Chính trị - Xã hội

Tổ trinh sát phản ứng nhanh: Mũi nhọn trong đấu tranh tội phạm

07:49, 20/04/2015 (GMT+7)

Thành lập và đi vào hoạt động chỉ hơn 2 tháng qua, 16 cán bộ, chiến sĩ của tổ trinh sát phản ứng nhanh thuộc Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận Thanh Khê vẫn ngày đêm lặng thầm tuần tra trên khắp cung đường, ngõ hẻm.

Các cán bộ, chiến sĩ trong tổ trinh sát phản ứng nhanh chuẩn bị đầy đủ công cụ hỗ trợ cho ca tuần tra.
Các cán bộ, chiến sĩ trong tổ trinh sát phản ứng nhanh chuẩn bị đầy đủ công cụ hỗ trợ cho ca tuần tra.

Đặc biệt, họ luôn kịp thời có mặt ở những điểm “nóng” xảy ra trộm cắp, cướp giật, đánh nhau... để kịp thời truy xét đối tượng, mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Trắng đêm tuần tra

Được sự đồng ý của lãnh đạo Công an quận Thanh Khê, Thiếu tá Phan Duy Thạch, Đội trưởng Đội CSHS Công an quận hẹn chúng tôi có mặt tại trụ sở đơn vị lúc 19 giờ vào một đêm trung tuần tháng 3-2015. Thiếu tá Thạch cho biết, các loại tội phạm như: cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, đánh nhau… còn xảy ra nhiều và gần đây manh nha xuất hiện một vài nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, cố ý gây thương tích, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. Vì vậy, đơn vị quán triệt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong tổ trinh sát tăng cường tuần tra, phân công nhau bám sát, khép kín địa bàn 24/24 giờ, kịp thời xử lý mọi tình huống phát sinh.

Ca tuần tra gồm 6 người do Trung úy Nguyễn Hải Long làm tổ trưởng. Sau khi triển khai kế hoạch và báo cáo lãnh đạo ca trực, đồng thời trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ cần thiết như: bộ đàm, súng ngắn, áo chống đâm…, tổ chúng tôi xuất phát theo lộ trình đã định, rảo xe trên các trục đường… Chúng tôi vừa đi chậm, vừa quan sát các tình huống trên đường và giữ liên lạc với tổng đài chỉ huy. Thời điểm này, lượng người tham gia giao thông trên đường phố còn khá nhiều, hầu hết các quán cà-phê bên đường đông khách.

Trung úy Long cho biết, bộ đàm luôn mở và khi nhận thông tin vụ việc thì 2-3 phút sau, các trinh sát có mặt để tiếp cận hiện trường, đồng thời báo cáo vụ việc với lãnh đạo. “Với những vụ việc đơn giản, chúng tôi bàn giao cho Công an phường tiếp nhận và lập hồ sơ xử lý. Với những vụ “căng” và phức tạp thì sẽ xin ý kiến lãnh đạo để có thể tăng cường lực lượng đến hiện trường phối hợp xử lý”, Trung úy Long nói thêm.

Thiếu úy Võ Hữu Thịnh cho hay, khi có sự việc hay địa điểm có dấu hiệu về an ninh trật tự như: gây rối, đánh nhau, cướp giật, tai nạn giao thông… thì phải đến ngay để hỗ trợ xử lý.

22 giờ 30, cả tổ dừng chân ngồi nghỉ. Qua điện thoại, Trung úy Long nhận tin báo ở gần trụ sở Công an quận có đông người dân tụ tập, gây ồn ào, lập tức cả tổ có mặt. Các thành viên nhận thấy hiện trường có những mảnh vỡ của quả dưa hấu và những vệt nước màu đỏ chảy trên mặt đường nhưng đây chỉ là mâu thuẫn nhỏ của người bán dưa xảy ra lúc chiều và đã được giải quyết. Sau đó, chúng tôi tiếp tục tuần tra tại các ngõ ngách nhỏ trên các tuyến đường Trần Cao Vân, Lê Độ… và khu vực tập trung nhiều quán nhậu trên đường Nguyễn Tất Thành.

Đà Nẵng về khuya, trời se lạnh và đường phố vắng bóng người. Khi gặp nhóm gồm 4 thanh niên tụ tập trong hẻm Lê Độ và một chiếc xe máy để trước một phòng trọ cạnh đó, các trinh sát nhắc nhở chủ phương tiện đưa xe vào nhà, còn nhóm thanh niên cũng được yêu cầu giải tán. Vòng tuần tra lại tiếp tục…

Nâng cao hiệu quả phản ứng nhanh

Thượng úy Nguyễn Cao Cường, Đội phó Đội CSHS Công an quận Thanh Khê kiêm Tổ trưởng tổ trinh sát phản ứng nhanh, cho biết từ khi thành lập đến nay, ngoài việc tiếp nhận 100% tin báo của các vụ việc, tổ đã khám phá hơn 30 vụ án (chủ yếu là trộm cắp và đánh nhau) xảy ra trên địa bàn.

Theo Thượng úy Cường, chỉ cần có tin báo thì các trinh sát có mặt tại hiện trường. Trong đó, có nhiều vụ án phức tạp, lại xảy ra trong đêm khuya nên gây không ít khó khăn cho lực lượng trinh sát, nhưng khi nhận nhiệm vụ thì tất cả đều tập trung cao độ. Nhiều khi phải thức thâu đêm mật phục đối tượng như trong vụ việc vào khoảng 22 giờ 30 ngày 15-3. Do mâu thuẫn từ việc nợ tiền kinh doanh, chị Nguyễn Thị Lan nhờ Hoàng Sơn (cùng trú quận Thanh Khê) đến gặp ông Hoàng Đình Trọng tại số nhà 52 Hàm Nghi để giải quyết nhưng không gặp.

Thấy anh Sơn dùng chân đá vào cửa nhà mình, con ông Trọng là Hoàng Đức Trung và Hoàng Đức Hiếu ra đuổi đánh. Sau đó, Trung dùng dao chém vào chân trái của chị Lan, chém nhiều nhát vào lưng và một nhát vào tay phải của Sơn. Khi nhận tin báo, tổ trinh sát đến hiện trường. Lúc này, cả Trung và Hiếu khóa kín cửa, cố thủ bên trong. Lo hai đối tượng bỏ trốn nên suốt đêm đó, tổ cử người túc trực phía ngoài và sáng hôm sau mới bắt được các đối tượng.

Còn với vụ mâu thuẫn và chém trọng thương xảy ra tại bar Điểm Nóng trên đường Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê) vào đêm 13-1 giữa nhóm thanh niên của Nguyễn Văn Hải (SN 1990, tên gọi khác là Chó em) và nhóm của Trần Quang Vinh cũng khiến các trinh sát tốn nhiều công sức truy xét. Vụ việc này phức tạp nên sau khi tiếp cận hiện trường, tổ trinh sát báo cáo với lãnh đạo và yêu cầu nhiều lực lượng chức năng trợ giúp để bắt khẩn cấp Vinh cũng như các đối tượng về làm việc.

“Khó nhất là việc tổ chức xác minh và truy xét nóng các vụ cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích… xảy ra trong đêm, bởi thời điểm đó ánh sáng yếu, lại có quá ít nhân chứng, nếu không làm ngay thì sẽ khiến công tác theo dõi và xử lý gặp khó khăn. Còn với hành vi cố ý gây thương tích thì phải làm việc với bị hại ngay và truy nóng đối tượng, để chậm một chút là gây ảnh hưởng tới tính chất vụ việc. Bởi lẽ, trong nhiều trường hợp, các bị hại chịu tác động về mặt vật chất nên có thể làm đơn yêu cầu bãi nại. Điều này sẽ dễ khiến các đối tượng côn đồ hoặc các đối tượng phạm tội có yếu tố băng nhóm coi thường pháp luật”, Thượng úy Nguyễn Cao Cường phân tích.

Theo Thiếu úy Võ Hữu Thịnh, vất vả và nguy hiểm nhất là việc truy đuổi các đối tượng cướp giật, bởi trong quá trình chạy trốn, chúng có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho nạn nhân và cả những người đi đường. Để trấn áp với loại tội phạm này, bên cạnh việc chú trọng khảo sát, nắm chắc quy luật hoạt động, các địa điểm nhiều khả năng xảy ra sự việc, tổ còn phải xây dựng kế hoạch chuyên nghiệp và có những giải pháp đấu tranh phù hợp, hiệu quả.

Thiếu tá Phan Duy Thạch nhìn nhận, mặc dù mới thành lập nhưng với những chiến công trong thời gian qua nhưng tổ trinh sát phản ứng nhanh của quận đã đem lại sự tin tưởng và những ấn tượng đẹp trong người dân. “Bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng như gọi hỏi để răn đe các đối tượng, chúng tôi sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của tổ trinh sát để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần triệt xóa và kiềm chế thấp nhất các loại tội phạm, góp phần gìn giữ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, Thiếu tá Thạch nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.