Chính trị - Xã hội

Xây dựng chiến lược chống chịu cho thành phố Đà Nẵng

07:38, 08/05/2015 (GMT+7)

Sáng 7-5, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Quỹ Rockefeller (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo “Huy động sự tham gia của các bên xây dựng chiến lược về khả năng chống chịu thành phố Đà Nẵng”.

Tại hội thảo, nhóm chuyên gia của Văn phòng Ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng (CCCO) Đà Nẵng và Viện chuyển đổi môi trường và xã hội (ISET) cho rằng, Đà Nẵng là địa phương thường xuyên bị tác động bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, gây thiệt hại đến hệ sinh thái tự nhiên cũng như cơ sở hạ tầng và con người.

Tuy vậy, khả năng chống chịu của thành phố là tương đối tốt, hệ thống an sinh xã hội của thành phố ổn định, hệ thống giao thông vận tải, thông tin liên lạc và hệ thống y tế công cộng đang hoạt động khá hiệu quả. Tuy nhiên, về lâu dài, Đà Nẵng cũng cần tiếp tục xây dựng hệ thống cảnh báo thiên tai, hệ thống xử lý nước thải, nâng cấp hệ thống hồ đầm, nâng cao năng lực ứng phó lũ lụt cho cộng đồng dân cư, cho ngành giáo dục, đồng thời, tăng cường hợp tác công tư ứng phó với thiên tai và khả năng chống chịu của cộng đồng…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho biết, Đà Nẵng vinh dự là 1 trong 33 thành phố đầu tiên được chọn trong Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu (100RC) do quỹ Rockefeller (Hoa Kỳ) khởi xướng. Việc xây dựng khả năng chống chịu là làm cho con người, các cộng đồng chuẩn bị tốt hơn để chống chọi với các sự cố thảm họa của cả tự nhiên và con người gây ra, đồng thời tăng khả năng phục hồi nhanh và hiệu quả sau những thảm họa đó.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cũng đề nghị các chuyên gia Chương trình 100RC đánh giá, khảo sát thực tế về hiện trạng năng lực chống chịu của Đà Nẵng để từ đó có tầm nhìn chiến lược nhằm phát triển Đà Nẵng trong tương lai bảo đảm an toàn với những áp lực và cú sốc của một đô thị đang phát triển.

Tại thành phố Đà Nẵng, việc huy động sự tham gia của các bên liên quan là việc làm thường xuyên khi xây dựng các chương trình, kế hoạch và đề án. Do đó, đây là công việc hoàn toàn thuận lợi khi triển khai xây dựng chiến lược chống chịu cho thành phố Đà Nẵng.

Thanh Tình

.