào lắm. Để được vinh danh lần này có lẽ không dễ, bởi trên toàn quốc có rất nhiều ngư dân trẻ, nhiệt huyết, làm kinh tế giỏi; trong khi đó tôi chưa có thâm niên nhiều trong nghề biển. Vì vậy, trước niềm vinh dự lớn lao ấy, tôi sẽ nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa không chỉ cho bản thân mà cho gia đình, sự kỳ vọng của xã hội.

* Để có được thành tích đó, năm qua chắc anh phải nỗ lực nhiều lắm?

- Năm 2014, tình hình sản xuất của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngay trên ngư trường Hoàng Sa thuộc chủ quyền nước ta. Các tàu quân sự và chấp pháp cũng như tàu ngư dân Trung Quốc thường xuyên đâm va, đe dọa, tấn công bằng vòi rồng, xua đuổi tàu ngư dân Việt Nam. Trước khó khăn đó, bản thân tôi đã cùng gia đình hết sức nỗ lực để vượt qua. Là tàu hậu cần, nhiệm vụ chính là thu mua và cung cấp lương thực, thực phẩm nên tôi cho tàu ra khơi liên tục để hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển dài ngày.

Trong năm 2014, hai tàu ra khơi hơn 100 chuyến, cung cấp trên 30.000 cây đá, hàng nghìn tấn nước, lương thực, thực phẩm, hơn 20.000 lít dầu; thu mua về hơn 1.000 tấn hải sản các loại. Những sản phẩm được thu mua kịp thời trên biển, kết hợp bảo quản tốt, dịch vụ vận chuyển được đầu tư hiện đại nên hải sản tươi cung cấp kịp thời cho các đại lý, các siêu thị, chợ trên cả nước với chất lượng cao. Ngoài nguồn thu lợi nhuận cho gia đình, các lao động cũng có thu nhập cao, cuộc sống rất ổn định.

* Chiếc tàu vỏ thép SANGFISH 01 sau thời gian hoạt động, hiệu quả đem lại như thế nào, thưa anh?

- Những năm trở lại đây, tàu cá Trung Quốc liên tục đâm va tàu cá của Việt Nam, họ còn ngang nhiên đưa tàu vào vùng biển của ta để khai thác hải sản. Có khá nhiều ngư dân chúng ta bị tàu chúng đâm va, chìm tàu hoặc hư hỏng. Do đó, mong muốn của tôi là phải có tàu lớn, vững chãi để vươn khơi. Với quyết tâm của đó, tháng 7 năm 2014, con tàu vỏ thép SANGFISH 01 được hạ thủy. Con tàu khá vững chãi, là niềm tự hào của tôi cũng như gia đình. Tuy ban đầu gặp nhiều khó khăn, bởi đây là con tàu hiện đại, cũng là tàu mẫu vỏ thép, cần phải có thời gian để làm chủ nó, nhưng bước đầu đem lại cho chúng tôi nhiều kết quả khả quan. Với SANGFISH 01, tôi tin chắc thời gian tới sẽ mang lại nhiều thắng lợi cho chúng tôi cũng như anh em lao động trong những chuyến biển xa.

* Anh  có thể cho biết những dự định của mình trong tương lai?

- Ai cũng có tham vọng và tôi cũng không ngoại lệ. Hơn nữa, tuổi đời còn trẻ, cũng chỉ mới vào nghề hơn 5 năm thôi, do đó những dự định phía trước của tôi rất nhiều. Tuy nhiên, dự định gần nhất của tôi chính là trong năm 2015 này sẽ cho ra đời con tàu vỏ thép hiệu SANGFISH 02 vừa khai thác, vừa làm dịch vụ hậu cần. Hiện tại, tôi đang nộp hồ sơ để vay theo Nghị định 67 và hồ sơ được chuyển đến Ngân hàng Đầu tư và phát triển, Chi nhánh Hải Vân để vay 14 tỷ đồng.

Tương lai xa hơn là xây dựng một đội tàu hậu cần và khai thác chuyên nghiệp, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhiên liệu và thu mua hải sản cho ngư dân miền Trung để giúp họ yên tâm bám biển sản xuất dài ngày đạt hiệu quả cao nhất. Có sự hiện diện của ngư dân thường xuyên trên biển sẽ là “cột mốc sống” để giữ chủ quyền vùng biển và các ngư trường truyền thống của Việt Nam…

* Xin cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công trên con đường mình đã chọn!

NGỌC PHÚ thực hiện

.