Chính trị - Xã hội

Góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng

07:53, 26/10/2015 (GMT+7)

Ông Lê Anh Đức, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn: Chăm lo hơn nữa đời sống công nhân

5 năm qua, cả nước ngày càng có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất mới được hình thành. Đây là sự phát triển tất yếu, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các khu công nghiệp, khu chế xuất mới ra đời giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn công nhân mỗi năm.

Theo tôi, nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn có sự quan tâm chăm lo kịp thời nên đời sống công nhân lao động hiện nay đã được cải thiện đáng kể, môi trường làm việc tốt hơn trước. Nhiều tỉnh, thành phố có những nỗ lực như: xây ký túc xá cho công nhân, xây trường học, trạm y tế để phục vụ dạy học, khám chữa bệnh cho con em công nhân…

Tuy nhiên số lượng này không nhiều và mới chỉ giải quyết con số rất nhỏ trong tổng số hàng triệu công nhân hiện nay. Hiện nay, điều kiện sống của một bộ phận người lao động vẫn chưa được cải thiện. Đây là vấn đề xã hội cần phải được nhìn nhận và đánh giá kịp thời. Do vậy, tại Đại hội lần thứ XII của Đảng, tôi đề nghị nên bổ sung vào dự thảo văn kiện bàn về vấn đề xây nhà ở, trường học, bệnh viện phục vụ công nhân ở những khu công nghiệp lớn.

Đây là điều cần thiết vì nếu giải quyết kịp thời thì người lao động sẽ yên tâm hơn khi làm việc. Có như thế, giai cấp công nhân Việt Nam mới ngày càng tiếp tục lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đổi mới và xây dựng đất nước trong thời gian tới.

D.Minh ghi

Ông Trần Văn Khôi, phường Chính Gián, quận Thanh Khê: Đào tạo đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm

Cứ mỗi lần đến kỳ đại hội là tôi lại hy vọng và đặt vào đó rất nhiều niềm tin; tuy nhiên vẫn còn đó nhiều băn khoăn và nỗi lo. Thông qua các kênh thông tin, chúng ta thấy rằng hiện nay vẫn tồn tại một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo đức. Tình trạng thực dụng, tham nhũng, chạy chức chạy quyền, mâu thuẫn nội bộ… vẫn tồn tại trong nhiều cơ quan, công sở. Thực tế này làm giảm sức chiến đấu của tổ chức Đảng, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Vì vậy, để vấn đề này không trở thành vấn nạn của Đảng, của quốc gia, tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới, công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình cần được quan tâm, thực hiện một cách quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, đặc biệt cho cán bộ, đảng viên trẻ cần được chú trọng hơn nữa; bởi đây là lực lượng kế cận sẽ đảm nhiệm sứ mệnh của đất nước.

Việc quan điểm, nhận thức thiếu sót, sai lệch tất sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề và lâu dài. Người cán bộ lãnh đạo phải nghe dân nói để dân hiểu, dân tin. Trên cơ sở đó mới thực hiện đúng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Võ Thành, phường Mân Thái, quận Sơn Trà: Cần những chủ trương đúng về kinh tế

Trong những năm qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã gặt hái được nhiều thành công trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, từ đó tạo được sức lan tỏa trong đời sống. Tuy vậy, công tác chống tham nhũng, tiêu cực chưa quyết liệt, mạnh mẽ. Công tác cán bộ có lúc, có nơi chưa thật sự khách quan, công bằng, minh bạch.

Một số cán bộ được điều động, luân chuyển ở những vị trí không đúng với chuyên môn, nghiệp vụ nên chưa phát huy hết phẩm chất, năng lực. Trong khi đó, tình hình kinh tế nước ta cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Giá nhiều mặt hàng nông sản biến động thất thường khiến người dân và doanh nghiệp lo lắng.

Ở nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn Đảng ta có những chủ trương xây dựng kinh tế đúng đắn hơn cho người dân; có như thế người dân mới yên tâm lao động, sản xuất, tích cực đóng góp cho xã hội.

PHAN CHUNG ghi

.