Chính trị - Xã hội

Biến nhận thức thành hành động cụ thể

07:55, 07/04/2015 (GMT+7)

“Từ đầu năm đến nay, quận Hải Châu đã tập trung triển khai quyết liệt thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” bằng nhiều hành động cụ thể, đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự mỹ quan đô thị, văn minh thương mại và du lịch, chấn chỉnh một số trường hợp buôn bán vỉa hè trái quy định…”, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh khẳng định.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu trở nên thông thoáng sau khi nhân dân tháo dỡ bạt che. TRONG ẢNH: Một đoạn đường Lê Lợi văn minh, sạch đẹp.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu trở nên thông thoáng sau khi nhân dân tháo dỡ bạt che. TRONG ẢNH: Một đoạn đường Lê Lợi văn minh, sạch đẹp.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU, UBND quận Hải Châu đã ban hành Kế hoạch 06/KH-UBND và triển khai thực hiện với 7 nhiệm vụ chính. Theo đó, UBND quận đã phân công giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện.

Sau khi phân công nhiệm vụ, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận đã phối hợp với 13 phường duy trì kiểm tra, tuần tra xử lý trên các tuyến đường cấm, các chùa, chợ trọng điểm như các chùa: Bát Nhã, Pháp Lâm, Phổ Đà; các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, Phạm Hồng Thái, Phạm Phú Thứ, 2 tháng 9; chợ Đống Đa… nhằm xử lý triệt để tình trạng bán hàng rong, đánh giày, bán sách, bán dạo, xin ăn biến tướng.

UBND 13 phường cũng đã chủ động phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận vận động nhân dân tháo dỡ bạt che, bạt quay, sơn sửa, chỉnh trang, làm mới mặt tiền nhà, tường rào, cổng ngõ trên một số tuyến đường chính… Nhờ sự ủng hộ của người dân, đến nay nhiều tuyến đường trên địa bàn quận đã được trả lại vỉa hè thông thoáng và sạch đẹp.

Bà Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 1 cho biết, theo sự chỉ đạo của UBND quận, phường đã triển khai thực hiện xóa quảng cáo, rao vặt và vận động nhân dân tháo dỡ mái che di động trên các tuyến đường Phan Châu Trinh, Lê Duẩn, Trần Phú; đồng thời ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông ở các tuyến đường trên địa bàn phường.

Đặc biệt, trong tháng 4 này, phường triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Hải Châu 1 với việc tử tế” tập trung vào 3 nội dung: tử tế với cộng đồng xã hội; tử tế với người thân trong gia đình, dòng họ, thân tộc; tử tế với bản thân. “Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tuyên dương các cá nhân, tập thể, các ý tưởng, đề xuất góp phần thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, bà Yên Thủy nói.

Trong khi đó, tại phường Thanh Bình, có 10 tuyến đường được đăng ký thực hiện “Tuyến đường văn minh đô thị” và 100% tổ dân phố đăng ký “Tổ dân phố không rác”. Chủ tịch UBND phường Thanh Bình Hồ Thị Thúy Nga cho biết: “Thực hiện chủ trương của quận về việc vận động nhân dân tháo dỡ lều bạt quay trên các tuyến đường, đã có 13 bạt quay của các hộ dân trên đường Quang Trung được tháo dỡ. Phường đã xây dựng kế hoạch lập lại trật tự vỉa hè tại chợ Đống Đa và tổ chức làm việc với các hộ buôn bán ở kiệt 52 Lương Ngọc Quyến và xung quanh nhà họp liên tổ khu vực Hải Sơn nhằm lập lại trật tự buôn bán xung quanh chợ Đống Đa”.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân, Phó Bí thư Đảng ủy phường Thuận Phước Lê Thúy Hằng cũng cho biết, Đảng ủy phường chỉ đạo UBND, Mặt trận, hội đoàn thể và 6 khu vực dân cư phối hợp thực hiện tốt “Ngày hội tháng 3” với chương trình văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, giao lưu ẩm thực; trong đó chú trọng xây dựng tiểu phẩm có nội dung sâu sắc để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân thông qua sân khấu hóa phản ánh các thói hư tật xấu và biểu dương những tấm gương người tốt việc tốt.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị triển khai đăng ký công việc cụ thể với Đảng ủy phường như Hội Nông dân phường cam kết không để hội viên vi phạm trong việc buôn bán cá trên tuyến đường Như Nguyệt. Ở khu dân cư, đảng viên phải gương mẫu, không để thành viên gia đình vi phạm tình trạng bạo lực gia đình, phơi quần áo trước nhà, để súc vật chạy rông ra đường phóng uế bừa bãi…

“Biện pháp phải phù hợp với từng địa bàn khu dân cư, công tác tuyên truyền cụ thể và dễ nhớ. Phải làm chuyển biến thực sự tích cực từ nhận thức đến hành động cụ thể, thay đổi nếp sống, nếp nghĩ của người dân thì mới thành công”, bà Thúy Hằng khẳng định.

Bài và ảnh: GIA HUY

.