.

Khuất tất trong sử dụng nước ở khách sạn

.

Nhiều khách sạn (KS) trên địa bàn quận Sơn Trà cam đoan sử dụng 100% nước thủy cục để bảo đảm an toàn trong sinh hoạt cũng như ăn uống cho du khách.

Khách sạn Như Minh
Khách sạn Như Minh

Tuy nhiên, con số thống kê tình hình tiêu thụ nước do Chi nhánh Cấp nước Sơn Trà lại phản ánh một thực tế khác: nhiều KS đang bất chấp sức khỏe của du khách và quy định của thành phố khi sử dụng nước ngầm tự bơm thay vì nước thủy cục vì mục tiêu lợi nhuận.

Khách sạn sử dụng trung bình... 5m3 nước thủy cục/tháng

Trong suốt 16 tháng (từ tháng 1-2014 đến 4-2015), KS 3 sao Golden Sea (đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) có đến 6 tháng không dùng bất kỳ khối nước thủy cục nào; những tháng còn lại, tiền nước của KS cũng dao động trung bình từ 6.000-50.000 đồng/tháng. Trong tháng 4 - tháng cao điểm của mùa du lịch, KS cũng chỉ dùng 18m3 nước.

Trước những con số thống kê trên, đại diện KS vẫn khẳng định, Golden Sea sử dụng 100% nước thủy cục; tuy nhiên không lý giải được vì sao, KS hoạt động đều đặn tất cả các tháng trong năm nhưng lượng nước thủy cục toàn KS sử dụng lại thấp như vậy.

Từ tháng 1-2014 đến hết tháng 4-2015, KS Như Minh (lô 7 Phạm Văn Đồng) chỉ sử dụng trung bình từ 2 - 3 m3 nước, có tháng không sử dụng, tiền nước hằng tháng dao động từ 26.000 đến 29.000 đồng. Từ 5-2014 đến 3-2015 tiền nước trung bình mỗi tháng của khách sạn dao động từ 44.000 đến 59.000 đồng.

Nhìn bảng thống kê tình hình tiêu thụ nước được cung cấp bởi Chi nhánh Cấp nước Sơn Trà, đại diện KS Như Minh bày tỏ bất ngờ bởi số lượng nước KS dùng trong những tháng qua thậm chí còn ít hơn một hộ gia đình sử dụng; đồng thời cũng không lý giải được vì sao KS có tổng cộng 129 phòng, luôn trong tình trạng kín với gần 200 lượt khách/ngày, sử dụng 100% nước thủy cục nhưng lại chỉ tiêu thụ trung bình 47.000 đồng tiền nước mỗi tháng.

Theo số liệu do Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng cung cấp thì riêng trong tháng 4-2015, KS Golden Sea đón 688 lượt khách, KS Như Minh đón 1.359 lượt khách. Số lượng nước tiêu thụ ở 2 khách sạn này lần lượt là 18m3 (267.000 đồng) và 25m3 (370.000 đồng).

Từ tháng 1-2014 đến tháng 3-2015, KS Vân Sơn (111-113 Hà Bổng, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) chỉ dùng nước thủy cục 3 tháng, tiền nước trung bình 50.000 đồng/tháng; suốt 12 tháng còn lại, KS hoàn toàn không dùng nước thủy cục, kể cả những tháng cao điểm của mùa du lịch và đã tiến hành cắt nước thủy cục. Golden Sea, Như Minh, Vân Sơn không phải là những trường hợp cá biệt, còn nhiều khách sạn khác trên địa bàn quận Sơn Trà như KS Lan Nhi (66 Hà Bổng), Ánh Dương (21 Hà Bổng), Thành Long (103 Hà Bổng), Yến Thanh Tùng (150 Dương Đình Nghệ)… cũng sử dụng nước thủy cục ở hình thức đối phó, hóa đơn tiền nước mỗi tháng của KS chỉ dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng.

Ông Phạm Xuân Thọ, Trưởng Chi nhánh Cấp nước Sơn Trà cho biết, hầu hết những KS trên đều cam đoan sử dụng 100% nước thủy cục. Tuy nhiên, nhìn vào những con số thống kê trên, không thể không đặt nghi vấn bởi khách sạn hoạt động với quy mô lớn, lượng khách hàng ngày rất đông nhưng lại tiêu thụ khối lượng nước thấp hơn một hộ gia đình.

“Nguồn nước thay thế được sử dụng chỉ có thể là nước giếng khoan, nước ngầm chưa qua xử lý bởi để vận hành hệ thống xử lý nước ngầm đạt quy chuẩn đòi hỏi chi phí mỗi tháng lớn hơn nhiều lần so với sử dụng nước thủy cục. Bên cạnh đó, chỉ một số ít khách sạn có hồ sơ xin khai thác nước ngầm cũng như kết quả đánh giá chất lượng nước ngầm của Sở Y tế hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền”, ông Thọ khẳng định.

Bảng kê chi tiết hóa đơn tiền nước từ tháng 1-2014 đến tháng 5-2015.
Bảng kê chi tiết hóa đơn tiền nước từ tháng 1-2014 đến tháng 5-2015.

Khách du lịch lo ngại

Hầu hết các khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay đều không có hệ thống xử lý nước thải, tất cả đều được gom chung và xử lý thông qua hệ thống trạm xử lý nước thải Sơn Trà, Thọ Quang… của thành phố. Từ thực tế này, ngày 16-1-2014, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND nhằm quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Theo đó, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt từ nguồn nước sạch được tính theo tỷ lệ 10% trên giá bán của 1m3 nước sạch.

Căn cứ theo đồng hồ đo lượng nước sạch tiêu thụ của người nộp phí, các đơn vị cung cấp nước sạch qua hệ thống nước máy trên địa bàn thành phố sẽ trực tiếp tiến hành thu phí và chuyển 10% vào ngân sách thành phố. Tuy nhiên, bằng cách “lách” của mình, những KS trên không chỉ khai thác trái phép nguồn nước ngầm mà còn sử dụng miễn phí hệ thống xử lý nước thải công cộng, gây thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách thành phố trong việc thu, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.

Nhìn vào dãy số 0 biểu thị khối nước trong nhiều tháng mà KS Golden Sea sử dụng, anh Lê Hoàng Sơn (du khách đến từ Hà Nội) bất bình bởi cả gia đình gồm 19 người của anh đang nghỉ tại KS trong thời gian dài. “Là người theo ngành y, tôi hiểu nước ngầm, đặc biệt nguồn nước gần biển không được xử lý sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng như thế nào. Tôi hoàn toàn thất vọng bởi Golden Sea lợi dụng điều này để qua mắt khách du lịch - những người chỉ có thể nhìn dòng nước trong suốt và đặt niềm tin vào khách sạn để sử dụng cho các hoạt động cá nhân cũng như đun nấu, uống chứ không thể kiểm tra nguồn nước kia có thực sự an toàn hay không”, anh Sơn nói.

Anh Phạm Long Giang, du khách đến từ Hải Dương đang ở tại KS Như Minh cho rằng không cần tính đến số lượng nước mà khách du lịch dùng cho các sinh hoạt cá nhân, chỉ cần tính lượng nước nhà bếp khách sạn dùng để rửa và chế biến buffet sáng với 28 món ăn đa dạng cho gần 200 khách mỗi ngày cũng đã gấp nhiều lần con số 44.000 đồng/tháng. “Vừa đọc tin một nhân viên FPT và con trai 4 tuổi tử vong khi du lịch Thái Lan mà nguyên nhân ban đầu được xác định là do ăn uống tại khách sạn, tôi không khỏi lo sợ khi biết bữa cơm hằng ngày của mình trong thời gian ở Đà Nẵng đã được sử dụng bằng nguồn nước không  bảo đảm”, anh Giang cho biết.

Cũng là khách sạn 3 sao, có cùng quy mô với Như Minh và Golden Sea, nhưng KS Trường Sơn Tùng (2 Hà Bổng) và Vian (124 Phạm Văn Đồng) lại sử dụng trung bình từ  500 đến hơn 1.000m3 nước thủy cục/tháng, tương đương 7 đến 15 triệu đồng tiền nước. Theo anh Trương Thanh Sơn, quản lý KS Vian thì có rất nhiều “lời khuyên” lãnh đạo KS nên dùng nước ngầm thay vì nước thủy cục để bớt đi chi phí. Tuy nhiên, tiền nước chỉ là một phần rất nhỏ so với lợi nhuận mà khách sạn thu được hằng tháng. Do đó, Vian không dám chọn phương án sử dụng nước ngầm tiềm ẩn nhiều rủi ro, mạo hiểm sức khỏe của du khách, đánh đổi thương hiệu thành phố sống tốt, chỉ vì lợi nhuận của mình.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Trong tháng 5, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất các khách sạn lớn trên địa bàn thành phố. Những khách sạn sử dụng nước ngầm không đạt tiêu chuẩn an toàn thay cho nước thủy cục để phục vụ du khách sẽ được tổng hợp trình lên UBND thành phố, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp.

Bài và ảnh: MAI TRANG

;
.
.
.
.
.