Chính trị - Xã hội

Tiếng nói của nhân dân

07:52, 27/04/2015 (GMT+7)

Sau 40 năm khôi phục và phát triển từ sau 1975, nhất là từ năm 1997 khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã tăng tốc nhanh chóng trên các lĩnh vực.

Không gian đô thị của thành phố mở rộng gấp 4 lần, thu nhập bình quân đầu người cao hơn 1,6 lần mức bình quân cả nước. Trong thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận các cấp của thành phố.

Đổi mới phương thức hoạt động, giảm bớt “hành chính hóa” đã được coi là cách làm rất riêng và có hiệu quả của Mặt trận thành phố. Khắc phục tình trạng “trận nào cũng có mặt” nhưng không rõ vai trò, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố xác định trọng tâm trọng điểm trong hoạt động của mình và kiên trì đạt mục đích đã đề ra.

Chương trình thống nhất hành động hằng năm của Mặt trận thành phố là những nhiệm vụ trọng tâm có liên quan thiết thực đến đời sống của nhân dân. Trong những việc làm đó, đáng kể nhất là tập trung tổ chức giám sát các dự án có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của dân. Năm 2013, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố chủ trì, phối hợp với Hội Nông dân và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giám sát và kiến nghị UBND thành phố hỗ trợ cho 2.008 hộ có đất sản xuất bị ảnh hưởng do quy hoạch các dự án với số tiền hỗ trợ là 12 tỷ đồng.

Hoạt động giám sát của Mặt trận thành phố đã xác lập công bằng, hợp lý trong đền bù đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Từ kiến nghị sau giám sát của Mặt trận thành phố, mức đền bù cho nhân dân nâng từ 52 triệu đồng lên 102 triệu đồng/sào. Năm 2014, Mặt trận thành phố tiến hành giám sát việc cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Nhiều lĩnh vực khác, Mặt trận thành phố cùng tham gia giám sát với HĐND thành phố đã đạt hiệu quả cao. Tất cả các hoạt động này đều nhằm vào việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân.

"Mọi hoạt động của các cấp Mặt trận trên địa bàn thành phố luôn chú ý  bảo đảm cho được ý Đảng, lòng dân. Mặt trận phải nói lên được tiếng nói chính đáng của nhân dân"

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: Lợi ích là một yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo ra sự đoàn kết và đồng thuận xã hội. Mọi hoạt động của các cấp Mặt trận trên địa bàn thành phố luôn chú ý bảo đảm cho được ý Đảng, lòng dân. Mặt trận phải nói lên được tiếng nói chính đáng của nhân dân.

Có như thế mới được nhân dân ủng hộ và tiếng nói của Mặt trận luôn có trọng lượng trong hệ thống chính trị của thành phố.

Ngay trong thời kỳ đầu thực hiện chủ trương quy hoạch chỉnh trang đô thị, Mặt trận thành phố đã đề xuất với Thành ủy thực hiện phương châm “Công khai minh bạch - Bàn bạc dân chủ- Đối thoại trực tiếp”, đồng thời yêu cầu mỗi cán bộ của Ban quản lý dự án phải làm tốt công tác dân vận trong việc giải quyết thấu đáo các lợi ích. Hơn 100.000 hộ dân đã thực hiện di dời chỗ ở để triển khai các dự án chỉnh trang đô thị là một thành công rất lớn, đồng thời phản ánh ý Đảng thuận với lòng dân. Thực hiện phương châm này được xem như là một trong những bí quyết thành công của Đà Nẵng và đó cũng là sáng kiến đóng góp của Mặt trận thành phố.

Bên cạnh các hoạt động chiều sâu, Mặt trận thường xuyên tổ chức các hoạt động lớn quy mô cấp thành phố để cổ vũ phong trào và tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến xuất sắc. Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố tổ chức đăng ký giao ước thi đua cụ thể ở từng cấp, chú trọng đến việc xây dựng các mô hình, điển hình trên từng lĩnh vực hoạt động. Đặc biệt, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đóng vai trò lồng ghép các cuộc vận động, các phong trào thi đua khác ở khu dân cư.

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì phối hợp tổ chức các hoạt động như: Lễ tuyên dương 3 cuộc vận động lớn do Mặt trận chủ trì vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18-11); đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với các Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư; tổ chức thành công 3 lần liên hoan văn nghệ các tôn giáo thu hút mỗi lần hơn 700 diễn viên là tu sĩ và tín đồ tham gia biểu diễn. Năm 2011, liên hoan văn nghệ các tôn giáo được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật nhất của thành phố.

Năm 2013, Mặt trận thành phố phối hợp với Giáo Hội Phật giáo Việt Nam thành phố tổ chức chương trình “Phật giáo Đà Nẵng với an sinh xã hội” đã vận động được gần 2,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào nghèo. Chương trình Tết vì người nghèo hằng năm đã vận động hỗ trợ tất cả các hộ nghèo của thành phố đều có quà Tết. Hoạt động “Ngày hội hàng Việt” thu hút đông đảo doanh nghiệp và nhân dân tham gia đưa tỷ lệ người dân thành phố dùng hàng Việt Nam đạt trên 85%.

Trong những năm qua, Mặt trận thành phố chú trọng công tác xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cán bộ Mặt trận ở cơ sở. Mặt trận thành phố đã tập huấn và cung cấp cuốn “Kỹ năng hoạt động dành cho Trưởng ban công tác Mặt trận”, hướng dẫn về mối quan hệ giữa Trưởng ban công tác Mặt trận với cấp ủy chi bộ Đảng, tổ trưởng dân phố, với các chi hội đoàn thể... Khu dân cư  được xác định là địa bàn hoạt động chủ yếu, thường xuyên của Mặt trận để triển khai các cuộc vận động, các chương trình phối hợp và các phong trào thi đua do Mặt trận chủ trì.

Các hoạt động này vừa góp phần nâng vai trò vị trí của Mặt trận các cấp của thành phố, đồng thời góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và sự đồng thuận xã hội.

ĐOÀN SƠN

.