.
PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Nỗi khổ khói thuốc trong tiệc cưới

.

Hít khói thuốc lá thụ động tại các bàn tiệc trong đám cưới đã trở thành nỗi khổ khó nói nên lời của nhiều người. Bộ Y tế cũng đã có văn bản về việc hạn chế, hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội... Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện.

Sáng tác tranh phòng chống tác hại thuốc lá tại Đà Nẵng.
Sáng tác tranh phòng chống tác hại thuốc lá tại Đà Nẵng.

Vô tư hút

Trưa nắng, tại nhà hàng tiệc cưới T. trên đường Nguyễn Tất Thành, hầu hết các khách mời đều đã chọn cho mình chỗ ngồi tại sảnh lớn. Trước giờ vào tiệc, các bàn đã kín chỗ. Tại không ít các bàn tiệc, nhiều chị em bịt mũi, nhăn mặt vì các “đấng mày râu” cứ vô tư hút thuốc. “Một bàn tiệc mà có 4-5 người hút thuốc thì chị em làm sao chịu nổi! Khổ hơn là trẻ em đi theo mẹ dự đám cưới phải hít khói thuốc lá”, chị Nguyễn Thu Hương (32 tuổi, ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu) than thở. Khi được hỏi sao không lên tiếng góp ý, chị cho biết: “Toàn người lạ, góp ý cũng ngại. Mà mình góp ý chắc gì họ nghe vì đâu phải một mình họ hút. Thôi đành “chịu trận” vậy!”.

Không chỉ phụ nữ và trẻ em mà ngay cả nhiều “đấng mày râu” cũng không bằng lòng với việc hút thuốc trong bàn tiệc. “Trong sảnh tiệc cưới, không khí rất ngột ngạt vì đông người, lại thêm khói thuốc nữa thì rất khó chịu. Những người không thích hút thuốc như tôi cũng phải hít khói thuốc”, anh Lê Hoài Nam (29 tuổi, ở phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) bức xúc.

Khi được hỏi bảo vệ nhà hàng có nhắc nhở khách không nên hút thuốc hay không, một bảo vệ nói: “Người ta đến dự tiệc thì làm sao tụi tui dám nhắc nhở. Lỡ họ phật ý thì ảnh hưởng đến việc kinh doanh của nhà hàng. Những người ngồi cạnh nên nhắc nhở khi họ làm ảnh hưởng đến bầu không khí chung”.

Có cấm được không?

Quy định cấm hút thuốc nơi công cộng; hạn chế hoặc không hút thuốc ở đám cưới, đám tang, lễ hội; chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị đưa quy định “Cấm hút thuốc lá” tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; tăng cường thanh tra việc tuân thủ các quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nhà hàng, phương tiện giao thông công cộng ra đời đã khá lâu, nhưng đến nay vẫn chưa xử phạt trường hợp nào.

Theo quy định này, cần thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn quản lý, đặc biệt là quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng. Ngoài ra, cần tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá: nghiêm cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức; nghiêm cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc…

“Làm sao để Quy định này đi vào cuộc sống chứ đừng chỉ dừng ở trên giấy. Muốn vậy, cơ quan chức năng phải làm quyết liệt hơn nữa”, ông Lê Trung Thái (75 tuổi, cán bộ hưu trí ở quận Hải Châu) nêu ý kiến.

Đồng tình với ý kiến này, bà Mai Thị Hoa (45 tuổi, buôn bán tạp hóa ở quận Sơn Trà): “Đám cưới là nơi đến để chia vui với hạnh phúc lứa đôi mà lại phải khó chịu vì khói thuốc thì còn gì là vui nữa. Theo tôi, nên triển khai mạnh để hạn chế tình trạng này”. Tuy nhiên, xử phạt thế nào, ai xử phạt vẫn còn là câu chuyện dài chưa có hồi kết để một quy định tốt thực sự đi vào cuộc sống.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.