.

Điểm tựa cho cán bộ, công chức

.

Số tiền được vay chỉ vài chục triệu đồng nhưng đã giúp nhiều cán bộ, công chức khó khăn ở Đà Nẵng có điều kiện cải tạo nhà ở, mua phương tiện đi làm…

Công đoàn viên chức Đà Nẵng tặng quà cho cán bộ, công chức khó khăn.
Công đoàn viên chức Đà Nẵng tặng quà cho cán bộ, công chức khó khăn.

Vợ chồng anh Lương Đức Quan (34 tuổi, công tác tại Văn phòng Công đoàn viên chức thành phố Đà Nẵng) đều là công chức Nhà nước, thu nhập chỉ khoảng hơn 6 triệu đồng/tháng. Vợ chồng anh chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt hằng tháng và gửi hai đứa con đi nhà trẻ, chứ đâu nói đến chuyện để dành.

“Vợ chồng mình đều ở xa quê nên phải gửi con đi trẻ. Bởi vậy, thu nhập chỉ tạm đủ sống. Cũng nhờ được hỗ trợ vay 40 triệu đồng nên có tiền mua cho vợ chiếc xe máy đi làm và sắm thêm vài vật dụng trong nhà”, anh Quan chia sẻ.

Cũng như anh Quan, với số tiền được vay 40 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Thanh Bình (39 tuổi, công tác tại Sở Tư pháp) đã mua một chiếc xe máy để đi làm. “Nhà mình ở quận Liên Chiểu nên đi làm khá xa. Trước đó, chiếc xe máy cũ của chồng cứ bị trục trặc hoài, ảnh hưởng đến công việc. Bây giờ, được vay vốn, có điều kiện mua thêm chiếc xe máy mới nên không còn lo nữa”, chị Bình chia sẻ.

Chồng chị Bình cũng là công chức Nhà nước nên chủ yếu chỉ trông chờ vào đồng lương. Không chỉ lo cho đứa con trai đang học lớp 8, vợ chồng chị còn phải chăm sóc cô con gái bị bệnh… Bởi vậy, số tiền được vay đã giúp chị phần nào vượt qua khó khăn.

Với chị Trương Thị Như Hoa (công tác tại Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng), chồng mất, một mình nuôi 2 con nhỏ đang tuổi ăn học nên cuộc sống của ba mẹ con chị khá chật vật.

“Căn nhà xây dựng đã 10 năm nên xuống cấp nhưng mình chưa có tiền sửa chữa. Lương khoảng 5 triệu/tháng chỉ đủ đóng tiền học phí cho con và chi phí của mấy mẹ con, lấy đâu ra tiền sửa nhà. Nhờ 30 triệu đồng từ chương trình cho vay của Công đoàn viên chức, tôi mới có điều kiện sửa chữa nhà”, chị Hoa cho biết. Bây giờ, ba mẹ con không còn lo lắng mỗi mùa mưa bão nữa.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố, cho biết trước đây, đơn vị đã khảo sát thực tế tại 59 công đoàn cơ sở trực thuộc, với gần 5.000 đoàn viên thì mức thu nhập bình quân đầu người trong cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị là 3,5 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, mức thu nhập dưới 3 triệu đồng/người/tháng chiếm 44,6%.

“Nhìn chung, đời sống của cán bộ, công chức hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, nhu cầu vay vốn với lãi suất ưu đãi để mua sắm, tiêu dùng, sửa chữa nhà ở...  nhằm giải quyết những khó khăn trước mắt cũng như về lâu dài trong cán bộ, công chức là rất lớn và rất cần thiết nhưng lâu nay chưa có sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án nào của Trung ương và địa phương”, chị Nhung nói.

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện (từ tháng 9-2012 đến tháng 12-2014), theo khảo sát, nguồn vốn từ chương trình cho vay đối với cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần giải quyết nhu cầu thiết thực cải thiện đời sống.

Cơ chế cho vay có sự quản lý chặt chẽ từ công đoàn cơ sở nên hầu hết các nhóm vay vốn đều có trách nhiệm chấp hành đúng việc trả lãi và sử dụng vốn vay đúng mục đích. Từ năm 2012 đến nay, UBND thành phố Đà Nẵng đã cấp ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Đà Nẵng để cho 475 cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn vay với tổng số tiền 15 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi 0,6%/tháng.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho biết, vốn vay hầu hết được sử dụng để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng như: cải tạo nhà ở, sửa chữa nhà ở, chi phí học tập nâng cao trình độ, phương tiện đi lại… Cũng theo chị Nhung, chương trình cho vay đối với cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn đã đáp ứng được nhu cầu thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là Đề án đã được phê duyệt, nguồn vốn từ ngân sách thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội để cho cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn vay là 30 tỷ đồng được chia ra thực hiện trong 3 năm (2012, 2013, 2014); nhưng đến hết ngày 31-12-2014, nguồn vốn này mới đạt 15 tỷ đồng.

Hiện nay, chương trình cho vay đối với cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn không được bổ sung nguồn vốn và tạm dừng cả việc cho vay quay vòng nguồn vốn đã thu hồi được. Trong khi đó, nhu cầu vay vốn của cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn còn rất lớn; qua khảo sát, có 271 người có nhu cầu vay nhưng chưa có nguồn để giải ngân .

Bài và ảnh: K.N
 

;
.
.
.
.
.