.

Đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân

.

Giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân lao động (CNLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Thời gian qua, công tác này được Công đoàn các cấp chú trọng, đem lại nhiều kết quả đáng kể.

Liên đoàn Lao động  thành phố luôn chú trọng công tác tuyên truyền cho CNLĐ.
Liên đoàn Lao động thành phố luôn chú trọng công tác tuyên truyền cho CNLĐ.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 6 khu công nghiệp và chế xuất với đặc thù CNLĐ chủ yếu là nhập cư, tuổi đời trẻ, trình độ nhận thức chưa cao, rất dễ bị sa vào tệ nạn nếu bị cám dỗ, lôi kéo. Giáo dục chính trị, tư tưởng cho đối tượng này càng trở nên quan trọng trong tình hình xã hội hiện nay nhằm tạo những chuyển biến căn bản về chính trị, tư tưởng trong CNLĐ, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lập trường tư tưởng, vun đắp lòng yêu nước, hình thành trong CNLĐ niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo chương trình công tác từ đầu năm của Liên đoàn Lao động thành phố, giáo dục chính trị, tư tưởng cho CNLĐ tập trung vào việc vận động CNLĐ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hướng dẫn của Công đoàn cấp trên.

Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn 2012, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn thành phố, hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI; kết quả Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.

Song song với đó, giáo dục các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục lối sống lành mạnh, thủy chung, giản dị, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, thói quen sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Một trong những mục tiêu quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CNLĐ là bồi dưỡng về nhận thức chính trị, thái độ và bản lĩnh chính trị. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CNLĐ phải giúp mỗi CNLĐ nhận thức được rằng, độc lập dân tộc phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội, tư tưởng phải vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng, nỗ lực cố gắng rèn luyện, học tập, lao động, làm việc.

Để làm được điều này, thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố trực tiếp tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách Công đoàn, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền, giáo dục tại cơ sở; tổ chức tập huấn triển khai các chỉ thị, nghị quyết đến cán bộ, đoàn viên; tuyên truyền trực tiếp cho CNLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn khu công nghiệp và chế xuất, CNLĐ cư trú tại các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ.

Ngoài ra, đối với các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ do Liên đoàn Lao động thành phố quản lý, mỗi tổ đều được trang bị ti-vi và được cấp phát Báo Lao động miễn phí. Các tờ rơi, tờ gấp cũng được tăng cường cấp phát đến từng Công đoàn cơ sở để chuyển đến tận tay CNLĐ.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động thành phố xây dựng chuyên mục Lao động và Công đoàn trên Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh – Truyền hình thành phố Đà Nẵng, Đài truyền thanh quận, huyện nhằm chuyển tải nhanh nhất thông tin về hoạt động Công đoàn đến với người đọc, người nghe. Trang thông tin điện tử Công đoàn thành phố cũng được chú trọng với nhiều thông tin được cập nhật thường xuyên, liên tục.

Theo đánh giá từ các cấp, các ngành, trên địa bàn các khu công nghiệp hầu hết công nhân đều an tâm lao động sản xuất. Trong thời gian Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta, tại Đà Nẵng, hầu hết các doanh nghiệp đều sản xuất bình thường.

Làm được điều này nhờ có cán bộ Công đoàn luôn bám sát, tuyên truyền, vận động CNLĐ. Vừa qua, trên địa bàn khu công nghiệp Hòa Khánh, một số doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, khiến công nhân bức xúc. Tuy nhiên, nhờ có  cán bộ Công đoàn làm việc với doanh nghiệp, đồng thời kiên trì vận động, giải thích cho công nhân nên không xảy ra đình công hay ngừng việc.

Được biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang lấy ý kiến để hoàn chỉnh Đề án “Tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và CNLĐ”. Hy vọng rằng, khi đề án này được triển khai, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CNLĐ trên địa bàn thành phố sẽ ngày càng được nâng cao.

Bài và ảnh: Phan Hà

;
.
.
.
.
.