Chính trị - Xã hội
Xử lý vi phạm xe chở quá tải: Để sót xe ben
Hơn 1 năm cùng cả nước thực hiện việc xử lý xe chở quá tải, tình trạng xe chở quá tải trên quốc lộ đoạn qua địa bàn thành phố đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn để… sót xe ben.
Hình ảnh xe ben chở đầy đất đá khá phổ biến trên các tuyến đường ngoại ô thành phố. |
Xe quá tải trên quốc lộ đã “hạ nhiệt”
Khác hẳn thời gian đầu khi triển khai công tác cân xe quá tải trên quốc lộ (đoạn qua địa bàn thành phố), trạm cân tải trọng xe lưu động của thành phố dù được đặt trên quốc lộ đoạn trên địa bàn xã Hòa Phước hay xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) những tháng gần đây đều rơi vào tình trạng “ế ẩm”.
Thời gian đầu triển khai (1-4-2014), tại trạm cân luôn “nóng” vì lúc nào cũng có xe tải được yêu cầu đưa vào trạm cân để kiểm tra tải trọng. Gần như 100% xe tải nghi vấn chở quá tải, khi yêu cầu đưa xe vào cân đều phát hiện quá tải, thậm chí có nhiều xe chở vượt tải trọng cho phép từ 300-400%.
Thế nhưng, hiện nay tình hình gần như thay đổi hoàn toàn. Nhiều lần quan sát trạm cân lưu động, hầu hết nhân viên của trạm cân trong tình trạng “thất nghiệp”. Theo giải thích của các nhân viên thì có thời điểm 2-3 ngày liền không phát hiện một trường hợp nào vi phạm về tải trọng. Thậm chí nhiều doanh nghiệp vận tải đường dài còn chở hàng hóa thấp hơn mức tải trọng của xe.
Báo cáo của trạm cân tải trọng xe lưu động của thành phố và Tổ kiểm tra liên ngành cho thấy, số xe quá tải trên quốc lộ đã “hạ nhiệt” mạnh trong những tháng gần đây. Tính từ ngày 1-4-2014 đến cuối tháng 5-2015, trạm cân tải trọng xe lưu động đã cân và lập biên bản xử phạt 8.201 trường hợp xe chở quá tải, với số tiền xử phạt trên 5 tỷ đồng.
Trong số này có gần 500 trường hợp mức vượt tải quá nhiều buộc phải hạ tải ngay tại chỗ. Báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng ghi nhận, bước sang năm 2015, lượng xe chở quá tải lưu thông trên quốc lộ đã giảm hẳn. Ngay cả mức độ vượt tải trên 100% cũng giảm, tính đến nay chỉ có 8 trường hợp bị lập biên bản xử phạt vì lỗi này.
Để... sót xe ben
Một nghịch lý là trong khi xe tải chở hàng hóa trên quốc lộ đã “hạ nhiệt” mạnh, thì cánh xe ben chạy trên địa bàn thành phố gần như đứng ngoài cuộc.
Trên các cung đường như quốc lộ 14B, Trường Chinh, Phạm Hùng, quốc lộ 1A (đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến Hòa Phước) và gần đây là các tuyến đường Ngô Quyền, Lê Văn Hiến, Yết Kiêu..., xe ben vẫn tung hoành như chỗ không người.
Đặc biệt, khi các công trình cần đẩy nhanh tiến độ san lấp thì trên các tuyến đường này lúc nào cũng có hàng trăm xe tải lưu thông, gây bụi mù mịt trên đường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Mặc dù từ 1-4-2014, ngoài trạm cân lưu động duy trì hoạt động 24/24 giờ, còn có tổ liên ngành phối hợp với Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố hoặc CSGT các quận, huyện ra quân xử lý xe ben chở quá tải. Tuy nhiên, thực tế chẳng khác nào “bắt cóc bỏ dĩa”.
Trong khi trạm cân chính đặt trên quốc lộ 1A chỉ xử lý được xe quá tải trên quốc lộ, thì trên các tuyến quốc lộ 14B, 14G xe ben lại tung hoành, thế nhưng trên tuyến đường này lại không thể tìm ra được vị trí bảo đảm yêu cầu của Cục Đường bộ để lắp đặt trạm cân. Đã vậy, tổ kiểm tra liên ngành thì gần như “nhất cử, nhất động” đều nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp vận tải đất đá trên địa bàn.
Xem ra chiêu thức hoạt động của các xe ben không có gì mới, nhưng cơ quan chức năng vẫn gặp khó khăn là điều cũng cần suy nghĩ nhằm có hướng giải quyết triệt để hơn.
Bài và ảnh: Trần Luân Sơn