.

Nói dân hiểu, làm dân tin

.

Để xây dựng quận Liên Chiểu trở thành đô thị văn minh, hiện đại, kinh tế-xã hội phát triển bền vững, trong những năm qua, người dân luôn đồng tình, ủng hộ chủ trương, chính sách trong công tác đền bù, giải tỏa.

Người dân Liên Chiểu đồng loạt giao mặt bằng triển khai Dự án trục 1 Tây Bắc.
Người dân Liên Chiểu đồng loạt giao mặt bằng triển khai Dự án trục 1 Tây Bắc.

Sự thay đổi rõ nét

Thời gian gần đây, chính quyền quận Liên Chiểu rốt ráo thực hiện công tác đền bù, giải tỏa phục vụ dự án Trục I Tây Bắc, Khu số 2 và Khu số 7 thuộc Khu đô thị mới Tây Bắc. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố năm 2015. Vì vậy, công tác đền bù giải tỏa, thi công các hạng mục đều phải thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ, đồng thời phải tạo được sự hưởng ứng, đồng thuận trong quần chúng nhân dân.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Liên Chiểu, cho biết: Phần lớn người dân đều đồng tình, ủng hộ trước chủ trương triển khai dự án của thành phố cũng như công tác kiểm định, đền bù mà quận đưa ra. Một số ít vẫn còn chậm trễ bàn giao mặt bằng do chưa nắm rõ các quy định nên có những đòi hỏi không có cơ sở. Theo ông Hưng, quận sẽ tiếp tục làm việc, vận động, giải thích để người dân hợp tác một cách tự nguyện, dự kiến đến ngày 15-7 tới công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất.

Những năm gần đây, việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị đã làm thay đổi diện mạo của quận Liên Chiểu. Là địa phương nằm ở phía Tây Bắc thành phố, đến thời điểm hiện tại, Liên Chiểu đã và đang triển khai trên 120 dự án lớn nhỏ, với diện tích 3.900ha, số hộ dân phải di dời phục vụ dự án chiếm hơn 56% dân số. Để nhiệm vụ được thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ, các ban tham mưu giúp việc, Mặt trận và đoàn thể đã tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy trực tiếp chỉ đạo UBND quận có kế hoạch triển khai, chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các phường tăng cường các biện pháp quản lý đất đai nói chung, quản lý quy hoạch nói riêng một cách quyết liệt.

Các đơn vị liên quan đã phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng trong việc tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân về công tác quy hoạch, các chính sách đền bù giải tỏa, tái định cư của Nhà nước. UBND quận đã không ngừng tăng cường công tác thực hiện các chính sách pháp luật về đất đai tại địa phương, thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đất đai, giải quyết kịp thời các đơn thư phát sinh thuộc thẩm quyền, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài.

Trong quá trình thực hiện các dự án, UBND quận đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiếp trên 15.000 lượt người dân và giải quyết hơn 10.000 lượt kiến nghị của công dân trong công tác đền bù, giải tỏa. Việc tiếp dân được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về nội dung, thành phần tham dự. Thông qua những buổi tiếp dân, hàng loạt vấn đề bức xúc, bất hợp lý trong công tác đền bù, giải tỏa đều được xem xét, chỉnh sửa, bảo đảm quyền lợi cho người dân khu vực giải tỏa.

Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin

Bên cạnh hàng loạt dự án có sự chung sức của thành phố, quận và quần chúng nhân dân, quá trình chỉnh trang đô thị tại Liên Chiểu theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cũng nhận được sự đồng thuận rất lớn. Đây là một thành công lớn khi người dân dám mạnh dạn gạt những lợi ích bản thân sang một bên, dồn hết sức lực, tấm lòng vì sự phát triển chung của toàn quận.

Nhắc lại chuyện giải tỏa để mở rộng, nâng cấp đường Phạm Như Xương theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, ông Nguyễn Thanh Hùng, Tổ trưởng tổ 44, phường Hòa Khánh Nam cho biết: “Nhờ công tác tuyên truyền, chỉ sau hơn 4 tháng vận động, 239 hộ dân sống hai bên tuyến đường đã đồng ý hiến hơn 7.000m2 đất tương đương số tiền hơn 10,1 tỷ đồng để làm đường”.

Những con đường khác như Nam Cao, Tô Hiệu cùng hàng chục km đường bê-tông kiệt hẻm trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng lần lượt hình thành dưới sự đồng tình hưởng ứng chủ trương chung của người dân, góp phần làm cho bộ mặt đô thị ngày một khang trang, hiện đại.

Nói về vấn đề này, ông Hà Thúc Liêu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu, chia sẻ: “Để đạt được kết quả trên, có phần quan trọng của việc quán triệt cho dân rõ chủ trương, mục đích của dự án, các phương án đền bù, tái định cư để dân hiểu, đồng tình trước khi triển khai thực hiện. Với đặc thù của các dự án, việc nói cho dân hiểu, làm cho dân tin phải có sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, từ đó người dân sẽ tự giác chấp hành chủ trương của Nhà nước”.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.