Chính trị - Xã hội

Chung sức xây dựng đô thị mới

08:07, 18/09/2015 (GMT+7)

Với nhiều cách làm sáng tạo trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Mặt trận quận Cẩm Lệ đã huy động được nguồn lực lớn trong nhân dân góp phần cùng sự đầu tư của thành phố xây dựng quận trở thành một đô thị mới.

Vận động di dời giải tỏa để phát triển hạ tầng cơ sở là một nội dung lớn được Mặt trận quận và 6 phường tập trung. Trong 10 năm qua, thành phố đã triển khai 110 dự án kết cấu hạ tầng đô thị, khu tái định cư, công trình công cộng trên địa bàn cả 6 phường, tổng diện tích gần 25.000 hecta với 15.000 hộ chịu ảnh hưởng. Riêng phường Hòa Xuân giải tỏa trắng 100 hecta.

Bằng phong trào “Dân vận khéo”, Mặt trận cùng các tổ chức trong hệ thống chính trị vào cuộc vận động nhân dân với phương châm bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của nhân dân. Qua vận động, thuyết phục đa số hộ dân đồng tình ủng hộ chủ trương của thành phố, bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án. Nhiều khu đô thị, khu tái định cư quy mô lớn trên địa bàn các phường Hòa Xuân, Hòa An, Hòa Thọ Đông được đưa vào sử dụng; hệ thống giao thông được tập trung đầu tư. 10 công trình trọng điểm kỷ niệm 10 năm thành lập quận thực hiện đúng tiến độ…, làm diện mạo đô thị quận thay đổi nhanh chóng, kết nối thuận lợi với trung tâm thành phố và vùng ngoại vi…

Hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận Cẩm Lệ, nâng cao đời sống thu nhập của người dân. Công tác giảm nghèo, đặc biệt là Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã thu hút nhiều tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo tham gia, tạo nguồn lực lớn cho công tác an sinh xã hội.

Quỹ “Vì người nghèo” toàn quận trong 10 năm qua đã vận động được gần 20 tỷ đồng. Nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 126 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trao học bổng 712 học sinh nghèo, trao phương tiện sinh kế cho 9.250 lượt hộ nghèo. Đến nay, gần 5.500 lượt hộ nghèo đã thoát nghèo. Hiện nay, quận Cẩm Lệ tập trung xóa hết hộ nghèo trong năm 2015 để chuẩn bị cho giai đoạn xóa nghèo mới với chuẩn nghèo mới cao hơn do thành phố triển khai từ năm 2016.

Trên lĩnh vực xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nhiều phường, nhiều khu dân cư (KDC) thực hiện tốt với việc xây dựng quy ước có 21 hành vi có chế tài. Nhờ đó, ý thức của nhân dân về xây dựng gia đình văn hóa, KDC văn hóa, nếp sống thị dân có sự chuyển biến mạnh mẽ. Tỷ lệ gia đình văn hóa bình quân trong 10 năm qua đạt 89%, KDC văn hóa đạt 65%. Đến cuối năm 2014, có 35% KDC không rác, 4 tuyến đường văn minh đô thị cấp thành phố, 14 tuyến đường văn minh cấp quận, 16 tuyến đường văn minh cấp phường.

Đến nay, có 2 phường Khuê Trung và Hòa Thọ Đông đạt chuẩn phường văn minh đô thị, trong đó phường Khuê Trung đạt liên tục 3 năm liền. Ở các KDC đã hình thành nhiều mô hình phòng, chống tội phạm sáng tạo, hiệu quả: CLB 09, CLB phòng chống bạo lực gia đình, Tiếng kẻng an ninh (phường Hòa An); Đội xe thồ tự quản (phường Hòa Thọ Đông); 4 giảm, 5 thực hiện (phường Hòa Xuân). Đến nay, toàn quận có 124/140 KDC không có tội phạm, 126/140 KDC an toàn về giao thông.

Nhiều cá nhân là hội viên các tổ chức đoàn thể Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đã và đang cảm hóa, giáo dục tiến bộ hàng trăm thanh, thiếu niên hư. Nhiều hộ đồng bào có đạo phát huy tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo”, gương mẫu chấp hành pháp luật, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, làm nòng cốt trong vận động nhân dân thực hiện các chủ trương lớn của thành phố. Nhiều hộ dân ủng hộ chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” hiến đất, giao mặt bằng để nâng cấp các tuyến đường Tôn Đản, Lê Trọng Tấn, Nguyễn Công Hoan và hàng trăm km đường bê-tông kiệt hẻm, lắp điện chiếu sáng, cống thoát nước ở KDC. Trị giá phần đóng góp của nhân dân là hàng tỷ đồng và trên 10.000 ngày công, góp phần nâng tỷ lệ bê-tông hóa kiệt hẻm toàn quận lên 93%.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ đã biểu dương, khen thưởng 13 tập thể, 28 cá nhân tiêu biểu trong các tổ chức thành viên Mặt trận; 2 tập thể, 35 cá nhân là các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo. Thành tích của 10 năm thực hiện Cuộc vận động này là thành tích chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận và Đại hội Đảng bộ quận Cẩm Lệ lần thứ III vừa tổ chức thành công.

ĐOÀN SƠN

.