.

2015: Cẩm Lệ không còn hộ nghèo

.

Chặng đường 10 năm qua ghi dấu biết bao quyết tâm và những nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân Cẩm Lệ xây dựng quê hương ngày một phồn vinh. Trong quá trình phát triển ấy, Cẩm Lệ xem yếu tố con người là trọng tâm và đã có nhiều quyết sách nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đồng chí Hồ Kỳ Minh, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ (bìa trái) thăm và tặng quà cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn quận.                          Ảnh: Hồng Hạnh
Đồng chí Hồ Kỳ Minh, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ (bìa trái) thăm và tặng quà cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn quận. Ảnh: Hồng Hạnh

Đến thăm mô hình sản xuất của chị Đoàn Thị Gái, tổ 25, phường Hòa Thọ Tây mới thấy hết giá trị những nỗ lực của gia đình chị trong quá trình vươn lên thoát nghèo. Từ một hộ đặc biệt nghèo, chật vật chạy ăn từng bữa cho 7 miệng ăn trong gia đình, chị đã từng nghĩ mong sao thoát được cái nghèo.

Và rồi chị được Hội LHPN phường, trực tiếp là Chi hội Phụ nữ số 9B tín chấp cho vay 20 triệu đồng làm vốn trồng hoa cúc. Sự kiên trì của bản thân cộng với tinh thần tương thân tương ái của chị em hội viên trong chi hội đã giúp chị Gái ổn định sản xuất, kinh tế phát triển dần lên. Mỗi năm, từ việc bán hoa cúc, sau khi trừ hết chi phí, thu nhập gia đình chị cũng được 55 triệu đồng. Cuối năm 2013, gia đình chị được xét thoát nghèo.

Đặc biệt, từ khi tham gia vào mô hình “Nấm và hoa”, chị Gái được vay thêm 10 triệu đồng từ nguồn vốn ENDA đầu tư thêm vào phát triển chăn nuôi. Hiện bên cạnh vườn hoa, chị đã có đàn heo với 43 con, gần 250 con gà, vịt. Kinh tế gia đình chị khá lên thấy rõ, qua đó chị đã giải quyết việc làm cho từ 5 đến 7 lao động nữ ở địa phương với thu nhập từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/người/tháng. Dịp Tết chị còn tạo việc làm cho nhiều sinh viên lao động thời vụ.

Trường hợp chị Đoàn Thị Gái là một trong hơn 5.000 hộ gia đình nghèo được giúp đỡ thoát nghèo trong 10 năm qua trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Ông Phan Văn Phong, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Cẩm Lệ cho biết: “10 năm qua, chương trình mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn đã có những chuyến biến tích cực, cả hệ thống chính trị đã đồng lòng, dồn tất cả vật lực giúp đỡ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ từng bước tiếp cận và hưởng thụ các chính sách hỗ trợ của thành phố nói chung và các giải pháp hỗ trợ của quận nói riêng. Qua đó, đã có 5.176 hộ thoát nghèo. Từ năm 2012, trên địa bàn quận không còn hộ nghèo theo chuẩn cũ của thành phố. Đến nay, số hộ nghèo theo chuẩn mới trên địa bàn quận là 565 hộ và dự kiến sẽ thoát hết trong năm 2015”.

Bước vào tuổi lên 10, quận Cẩm Lệ đã có bước phát triển đầy nhân văn. Đó chính là biết kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội. Từ khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ giải tỏa, di dời, quận Cẩm Lệ đã thực hiện đề án và triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi ngành nghề cho nhân dân vùng giải tỏa.

Qua đó trên 15.000 lao động có việc làm mới tăng thu nhập khi không còn sản xuất nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 3 lần so với năm 2005. Những hộ nghèo ở nơi tái định cư cũng được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Đến nay, đã có trên 400 ngôi nhà của gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo được sửa chữa và xây mới.

Khối đại đoàn kết được phát huy trong từng khu dân cư đến các doanh nghiệp khi mỗi người cùng chung tay chăm lo cho các phận đời cơ cực. Chỉ tính riêng từ năm 2010-2015, toàn quận đã huy động được 6,5 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Và cũng từ nguồn quỹ này, trên 30.000 đối tượng nghèo, khó khăn được hỗ trợ xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ông Lê Anh, Bí thư Chi bộ 2, phường Hòa Xuân vui mừng trước sự thay da, đổi thịt của quê hương từ một vùng nông nghiệp trũng thấp trở thành phường đô thị không kiệt hẻm của thành phố Đà Nẵng.

Ông cho biết: “Nhân dân chúng tôi đã thật sự đổi đời. Khu dân cư chúng tôi hiện trên 200 hộ với 100% nhà kiên cố, khang trang. Hộ gia đình nào cũng có phương tiện nghe nhìn, đi lại hiện đại. Ngày xưa, chúng tôi chỉ biết ra đồng rồi về nhà, cuộc sống khó khăn nhưng giờ đây, chúng tôi có điều kiện tập thể dục, được chăm sóc sức khỏe, bữa ăn hằng ngày không ngừng được cải thiện. Chất cuộc sống nhân dân được nâng lên rõ rệt".

Bên cạnh các chính sách giảm nghèo, quận Cẩm Lệ không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân qua việc cải thiện chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo; bảo vệ môi trường; bảo vệ, đầu tư các thiết chế văn hóa; bảo đảm quốc phòng-an ninh...

Với những thành quả đạt được trong công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, quận Cẩm Lệ đã từng bước hướng đến giá trị bền vững của sự phát triển.

Thái Hồng Hạnh

;
.
.
.
.
.