.

Lấy ý kiến đóng góp về sắp xếp tư liệu tại Nhà trưng bày Hoàng Sa

.

Chiều 21-10, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu về phương án sắp xếp, trưng bày tư liệu, hiện vật tại Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Công trình này đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt với tổng mức kinh phí khoảng 40 tỷ đồng, đặt trên tuyến đường Hoàng Sa (quận Sơn Trà) theo phương án thiết kế của Công ty kiến trúc Wright (Nhật Bản). Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội được UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất giao thực hiện thiết kế nội thất trưng bày tại công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Theo phương án thiết kế nội thất sơ bộ, hiện vật sẽ được bố trí trưng bày tại 3 tầng với diện tích 404m2. Phần trưng bày sẽ gồm hệ thống tư liệu bằng hình ảnh động và tĩnh được hỗ trợ bởi kỹ thuật, mỹ thuật đa phương tiện kết hợp tổng quan về vị trí địa lý tự nhiên, hành chính Hoàng Sa và các tư liệu về Hoàng Sa theo 5 chủ đề.

Trong đó, tầng 1 gồm: tiền sảnh đón khách, trung tâm thông tin và khu vực tái dựng cột bia chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam thời Pháp thuộc; chủ đề về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của Đà Nẵng và Hoàng Sa. Tầng 2 trưng bày các hiện vật, tư liệu theo các chủ đề: bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa - thời các chúa Nguyễn (gồm bản đồ, tư liệu); Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam thời nhà Nguyễn (gồm mô hình, bản đồ, tư liệu trong nước và những tư liệu của Trung Quốc và phương Tây minh chứng chủ quyền Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa). Tầng 3 trưng bày tư liệu với chủ đề: bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945-1975 và từ sau 1974 tới nay.

Các ý kiến tại Hội thảo đều đánh giá cao với phương án thiết kế nội thất sơ bộ. Hầu hết các ý kiến cho rằng, các tư liệu, hiện vật… chủ yếu bằng chất liệu giấy nên phải tính toán việc bảo quản sao cho tối ưu. Bên cạnh đó, cần xây dựng kho cất giữ, bảo quản hiện vật. Nên bố trí một phòng đọc, phòng nghiên cứu tài liệu đặt bên cạnh kho chứa tư liệu để phục vụ bạn đọc tìm hiểu cũng như các nhà nghiên cứu khi có nhu cầu... Ngoài ra, nhiều ý kiến đề xuất tổ chức cuộc thi sáng tác về Hoàng Sa, sau đó chọn tác phẩm hay nhất để trao giải và sẽ trưng bày tại đây.

Kết luận hội thảo, ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và cho biết, sẽ tập hợp lại, hoàn chỉnh một lần nữa trước khi trình qua Hội đồng nghiệm thu, sau đó sẽ trình UBND thành phố phê duyệt.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.