Chính trị - Xã hội

Chung tay chăm sóc người có công

08:01, 15/09/2015 (GMT+7)

Từ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng và sự phấn đấu vươn lên của đối tượng chính sách (ĐTCS), tất cả 6.129 hộ chính sách ở Cẩm Lệ đều có mức sống cao hơn mức trung bình nơi cư trú.

Đại hồng chuông tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang.
Đại hồng chuông tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang.

Toàn xã hội cùng tham gia

Trong ngôi nhà mới khang trang trên đường Hòa An 9 (phường Hòa An), thương binh Nguyễn Văn Đức bộc bạch: Nhờ có quận hỗ trợ 60 triệu đồng, cùng với khoản tiền dành dụm, tích lũy của gia đình, anh mới xây dựng được ngôi nhà này. Còn bà Phan Thị Cổ (vợ liệt sĩ, ở tổ 3, phường Hòa Thọ Đông) phấn khởi khoe bà vừa được hỗ trợ 20 triệu đồng để thay đòn tay, mái tôn và làm mới toàn bộ tường nhà…

Ở quận Cẩm Lệ, không chỉ riêng ông Đức hay bà Cổ, mà hàng ngàn gia đình chính sách được quan tâm giúp đỡ với các hình thức xây dựng, sửa chữa nhà, hỗ trợ gạo, tiền, trao tặng phương tiện sinh kế, sổ tiết kiệm tình nghĩa… Lãnh đạo quận luôn xem đây là một hoạt động xã hội quan trọng; qua đó, huy động sự chung tay góp sức của toàn xã hội đối với công tác uống nước nhớ nguồn, nhằm không ngừng ổn định và nâng cao đời sống của ĐTCS. Chỉ từ đầu năm 2015 đến nay, toàn quận có 147 hộ chính sách được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Phan Văn Phong cho biết, từ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng và sự phấn đấu vươn lên của ĐTCS, đến nay, tất cả 6.129 hộ chính sách trong quận đều có mức sống cao hơn mức trung bình nơi cư trú.

Đại hồng chuông uống nước nhớ nguồn

Đến Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang lần này, chúng tôi ngỡ ngàng trước một nhà chuông và một quả chuông lớn, với thiết kế hài hòa giữa cổ kính và hiện đại, tọa lạc bên Tượng đài Tổ quốc ghi công. Anh Phan Văn Phong nói, đây là 1 trong 10 công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận Cẩm Lệ (25-8-2005 - 25-8-2015) và quả chuông này được gọi là đại hồng chuông.

Nhà chuông cao 9 mét, kết cấu 8 mái với 5 đôi đao chầu trên nóc và trên các góc mái. Chuông nặng 1,5 tấn, cao 2,2 mét, đường kính 1,6 mét, quai chuông tạo hình rồng lượn, thân chuông chạm trỗ nhiều hoa văn, phía trên có 8 chữ “Đời đời nhớ ơn anh hùng liệt sĩ”, phía dưới tạc dòng chữ “Phong điều vũ thuận, quốc thái dân an, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc”. Theo chúng tôi, đây là đại hồng chuông uống nước nhớ nguồn đầu tiên ở Đà Nẵng.

Công trình xây nhà chuông và đúc đại hồng chuông tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang được khánh thành ngày 23-7-2015, là điểm nhấn về đạo lý uống nước nhớ nguồn và phục vụ nhu cầu đời sống tâm linh của người dân khi đến viếng Đài liệt sĩ. “Tiếng chuông ngân trên đài Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang là tiếng chuông quyện hòa ý Đảng lòng dân, âm vang truyền thống đấu tranh cách mạng và giục giã thế hệ trẻ hăng say phấn đấu tiếp bước cha anh”, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn chia sẻ.

Giai đoạn 2010-2015, quận Cẩm Lệ đã xây dựng mới và sửa chữa nhà cho 251 hộ chính sách, với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng, hỗ trợ ti-vi, vật dụng gia đình, sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 334 trường hợp…

Bài và ảnh: MINH NGỌC

.