Chính trị - Xã hội

Bảo đảm an ninh trật tự cho DIFC 2015

07:39, 03/04/2015 (GMT+7)

Gần một tháng nữa, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2015) diễn ra, song đến nay, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng đã hoàn tất kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cho lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng thành phố chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên sông trong lễ hội pháo hoa quốc tế năm 2013. Ảnh: Bá Vĩnh
Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng thành phố chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự trên sông trong lễ hội pháo hoa quốc tế năm 2013. Ảnh: Bá Vĩnh

Đại tá Lê Tiến Hưng, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố cho biết, như thường lệ, lực lượng BĐBP thành phố được UBND thành phố giao nhiệm vụ tổ chức lực lượng bảo đảm tuyệt đối an toàn về ANTT, an toàn trên sông Hàn trước, trong và sau cuộc thi; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đại biểu, người dân, du khách tham quan, theo dõi. Thực hiện sự chỉ đạo đó, BĐBP thành phố đã triển khai kế hoạch, phương án chặt chẽ và có tập duyệt kỹ trước khi diễn ra lễ hội.

“Để hoàn thành nhiệm vụ, trong những ngày diễn ra lễ hội, BĐBP thành phố sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện và bố trí hợp lý các tuyến trên sông Hàn, chủ động xử lý có hiệu quả mọi tình huống đột xuất có thể xảy ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị, phương tiện; tham gia cứu hộ, cứu nạn”, Đại tá Lê Tiến Hưng cho biết. Theo kế hoạch được phân công, phạm vi bảo vệ là tuyến sông Hàn từ cảng Tiên Sa đến cầu Trần Thị Lý, trong đó khu vực trọng yếu là từ cầu Thuận Phước đến cầu Rồng - nơi diễn ra các hoạt động của thuyền hoa, hoa đăng và bắn pháo hoa.

Bắt đầu từ ngày 20-4, BĐBP thành phố triển khai lực lượng  tiến hành thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn các tàu cá neo đậu trên sông Hàn di chuyển về nơi quy định. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có các phương tiện chống đối, không chịu di chuyển, lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ các công cụ neo đậu, cầu dẫn, cọc rớ trong khu vực từ cầu Thuận Phước đến cầu Rồng.

Bên cạnh đó, phân công lực lượng chốt 2 đầu cầu Thuận Phước và cầu Rồng, bảo vệ an toàn cho du khách, phương tiện tham quan trên sông Hàn. Đồng thời triển khai lực lượng phối hợp với các lực lượng công an, quân đội bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Như Nguyệt, cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước, dẫn đường thuyền hoa, thuyền hoa đăng. Triển khai gần 200 cán bộ, chiến sĩ cùng với lực lượng tàu, xuồng bảo vệ từ điểm đầu là chân cầu Thuận Phước đến điểm cuối là cầu Rồng với nhiệm vụ kiểm soát, hạn chế phương tiện vào sông Hàn và khu vực bắn pháo hoa, bảo đảm trật tự thuyền hoa, thuyền rồng diễu hành…

Phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 tổ chức 1 tổ y tế trên sông được bố trí trên tàu Biên phòng để sơ cấp cứu các trường hợp bị nạn. Ngoài ra, phối hợp với lực lượng chữa cháy trên sông (Cảnh sát PCCC Đà Nẵng) có phương án phòng, chống cháy nổ trên sông, xử lý nhanh và dứt điểm tình huống cháy trên các phương tiện tàu, thuyền du lịch khi có sự cố. Ngoài ra, bố trí lực lượng phối hợp với công an, quân đội và các lực lượng bảo vệ hai bờ sông Hàn, nhất là khu vực hai bên khán đài để ngăn chặn, xử lý các trường hợp gây rối trật tự công cộng.

 “Kinh nghiệm những cuộc thi trình diễn pháo hoa trước cho thấy, lượng du khách xem pháo hoa bằng tàu thuyền khá nhiều. Vì vậy, BĐBP thành phố sẽ tổ chức cho các phương tiện đủ điều kiện chở khách xem pháo hoa trên sông đăng ký để quản lý, các tàu đã đăng ký sẽ cắm cờ theo quy định của BĐBP”, Đại tá Lê Tiến Hưng cho biết.

Đại tá Hưng cũng khuyến cáo người dân, du khách không nên mạo hiểm lên các tàu thuyền không an toàn để ra giữa sông xem pháo hoa mà phải chọn những phương tiện đủ tiêu chuẩn để bảo đảm an toàn tính mạng của mình, để lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp, để lại hình ảnh đẹp cho du khách trong và ngoài nước.

AN NHIÊN

.