Từ vị trí chót bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) của thành phố vào năm 2010, quận Liên Chiểu đã có bứt phá ngoạn mục vươn lên vị trí thứ nhì vào năm 2011.
Công chức UBND quận Liên Chiểu hướng dẫn người dân làm thủ tục. |
Hai năm tiếp theo (2012, 2013), Liên Chiểu vươn lên vị trí quán quân và giữ vững ngôi đầu của bảng xếp hạng. Kết quả này khẳng định sự nỗ lực không mệt mỏi trong công tác CCHC của quận vì mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân.
Tạo thuận lợi cho người dân
Trong hai năm đầu tiên khi thành phố tổ chức đánh giá, xếp hạng CCHC, Liên Chiểu chỉ ở vị trí gần cuối và cuối bảng xếp hạng khối quận, huyện. Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Dương Thành Thị cho biết: Quận ủy, UBND quận đã nhìn nhận, đánh giá những hạn chế, yếu kém của công tác CCHC của quận gây ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội, công tác quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ nhân dân.
Từ thực trạng đó, Quận ủy, UBND quận đặt quyết tâm: Phải cải cách để thoát khỏi trì trệ, cải cách để phát triển. Với nhận thức đó, công tác CCHC với nội dung, giải pháp và thực hiện một cách quyết liệt trên tất cả 6 nội dung: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ CBCCVC, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.
Lĩnh vực được tập trung là cải cách TTHC vì đây là nội dung quan trọng trong 6 nội dung CCHC liên quan trực tiếp đến người dân, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. UBND quận và 5 phường đã tập trung nhiều giải pháp quyết liệt cho nội dung này. Trong 5 năm qua, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và phường được rà soát, đơn giản phù hợp thực tế, đúng luật và thuận lợi cho tổ chức, công dân. Kết quả 217 thủ tục được rút ngắn thời gian và 70 thủ tục đề xuất đơn giản hóa quy trình.
Từ năm 2014, UBND quận tổ chức lồng ghép tiếp nhận giải quyết 1 lần các TTHC đăng ký lần đầu trên một số lĩnh vực (sản xuất rượu thủ công, kinh doanh bán lẻ rượu, kinh doanh bán lẻ thuốc lá, kinh doanh trò chơi điện tử) giúp giảm chi phí, số lần đi lại được người dân đồng tình, ủng hộ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại quận và phường theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị hiện đại.
Bằng những giải pháp quyết liệt trong công tác cải cách TTHC nên tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND quận đúng hẹn ngày càng cao, trên 98%; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn không đáng kể. Sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ công ngày càng tăng, mức độ hài lòng luôn đạt tỷ lệ trên 95%.
Nâng cao chất lượng đội ngũ
Bộ máy hành chính tại quận được ngành Nội vụ tham mưu củng cố, kiện toàn, hoạt động có hiệu quả, đúng chức năng nhiệm vụ; khắc phục được tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Trong nhiệm kỳ qua, việc thực hiện chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND quận, phường đã thực hiện đúng quy định và mang lại nhiều kết quả tích cực. Xác định đội ngũ CBCCVC là nhân tố quyết định sự thành công của CCHC, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị của CBCCVC được quận chú trọng quan tâm đúng mức.
Trong 5 năm qua, UBND quận đã cử hơn 500 lượt CBCCVC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do thành phố và quận tổ chức, từ đó trình độ chuyên môn và lý luận chính trị của CBCCVC được nâng lên, từng bước đáp ứng được yêu cầu công việc tại cơ quan, đơn vị. Quận đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích nghỉ hưu trước tuổi, hỗ trợ CBCCVC tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn; thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đánh giá CBCCVC là những nội dung mới được triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Về hiện đại hóa nền hành chính, UBND quận đầu tư cơ bản đồng bộ về hạ tầng và nguồn nhân lực công nghệ thông tin. 100% CBCC có máy vi tính kết nối vào hệ thống mạng LAN của quận. Phần mềm trao đổi nội bộ, email để trao đổi thông tin được CBCC quận sử dụng hiệu quả. UBND quận và các phường đã xây dựng trang thông tin điện tử để thông tin và công khai hoạt động của các cấp chính quyền và TTHC; ứng dụng phần mềm quản lý trên các lĩnh vực, giúp cho việc quản lý, điều hành công việc thuận lợi, hiệu quả, giảm chi phí giấy tờ, thời gian xử lý công việc.
Nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại hóa nền hành chính tại quận là việc triển khai xây dựng mô hình một cửa điện tử cấp quận vào năm 2011 và phường Hòa Minh năm 2012. Đến giữa năm 2014, UBND quận đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thành phố nâng cấp mô hình một cửa điện tử thành hệ thống quận, phường điện tử.
Bên cạnh đó, Quận ủy, UBND quận đã quan tâm đặc biệt đến việc duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong đội ngũ CBCCVC. Trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy, UBND thành phố, của Quận ủy và UBND quận, hằng năm cơ quan, đơn vị trực thuộc quận xây dựng kế hoạch tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính tại quận và triển khai nhiều giải pháp để thực hiện. Gần đây là việc triển khai đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Kết quả bước đầu cho thấy tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của CBCCVC đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN