Chính trị - Xã hội

Lỗ hổng trong đào tạo lái xe ô-tô

07:31, 09/06/2015 (GMT+7)

Một trong những bất cập nhất hiện nay trong công tác đào tạo lái xe ô-tô là hầu hết các trung tâm chỉ sử dụng xe số sàn để dạy cho học viên, trong khi đó xu hướng phổ biến hiện nay người dân lại thích sử dụng xe số tự động. Đây là một lỗ hổng rất đáng báo động nhưng chưa được xử lý triệt để.

Hiện nay, việc sát hạch giấy phép lái xe ô-tô đều thực hiện trên xe số sàn nên học viên đầu tư nhiều công sức để sử dụng xe này.
Hiện nay, việc sát hạch giấy phép lái xe ô-tô đều thực hiện trên xe số sàn nên học viên đầu tư nhiều công sức để sử dụng xe này.

Quy định một đằng, đào tạo một nẻo

Theo Thông tư 46/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe cơ giới đường bộ thì mọi công tác từ cơ sở vật chất, quy trình đào tạo, tiêu chuẩn phương tiện, tiêu chuẩn phòng học, thời gian học... đều khá chi tiết và cụ thể. Đặc biệt, một trong những điểm mới của thông tư này là quy định “...Cơ sở đào tạo lái xe ô-tô phải có đủ xe tự động bảo đảm số giờ tập lái theo nội dung, chương trình đào tạo...”.

Cụ thể như với hạng B2, tổng thời gian học là 588 giờ, trong đó thời gian học lý thuyết 168 giờ, thời gian thực hành 420 giờ, trong đó có 8 giờ học thực hành trên xe tự động. Tuy nhiên, trên thực tế 8 giờ ít ỏi đó cũng bị hầu hết các cơ sở đào tạo bỏ qua, chỉ đào tạo học viên sử dụng xe số sàn (!)

Trong vai người đi đăng ký học lái xe ô-tô hạng B2 ở trung tâm đào tạo lái xe ô-tô S, chúng tôi được nhân viên tiếp nhận hồ sơ kiêm tư vấn cho biết: “Nếu anh học theo lớp ban ngày là 6 triệu/khóa (3 tháng), còn ban đêm là 6,4 triệu. Với lớp dịch vụ là 10 triệu đồng cho 1 người, nếu anh rủ thêm người thứ hai cùng học thì 9 triệu/người, 3 người 8 triệu đồng/người. Còn việc học số tự động, do thi bằng xe số sàn thì phải học số sàn, còn sau này mua xe số tự động ở đây cho thuê xe có thầy hướng dẫn với giá 250.000 đồng/giờ”.  

Đến Trung tâm đào tạo lái xe ô-tô khá nổi tiếng ở thành phố, chúng tôi được cô nhân viên tiếp nhận hồ sơ cho biết: “Thông tư 46 đưa ra yêu cầu phải có thời gian cho học viên học trên xe tự động vẫn còn bàn luận thêm chứ chưa... áp dụng. Anh cứ học đi, sau này mua xe số tự động thì đến đây chúng tôi cho thuê xe, kèm theo giáo viên hướng dẫn mỗi giờ 300.000 đồng”.

Tìm hiểu trực tiếp với các học viên đang theo học tại các trung tâm đào tạo lái xe ô-tô trên địa bàn thành phố, chúng tôi nghe tất cả đều cho rằng chỉ được học số sàn, chưa bao giờ “đụng” đến các xe số tự động.

Người học tự xoay xở

Đi xe ô-tô bằng số sàn, nếu người điều khiển vô tình đạp nhầm bàn thắng sang bàn ga thì tai họa cũng có thể chưa xảy ra vì lúc đó chân trái vẫn đạp côn. Thế nhưng, với xe tự động, nếu vô tình đạp bàn thắng sang bàn ga thì lúc đó xe sẽ đột ngột tăng tốc và có thể gây ra tai nạn giao thông (TNGT). Thực tế, thời gian qua báo chí cũng đã liên tục đưa tin những vụ TNGT kinh hoàng mà nguyên nhân là từ sự nhầm lẫn này khi đi xe số tự động.

Trước tình hình này, nhiều người sau khi có giấy phép lái xe, vẫn đi thuê xe tự động có giáo viên hướng dẫn để chạy cho quen. Có cầu nên có cung, các trung tâm cũng đã đầu tư thêm xe số tự động để cho thuê (không dùng để dạy). Thậm chí, gần đây một số người mở dịch vụ hướng dẫn chạy xe số tự động. Tuy nhiên, những người học phụ đạo kiểu này cho biết là rất nguy hiểm, bởi khi đi loại xe này người hướng dẫn chỉ can thiệp bằng phanh tay, không sử dụng phanh chân như xe tại các trung tâm nên không bảo đảm an toàn.

Trước những tồn tại trên, một cán bộ ngành GTVT thành phố cho biết, đây là một lỗ hổng rất nguy hiểm mà từ lâu ngành giao thông đã nhận ra. Chính vì điều này, mới đây Bộ GTVT đã chỉnh sửa lại Thông tư 46 khắc phục những lỗ hổng trên. Tuy nhiên, các trung tâm vẫn “lơ” việc thực hiện 8 giờ thực hành với xe số tự động, vì nhiều người học lái xe cho rằng thi bằng xe số sàn thì phải học xe số sàn, còn việc sử dụng xe số tự động thì sau này mua xe rồi hãy tính (!?).

Bài và ảnh: Thanh Vân

.