.

Dấu ấn trên chặng đường 10 năm

.

10 năm sau ngày thành lập, quận Cẩm Lệ đã và đang khẳng định được vị thế của mình trên chặng đường xây dựng và phát triển. Đó là kết quả của việc phát huy sức mạnh đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn quận.

Sau 10 năm thành lập, hàng loạt công trình mang dáng dấp của một đô thị hiện đại đã được xây dựng, song hành sự phát triển của quận Cẩm Lệ. Trong ảnh: Một góc Cẩm Lệ nhìn từ cầu vượt Hòa Cầm. 		              Ảnh: NGỌC HÂN
Sau 10 năm thành lập, hàng loạt công trình mang dáng dấp của một đô thị hiện đại đã được xây dựng, song hành sự phát triển của quận Cẩm Lệ. Trong ảnh: Một góc Cẩm Lệ nhìn từ cầu vượt Hòa Cầm. Ảnh: NGỌC HÂN

Những dấu ấn rõ nét

Những năm đầu thành lập, quận Cẩm Lệ đầy ắp khó khăn của một vùng nông thôn ngoại ô thành phố, cơ sở hạ tầng còn nhiều thấp kém và chưa đồng bộ. Kinh tế phần lớn của những hộ dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Nguồn nhân lực đa phần chưa qua đào tạo, số lao động chưa có việc làm hoặc có việc làm không ổn định rất cao.

Từ thực tế đó, quận Cẩm Lệ đã có những hướng đi phù hợp, tạo đột phá trên tất cả các mặt kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Theo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, nhìn lại chặng đường 10 năm qua, kinh tế của quận có nhiều bước tiến vượt bậc. Từ một nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, Quận ủy Cẩm Lệ đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo toàn diện hằng năm và nghị quyết chuyên đề về phát triển thương mại-dịch vụ giai đoạn 2005-2010.

Nhờ đó, tổng giá trị sản xuất giai đoạn 2005 đến 2010 tăng bình quân 19%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ nhất đề ra. Tiếp đến giai đoạn 2010-2015, kinh tế quận Cẩm Lệ đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp. Giá trị sản xuất tăng bình quân 12%, tổng giá trị sản xuất năm 2015 ước đạt 13.300 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người đạt 42,2 triệu đồng, tăng 1,67 lần so với năm 2010.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, trong đó công nghiệp-xây dựng chiếm 56,6%, thương mại-dịch vụ đạt 42,8% và nông nghiệp 0,6%. Đến nay trên địa bàn quận có gần 1.500 doanh nghiệp, hơn 5.000 hộ kinh doanh cá thể, 8 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tăng gấp đôi so với năm 2010. Cơ cấu lao động chuyển dịch phù hợp, tỷ lệ lao động trong ngành nông nghiệp giảm; lao động trong ngành công nghiệp và dịch vụ tăng lên.

Quận luôn chú trọng phát triển văn hóa và xây dựng con người mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và Trung ương 9 (khóa XI). Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu; hằng năm, có gần 90% gia đình đạt “Gia đình văn hóa”, trên 75% tổ dân phố văn hóa, 90% số cơ quan, đơn vị văn hóa, có 2/6 phường đạt “Phường văn minh đô thị”.

Việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa-lịch sử, phục dựng các giá trị văn hóa được chú trọng, như: Đài tưởng niệm Liệt sĩ Hòa Vang; khu Lăng mộ Ông Ích Khiêm, Ông Ích Đường, Lễ tế nghĩa sĩ và hội làng Khuê Trung... Công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể thao được quan tâm đúng mức. Phong trào thể dục-thể thao quần chúng được duy trì và có bước phát triển.

Phát huy tốt sức mạnh đồng thuận

Trong công tác xây dựng Đảng, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành việc làm thường xuyên. Các cấp ủy Đảng chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, cụ thể hóa việc học tập phù hợp với từng địa phương, đơn vị, cá nhân; tổ chức học các chuyên đề, chủ đề hàng năm đạt kết quả cao. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” có nhiều chuyển biến tích cực. Việc sửa chữa, khắc phục tồn tại, khuyết điểm qua tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, kết hợp chặt chẽ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy trở thành phong trào thi đua ở các cấp, các ngành và trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đem lại nhiều kết quả cụ thể, thiết thực.

Công tác xây dựng Đảng của quận Cẩm Lệ được tăng cường, đổi mới và nâng cao chất lượng. Việc quy hoạch cán bộ được thực hiện nghiêm túc, chất lượng nguồn cán bộ quy hoạch được nâng lên, đã tạo cơ sở xây dựng và thực hiện tốt hơn kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, đề bạt cán bộ. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường, chất lượng và hiệu quả được nâng cao. Công tác dân vận được chú trọng, góp phần quan trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Để có được kết quả nói trên, theo Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Hồ Kỳ Minh, Quận ủy và Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên đổi mới phong cách, lề lối làm việc; xác định rõ tiềm năng, thế mạnh, lựa chọn các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm và có giải pháp phù hợp trong tổ chức thực hiện; thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót trong hệ thống chính trị, không ngừng nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Công tác cán bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị;  thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, sàng lọc cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện nhân tố mới, chú trọng cán bộ có đạo đức, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ nữ, trẻ, có khả năng đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Bên cạnh đó, việc phát huy sức mạnh đồng thuận trong nhân dân, gần dân, có trách nhiệm với nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố, của quận, tất cả vì lợi ích của các tầng lớp nhân dân được chú trọng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, các chương trình đầu tư phát triển kinh tế gắn với chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường. Tăng cường và củng cố quốc phòng-an ninh, bảo đảm sự ổn định chính trị-xã hội, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển bền vững.

“Là đơn vị hành chính trẻ nhất thành phố Đà Nẵng, 10 năm qua, Cẩm Lệ đã có những bước phát triển mạnh mẽ và khá toàn diện; thế và lực, sức mạnh tổng hợp của quận ngày càng được tăng cường. Đây là tiền đề, điều kiện thuận lợi hết sức cơ bản, quan trọng để quận phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc hơn trong những năm tới”.

Trần Thọ

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng

“Từ khi thành lập đến nay, quận Cẩm Lệ đã có sự thay đổi toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Đó là kết quả của sự quan tâm, đầu tư bằng những chủ trương mang tính chiến lược của thành phố; sự vào cuộc của toàn Đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp quận Cẩm Lệ có những đột phá, đem lại hiệu quả thiết thực."

Huỳnh Đức Thơ

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.