Chính trị - Xã hội

Ủng hộ hơn 3 tỷ đồng chia sẻ nỗi đau da cam

08:36, 18/05/2015 (GMT+7)

Nhằm sẻ chia nỗi đau với các nạn nhân chất độc da cam, tối 17-5, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng (gọi tắt là Hội) phối với với các đơn vị tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu, ca múa nhạc “Đồng hành chia sẻ nỗi đau da cam” tại Nhà hát Trưng Vương.

Tham dự chương trình có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh, tình nguyện viên và đông đảo bạn bè quốc tế.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết nhấn mạnh, thời gian qua, Hội đã phát huy và làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân trên địa bàn thành phố như nhận chăm sóc, nuôi dưỡng cho gần 150 em là nạn nhân chất độc da cam, trẻ khuyết tật, giúp cho các em được học tập, học nghề, phục hồi chức năng, được vui chơi, hòa nhập cộng đồng, làm giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Ông Phùng Tấn Viết mong rằng thời gian đến, các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ, góp sức cùng chính quyền thành phố và Hội nhiều hơn nữa để xoa dịu nỗi đau da cam.

Ít ai biết rằng, đằng sau những lời ca, điệu múa dù còn ngượng nghịu là những tháng ngày dài tập luyện “mướt mồ hôi” của cô và trò ở Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh (trực thuộc Hội).

Chứng kiến những điệu múa do chính các em biểu diễn, ông Larry Vetter (quốc tịch Mỹ), là một khách mời đặc biệt của chương trình, không giấu được niềm xúc động. Larry Vetter là cựu binh Mỹ từng có mặt tại chiến trường Việt Nam, nhiễm dioxin và bị bệnh ung thư. Từ nhiều năm nay, ông đã làm rất nhiều việc để giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng. “Tôi là một thủy quân lục chiến Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam trong thời gian 2 năm.

Tôi đã rất đau khổ và tổn thương vì tất cả những gì đã qua và mong muốn giúp đỡ các nạn nhân nhiều hơn”, ông Larry Vetter nói. Trong những năm qua, ngoài việc nuôi dưỡng, chăm sóc hai em nhỏ là nạn nhân chất độc da cam, ông còn tích cực trong việc vận động, kêu gọi người dân Mỹ ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam nói chung và tại Đà Nẵng nói riêng. “Tôi có một trang thông tin điện tử sẽ chính thức hoạt động trong thời gian đến nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Mỹ và quan trọng là kết nối các nhà tài trợ đóng góp để giúp đỡ các nạn nhân thông qua Hội.

Tôi muốn chính người Mỹ nhận trợ cấp cho 1 đứa trẻ da cam khoảng 50 USD/tháng, hoặc hỗ trợ các dự án khác cho Hội để giúp các nạn nhân và gia đình của họ”, ông Larry Vetter chia sẻ.

Chính từ những sẻ chia đó, tính đến cuối chương trình, Ban tổ chức nhận được nhiều món quà quý báu về vật chất và tinh thần, với số tiền ủng hộ hơn 3 tỷ đồng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin; trong đó, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố ủng hộ 200 triệu đồng.

Phương Trà

.