Chính trị - Xã hội

Giáo dục, giúp đỡ đối tượng sau cai

08:01, 05/05/2015 (GMT+7)

“Giáo dục, cảm hóa đối tượng sau cai (ĐTSC) trước hết phải bằng lòng nhân ái và hết sức kiên trì, khéo léo mới đạt hiệu quả”.

Khẩu hiệu phòng chống ma túy: “Hãy tránh xa ma túy, không được thử, dù chỉ một lần”.
Khẩu hiệu phòng chống ma túy: “Hãy tránh xa ma túy, không được thử, dù chỉ một lần”.

Ở quận Sơn Trà, các hội cựu chiến binh (CCB) có nhiều hình thức giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ ĐTSC đem lại kết quả thiết thực. Cụ thể, Hội CCB phường An Hải Bắc có mô hình “2 gặp, 3 biết”: gặp đối tượng, gặp gia đình đối tượng/biết hoàn cảnh đối tượng, biết mối quan hệ của đối tượng, biết lối sống của đối tượng.

Mô hình này được xác định là một nội dung thi đua hằng năm của các chi hội trong toàn phường. Trong khi đó, Hội CCB phường Mân Thái đề ra mô hình “2+1”: 2 CCB phối hợp giáo dục 1 ĐTSC cùng khu phố. Còn CCB ở phường Phước Mỹ tự nguyện làm nòng cốt trong công tác giáo dục, cảm hóa ĐTSC với mô hình: CCB + cảnh sát khu vực + tổ trưởng dân phố cùng tham gia giáo dục ĐTSC…

P.T.H (phường Phước Mỹ) từ khi cai nghiện về, được các CCB trong khu phố gần gũi, giúp đỡ, hướng dẫn học nghề, bây giờ đã trở thành thợ sơn vôi, ngày ngày chăm chỉ làm ăn lương thiện. Còn P.V.D (phường Mân Thái) sau khi mãn hạn cai nghiện trở về địa phương được các CCB kiên trì khuyên nhủ, động viên, hỗ trợ đi học nghề, giờ đây P.V.D đã có cuộc sống ổn định với nghề đá áp lát.

Tương tự, N.X.V (phường An Hải Bắc) được CCB khuyên bảo nên đã quyết tâm từ bỏ “nàng tiên nâu” và đi học nghề, rồi xin được việc làm tại một cơ sở đông lạnh, góp phần giúp gia đình vượt khó thoát nghèo...

Hằng năm, từng chi hội CCB được phân công giáo dục, cảm hóa các ĐTSC trên địa bàn. Những đối tượng tiến bộ được đưa ra khỏi diện quản lý; những người có nhu cầu chính đáng được tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ làm ăn, tái hòa nhập. Hằng tháng, chi hội báo cáo với Thường trực Hội về kết quả giáo dục, cảm hóa và những đề xuất, kiến nghị đối với việc giúp đỡ ĐTSC.

Với những cách làm thiết thực, công tác giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ ĐTSC ở Sơn Trà đạt nhiều kết quả khả quan. Mỗi năm toàn quận có hàng chục ĐTSC được Hội CCB giúp đỡ kinh phí để học nghề, hỗ trợ xe đạp, phương tiện sinh kế.

Riêng phường Nại Hiên Đông trong năm 2014, CCB đã giúp 8 ĐTSC tiến bộ. “Giáo dục, cảm hóa ĐTSC trước hết phải bằng lòng nhân ái và phải hết sức kiên trì, khéo léo mới đạt hiệu quả”, Chủ tịch Hội CCB quận Mai Hoa Phượng chia sẻ.

Song, nhiều đối tượng có tâm lý mặc cảm tội lỗi và nhiều gia đình đối tượng không hợp tác nên việc cảm hóa ĐTSC gặp nhiều khó khăn. CCB phải tìm mọi cách mới có thể gặp đối tượng để tâm tư, khuyên nhủ.

Tiêu biểu như CCB Nguyễn Tiến Vực ở khu phố Mân Lập Tây (phường Mân Thái) lúc đầu chỉ tiếp cận đối tượng như người hàng xóm tốt, mời đối tượng vào quán uống nước, tạo sự thân quen, rồi từng bước tâm tư, khuyên nhủ, giúp đối tượng dần chuyển biến nhận thức và hành vi.

Qua thực tế giáo dục, cảm hóa ĐTSC ở Sơn Trà cho thấy, phần lớn các đối tượng sử dụng ma túy xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh như: cha mẹ ly thân, ly hôn;  không ai chăm sóc, giáo dục con, từ đó con học kém, bỏ học và dễ dàng sa vào cạm bẫy ma túy. Vì thế, “Từng gia đình cần làm tốt chức năng quản lý, giáo dục con thì sẽ giảm được tình trạng nghiện ma túy trong thanh, thiếu niên”, ông Mai Hoa Phượng nói.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.