Chính trị - Xã hội

Hết đường rao vặt

07:36, 08/05/2015 (GMT+7)

Sau hơn hai tháng triển khai góc quảng cáo, rao vặt miễn phí tại 4 địa điểm trên địa bàn quận Hải Châu, đến nay, kênh thông tin này đã nhận được nhiều phản ánh tích cực từ cá nhân, đơn vị tham gia quảng cáo cũng như người dân tại khu dân cư.

Sẽ lắp đặt bảng quảng cáo - rao vặt miễn phí tại tất cả 13 phường trên địa bàn quận Hải Châu để hạn chế, chấm dứt tình trạng quảng cáo - rao vặt sai quy định.
Sẽ lắp đặt bảng quảng cáo - rao vặt miễn phí tại tất cả 13 phường trên địa bàn quận Hải Châu để hạn chế, chấm dứt tình trạng quảng cáo - rao vặt sai quy định.

Mua được nhà nhờ đọc tin

Giữa cái nắng oi ả của ngày đầu tháng 5 này, chị Nguyễn Thị Hà (27 tuổi, phường Bình Thuận) vẫn chăm chú đọc từng dòng tin đăng trên bảng quảng cáo - rao vặt miễn phí đặt tại UBND phường Bình Thuận (số 165 Trưng Nữ Vương). Lướt qua các bảng tin, chị Hà gọi đến số điện thoại được in trên biển với nội dung dịch vụ giúp việc nhà. Sau đó, chị quay sang tôi hớn hở nói: “Ôi may quá, tìm được người chăm sinh nở cho mình rồi!”. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa đến kỳ sinh nở nhưng nhiều ngày qua, dù đã “lùng” khắp nơi nhưng chị vẫn không tìm được người giúp việc như nhu cầu. “Có cái bảng này hữu ích thật”, chị Hà nói.

Tại bảng quảng cáo - rao vặt miễn phí gắn trên cổng Trường THCS Nguyễn Huệ, bên cạnh UBND phường Thạch Thang (số 136 Quang Trung), thỉnh thoảng lại có vài người đi ngang qua xem thông tin. Có người còn dùng điện thoại chụp lại mẩu quảng cáo.

Chị Hồ Thị Nga (30 tuổi, phường Thạch Thang) đang chăm chú đọc một mẩu quảng cáo nhận dạy kèm tiếng Anh và cho biết: “Khoảng hai tuần trước, tình cờ đi đón con học tại trường, thấy mẩu quảng cáo đăng bán nhà đúng với nhu cầu của mình, tôi lân la điện hỏi. Ban đầu cũng sợ “cò” nhưng thật may là mình làm việc trực tiếp với chủ nhà. Sau khi hai bên thỏa thuận, tôi cũng đã mua được ngôi nhà như ý”, chị Nga chia sẻ.

“Khoán” cho Đoàn thanh niên

Đầu tháng 3 năm nay, ngoài hai địa điểm trên, Quận Đoàn Hải Châu còn lắp đặt 2 bảng quảng cáo - rao vặt miễn phí tại UBND phường Hòa Cường Bắc (số 388 Núi Thành), UBND phường Hải Châu 2 (số 38 Triệu Nữ Vương).

Thời gian đầu, công tác tuyên truyền hạn chế nên các tổ chức, cá nhân có nhu cầu chưa biết bảng quảng cáo này. Bên cạnh đó, cách làm này khá mới nên mọi người vẫn chưa quen.

Sau 2 tháng triển khai, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thống kê của Đoàn phường Hải Châu 1 cho biết đã có khoảng 40 cá nhân, đơn vị đăng tin quảng cáo - rao vặt tại bảng. Ngoài ra, sắp đến, Chi đoàn Nam Vinh 2 sẽ lắp đặt bảng quảng cáo - rao vặt riêng tại khu dân cư để có thêm nhiều địa điểm phục vụ người dân.

Đoàn phường Bình Thuận cũng cho biết đã có khoảng 20 cá nhân, tổ chức đăng ký quảng cáo. Sáng chủ nhật hằng tuần, 20 đoàn viên, thanh niên thuộc đội thanh niên tình nguyện vì môi trường đều ra quân xóa quảng cáo - rao vặt trái phép trên các tuyến đường chính, các kiệt, hẻm. Nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào dán quảng cáo - rao vặt trái phép trên trụ điện, tường rào sẽ không cho đăng tin trên bảng tin.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Quận đoàn Hải Châu cho biết: “Thời gian đến, sẽ lắp đặt bảng quảng cáo - rao vặt miễn phí tại tất cả 13 phường để hạn chế, chấm dứt tình trạng quảng cáo - rao vặt sai quy định. Ngoài ra, quận Hải Châu đã áp dụng việc công nhận tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa đối với những tổ dân phố, gia đình không có quảng cáo - rao vặt sai quy định tại địa bàn và mặt tiền, trụ điện của các hộ gia đình”.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Quận đoàn Hải Châu đã xóa hơn 5.000 mẫu quảng cáo - rao vặt sai quy định trên các tuyến đường chính như: Lý Tự Trọng, Ông Ích Khiêm, Hải Phòng, Hoàng Diệu, Nguyễn Hữu Thọ, Trưng Nữ Vương... và các kiệt hẻm; đã gửi thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông cắt hơn 60 số điện thoại quảng cáo trái phép.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.