Chính trị - Xã hội

Sức trẻ vì cộng đồng

07:48, 11/05/2015 (GMT+7)

Xác định để tổ chức Đoàn vững mạnh cần phải gắn hành động với trách nhiệm cộng đồng. Vì vậy, trong những năm qua, Quận Đoàn Thanh Khê luôn nỗ lực hướng đến những chương trình vì an sinh xã hội như: chăm lo cho người nghèo, trợ giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, hiến máu tình nguyện...

Đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. (Ảnh mang tính minh họa)
Đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. (Ảnh mang tính minh họa)

Từ “Điểm tựa”...

Trong căn nhà nhỏ tại con hẻm đường Phan Thanh (tổ 63, phường Thạc Gián), ngày ngày, bà Nguyễn Thị Liền lục đục dậy từ 2 giờ nấu cháo cho kịp giờ bán. Mặc dù đã bước sang tuổi 80 nhưng trông bà vẫn khỏe mạnh và minh mẫn. Khi thấy tôi đến cùng một cán bộ Đoàn ở phường, bà niềm nở chào đón, kể đủ chuyện, từ việc buôn bán đến chuyện thời tiết, sức khỏe…

Nắm tay chị cán bộ Đoàn phường, bà Liền ân cần: “Tui nói thiệt với cô chứ ở đây họ đối tốt với tui lắm. Có chi cũng cho, có bữa mấy cháu đoàn viên thanh niên (ĐVTN) còn đem cơm, cháo vô tận nhà cho tui nữa”.

Được biết, từ nhiều năm nay, bà Liền cùng một người chị là một trong những hộ đặc biệt của phường. Từ mô hình “Điểm tựa”, hằng tháng, ngoài tiền trợ cấp người cao tuổi của Nhà nước, bà còn nhận được 210.000 đồng/tháng từ sự đóng góp của ĐVTN địa phương. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, ốm đau, bà đều nhận được trợ cấp, chăm sóc của địa phương và ĐVTN.

Ngoài trường hợp bà Liền, hiện tại, Đoàn phường Thạc Gián còn nhận trợ cấp lâu dài cho một trường hợp người già khó khăn, neo đơn khác. “Đúng như tên gọi của mô hình là “Điểm tựa”. Chúng tôi mong từ số tiền đóng góp của các bạn thanh niên có thể san sẻ phần nào khó khăn với các cụ và trên hết là niềm vui, chỗ dựa tinh thần cho các cụ lúc xế chiều”, chị Trần Thị Thanh Phương, Bí thư Đoàn phường chia sẻ.

...đến “Em nuôi của Đoàn”

“Em nuôi của Đoàn” là mô hình do chi đoàn cơ quan Mặt trận- Đoàn thể quận Thanh Khê triển khai từ nhiều năm nay với mong muốn đồng hành, hỗ trợ lâu dài cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Từ năm học 2013-2014, tổng số tiền hỗ trợ các em theo mô hình “Em nuôi của Đoàn” trên toàn quận Thanh Khê là 28,8 triệu đồng.

Hiện tại, hằng tháng, đơn vị hỗ trợ kinh phí 150.000 đồng/em cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập của Trường tiểu học Lê Quang Sung. Ngoài ra, Đoàn Trường THPT Thái Phiên còn nhận hỗ trợ cho em Nguyễn Tiến Đạt (đang học tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu), con của một cán bộ rà phá bom mìn hy sinh cách đây 2 năm khi đang làm nhiệm vụ tại đèo Phước Tượng.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở Đoàn còn đảm nhận nhiều phần việc, công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương trong các vấn đề an sinh xã hội như: nạo vét mương, cống thoát nước; hỗ trợ, giúp đỡ xây mới và sửa chữa nhà cho hộ đặc biệt nghèo, xây dựng tuyến đường văn hóa, văn minh đô thị… Tổng cộng 29 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện trong thời gian qua với tổng giá trị 83,5 triệu đồng.

Anh Trương Thanh Toàn, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê chia sẻ: “Để thực hiện các chương trình an sinh xã hội, nhất là những hoạt động trợ giúp lâu dài, cần có sự nỗ lực rất lớn từ các đơn vị trực thuộc. Trong thời gian tới, Quận Đoàn Thanh Khê sẽ cố gắng duy trì, triển khai và nhân rộng nhiều mô hình hay hơn nữa, hữu ích hơn nữa để phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn ĐVTN”.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.