Chính trị - Xã hội

Việt Nam có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất châu Á

08:02, 17/10/2015 (GMT+7)

Ngày 16-10, tại Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu người cao tuổi (NCT) Việt Nam phối hợp với Ban đại diện Hội NCT thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Thực trạng, giải pháp và kiến nghị về chăm sóc NCT”, thu hút sự tham gia của đại diện Hội NCT các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo thông tin từ hội thảo, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 và là nước đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất châu Á. Đến nay, tuổi thọ trung bình của cả hai giới ở Việt Nam là 73,2 tuổi. Tuổi thọ tăng, quy mô hộ gia đình giảm, hiện Việt Nam có khoảng 30% số NCT sống một mình hoặc cùng vợ/chồng đều là NCT.

Thời gian qua, Nhà nước đã có một số chính sách chăm sóc NCT từ đủ 80 tuổi trở lên không hưởng chính sách xã hội và NCT từ đủ 60 tuổi trở lên đến 80 tuổi thuộc diện nghèo, cô đơn, không nơi nương tựa. Tuy nhiên, hiện còn rất nhiều NCT có cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp, không có khả năng chi trả các khoản phí nhằm bảo đảm nhu cầu cơ bản của cuộc sống, như: ăn ở, đi lại, chăm sóc sức khỏe... Bên cạnh đó, mức trợ cấp 180.000 đồng/tháng/người như hiện nay cũng được các đại biểu cho là thấp, chỉ bằng 21% mức sống tối thiểu.

Tại hội thảo, tham luận của Trưởng ban đại diện Hội NCT thành phố Đà Nẵng Lê Văn Kiện về việc vận động Quỹ chăm sóc NCT ở Đà Nẵng, được các đại biểu đánh giá cao. Theo đó, cả 56 xã, phường trên địa bàn Đà Nẵng đều có Quỹ chăm sóc NCT ổn định, lâu dài từ sự đóng góp của nhân dân (từ 20.000-30.000 đồng/hộ/năm), với cơ chế quản lý chặt chẽ và chỉ sử dụng cho các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Mặt khác, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở Đà Nẵng luôn quan tâm chăm sóc NCT, toàn thành phố không có NCT sống lang thang và không còn NCT ở nhà tạm.

THỦY NGÀ - LÊ VĂN THƠM

.