.

Cụ thể hóa và phát huy quyền con người

Sáng 6-10, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy có buổi tiếp xúc cử tri lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Luật về Hội.

Báo cáo với cử tri, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu ý nghĩa của việc nâng Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo lên thành luật và xây dựng luật về hội nhằm cụ thể hóa và phát huy quyền con người theo tinh thần Hiến pháp 2013.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến của chức sắc các tôn giáo đồng tình với dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo có nhiều điểm mới, hoàn thiện hơn so với pháp lệnh; khi luật được ban hành sẽ bảo đảm điều kiện cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng pháp luật.

Một số ý kiến đề nghị cần luật hóa quy trình thủ tục đăng ký hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo cơ chế “một cửa” để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu không phải đi nhiều cửa để xin phép. Đề nghị bổ sung thêm quy định tổ chức hoạt động tín ngưỡng cũng có con dấu như tổ chức tôn giáo để thuận lợi trong việc mở tài khoản ngân hàng quản lý nguồn kinh phí ủng hộ.

Dự thảo luật chưa rõ việc một tổ chức tôn giáo xin phép hoạt động tôn giáo mà cơ quan chức năng khi hết thời hạn quy định vẫn không trả lời thì tổ chức đó tiến hành hoạt động tôn giáo có bị coi là vi phạm hay không.

Dự thảo luật cũng chưa quy định cụ thể về trường hợp người nước ngoài đi du lịch Việt Nam nhân tiện họ tham gia hoạt động tôn giáo tại Việt Nam thì phải xin phép cơ quan nào. Có ý kiến đề nghị nên quy định việc đăng ký bổ nhiệm, phong phẩm, suy cử chức sắc tôn giáo nên theo hiện tại nơi chức sắc đó đang hoạt động tôn giáo chứ không phải tại nơi đăng ký thường trú.

Góp ý dự thảo Luật về Hội có ý kiến đề nghị không nên nêu tên cụ thể (trừ 6 tổ chức chính trị-xã hội) các hội trong dự thảo, chỉ cần nói chung là hội. Quy định hội không được gắn tên với danh nhân là chưa phù hợp. Trong thực tế có những quỹ (một dạng của tổ chức hội) mang tên danh nhân. Dự thảo không nên quy định việc hội phải có biểu tượng vì có những tổ chức hội không có biểu tượng. Nên để quy định này trong điều lệ của tổ chức hội.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.