Chính trị - Xã hội

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh:

"Đảng bộ Hòa Vang phải lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống"

09:12, 20/11/2015 (GMT+7)

Nhân lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Hòa Vang (20-11-1945 – 20-11-2015), đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đã có bài phát biểu tại buổi lễ. Báo Đà Nẵng trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung bài phát biểu:

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đoàn Lương
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đoàn Lương

Kính thưa các đồng chí,

Thay mặt BCH Đảng bộ TP. Đà Nẵng, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo của Đảng bộ huyện Hòa Vang qua các thời kỳ, quý vị đại biểu, các đồng chí đảng viên cùng toàn thể nhân dân huyện Hòa Vang lời thăm hỏi chân tình và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.  

Hôm nay, huyện Hòa Vang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện (20-11-1945 – 20-11-2015). Đây là một dấu mốc rất quan trọng trong tiến trình phát triển của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại những chặng đường đã qua, những truyền thống oai hùng, những trang sử “đau thương nhưng anh dũng” mà biết bao thế hệ cha anh đã dày công xây đắp qua các thời kỳ lịch sử. Lễ kỷ niệm cho chúng ta sống lại những ngày tháng hào hùng đó, để tự hào về truyền thống của Đảng bộ, tự hào về dân tộc ta trong đó có nhân dân Hòa Vang anh hùng, từ đó nhận thấy trách nhiệm to lớn của thế hệ hôm nay đối với mảnh đất thân yêu này.

Kính thưa các đồng chí,

Đảng bộ Hòa Vang được thành lập trong những ngày sục sôi cách mạng, đó là sau ngày Bác Hồ kính yêu đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử (02-09-1945), ngày mà nhân dân ta thoát khỏi ách nô lệ của chế độ thực dân và phong kiến, đứng lên giành độc lập dân tộc, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đảng Cộng Sản Đông Dương ra đời từ ngày 03-02-1930 nhưng cách mạng Việt Nam đã trải qua những bước thăng trầm mãi cho đến 1945, Đảng bộ huyện Hòa Vang mới ra đời, Đảng bộ đã đi qua biết bao chông gai thác ghềnh trong lịch sử, nhưng cũng từ đây các đảng viên trung kiên của Đảng bộ huyện ta viết lên những trang lịch sử vẻ vang, đánh dấu những mốc son chói lọi trên con đường phát triển của Đảng, truyền lại cho con cháu mãi mãi về sau những di sản vô giá để tiếp bước thế hệ cha anh.

Điểm lại những chặng đường lịch sử của dân tộc, từ chiến thắng lịch sử “Chín năm làm một Điện Biên - Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”, Đảng bộ huyện Hòa Vang đã trải qua muôn vàn khó khăn gian khổ, hy sinh nhưng vẫn kiên trung một lòng một dạ đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Trong khí thế hào hùng của đất nước, Đảng bộ huyện Hòa Vang không ngừng lớn mạnh cả về mặt số lượng và chất lượng, từ một Đảng bộ chỉ có trên 20 đồng chí thì chưa đầy 10 năm sau, toàn Đảng bộ có hàng nghìn đảng viên bám sát từng thôn, từng xã của huyện để nắm chính quyền, lãnh đạo nhân dân. Âm vang khúc ca khải hoàn “Chiến thắng Điện Biên” mà đảng viên và nhân dân huyện ta phần lớn đều thuộc, bài hát như bùng cháy trong lồng ngực mỗi chiến sĩ và nhân dân huyện Hòa Vang vào những ngày tháng oanh liệt đó.

Niềm vui của Đảng bộ, nhân dân ta chưa trọn vẹn, Mỹ hất cẳng Pháp nhảy vào xâm lược nước ta, Hiệp định Giơ-ne-vơ ký kết chia hai miền Nam – Bắc, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới của Mỹ. Thời kỳ này là thời kỳ đen tối nhất của cách mạng miền Nam, Đảng bộ huyện Hòa Vang trên 3000 đảng viên bị địch bắt bớ, tù đày, bắt học tập tố cộng, xé cờ Đảng, ly khai Đảng, một số phải thay tên đổi họ, chuyển vùng. Cuối năm 1960 toàn Đảng bộ huyện chỉ còn 10 chi bộ và hơn 60 đảng viên (theo lịch sử Đảng bộ Hòa Vang 1928 – 1975). Theo Luật 10/1959, chế độ Ngô Đình Diệm kéo lê máy chém đi khắp nơi khủng bố, chém giết cán bộ đảng viên ta một cách tàn nhẫn, buộc đảng viên phải đi vào hoạt động bí mật.

Thế nhưng, Đảng là của dân, tuy chúng ta bị tổn thất nhưng một số đảng viên còn lại vẫn một lòng trung kiên với Đảng, từng nơi tổ chức tập hợp thành lập chi bộ đơn tuyến và tháng 02/1960, huyện ủy Hòa Vang tổ chức học tập NQ 15 của TW Đảng, từ đây có ngọn đuốc soi đường để mở ra chiến lược mới do Đảng ta lãnh đạo, giải phóng đồng bằng, hỗ trợ cho phong trào đấu tranh chính trị, xây dựng làng chiến đấu, thực hiện phương châm 2 chân 3 mũi giáp công. Đảng bộ Hòa Vang đã giành những thắng lợi to lớn trong công cuộc chống Mỹ cứu nước, cùng cả nước đánh tan chiến lược “chiến tranh đặc biệt ( 1961 - 1965)”, chiến lược “chiến tranh cục bộ (1965 - 1968)”, chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh (1968- 1973)”.

Nói đến cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước để giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, một cuộc chiến tàn khốc, biết bao đảng viên của Đảng bộ, biết bao người dân của huyện phải hy sinh, biết bao người đã bị địch bắt bớ tù đày tra tấn dã man và biết bao người thân của chúng ta vì Tổ Quốc ra đi mãi mãi không về và bao Mẹ Việt Nam anh hùng của huyện Hòa Vang tiễn những người con thân yêu cuối cùng để rồi mẹ chờ mãi, chờ mãi…, chắc hẳn chúng ta vẫn không quên Mẹ Cam, Mẹ Việt Nam anh hùng xã Hòa Tiến có 5 người con hy sinh, mẹ cũng là đảng viên trụ bám nuôi cách mạng. Hình ảnh của Mẹ, bản lĩnh kiên trung của Mẹ thật đúng như tám chữ vàng Bác Hồ đã tặng cho Phụ nữ Việt Nam “Anh hùng bất khuất, trung hậu đảm đang”.

Hôm nay, ôn lại lịch sử vinh quang này, chúng ta thành kính tưởng nhớ, tri ân đối với các đồng chí lãnh đạo tiền bối, của bao anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí của Đảng bộ Hòa Vang đã chiến đấu ngoan cường, hy sinh dũng cảm trong sự nghiệp đấu tranh lâu dài, gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang của dân tộc ta nói chung trong đó có huyện Hòa Vang nói riêng.

Thay mặt BCH Đảng bộ thành phố, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước, các đồng chí bị địch bắt tù đày cũng như các đồng chí hy sinh trên các mặt trận để thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, họ đã hi sinh vì ngọn cờ vinh quang của Đảng. Xin cảm ơn các đơn vị bộ đội của Mặt trận Quảng Đà cùng Đảng bộ Hòa Vang trong thời kỳ chống Mỹ, đó là đơn vị Đoàn pháo binh 575, Đặc công 89, Trung đoàn 41, Trung đoàn 31 và nhiều đơn vị chiến đấu khác… mà phần lớn là các đồng chí quê hương Thanh Hóa, Hải Phòng kết nghĩa và các tỉnh khác của miền Bắc thân yêu. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn huyện ủy và nhân dân huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa trong chiến tranh cũng như trong hòa bình luôn luôn kề vai, sát cánh giúp đỡ Đảng bộ và nhân dân Hòa Vang.

Kết thúc hai cuộc chiến, Đảng bộ và nhân dân Hòa Vang được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang” và nhiều xã của huyện được nhiều lần phong tặng danh hiệu anh hùng, nhiều Huân chương, Huân công bậc cao.

Sau năm 1975, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng bộ chuyển sang nhiệm vụ mới, đó là hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước đi theo con đường CNXH. Đảng bộ huyện đã ra sức ổn định đời sống nhân dân, đưa dân về làng cũ, tháo dỡ bom mìn do chiến tranh để lại. Hậu quả chiến tranh gây ra hết sức nặng nề, có 20/25 xã, 62/148 thôn bị bom đạn đánh phá, hủy diệt, trên 50% diện tích đất bị hoang hóa, có hơn 31.000 người là nạn nhân của cuộc chiến, số người bị bắt giam, tra tấn, tù đày là hơn 10.500 người, hơn 21.500 người chết, có hơn 7.600 người là liệt sĩ, hơn 9.600 là thương binh chưa kể bệnh binh… Hậu quả của chất độc da cam mà bom đạn Mỹ thả xuống đến nay vẫn là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho những gia đình bị phơi nhiễm chất độc này.

40 năm sau giải phóng, từng năm tháng đi qua trong mỗi chặng đường, Hòa Vang cùng thành phố Đà Nẵng và cả nước đã góp phần quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Đó là hàn gắn vết thương chiến tranh, xây hồ Hòa Trung, Đồng Nghệ, Hồ Trước Đông… và các trạm bơm điện Bích Bắc, Tứ Câu, An Trạch, Túy Loan cùng các đập dâng hồ chứa, giải quyết cho dân có nước trồng 3 vụ lúa, giải quyết cơ bản nạn đói của dân ở những vùng chỉ có chờ nước trời. Từ những bước khai phá thành công ban đầu đó, Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đã triển khai nhiều chủ trương phát triển mới, đến nay đã đạt nhiều kết quả khả quan:

- Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều thành tựu quan trọng, kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ; các thiết chế văn hóa, trường học, y tế, nước sạch, từng bước được đầu tư cơ bản; các mô hình sản xuất được hình thành và phát triển khá mạnh… Diện mạo nông thôn, môi trường sống chuyển biến đáng kể; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, Hòa Vang đạt chuẩn nông thôn mới, sớm hơn so với kế hoạch chung của cả nước.

- Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là chăm lo các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo; xóa nhà tạm, giảm hộ nghèo, giúp đỡ học sinh bỏ học đến trường, giáo dục, cảm hóa thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện Chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố.

- Quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác nội chính được thực hiện nghiêm, giữ vững kỷ cương pháp luật; ngăn chặn và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra “điểm nóng” phức tạp, tạo nên cuộc sống bình yên trong thôn xóm.

- Công tác xây dựng Đảng luôn được chú trọng, nội bộ đoàn kết thống nhất, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên; đội ngũ cán bộ được quan tâm củng cố, kiện toàn theo hướng trẻ hóa, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu; đóng góp nhiều cán bộ chủ chốt cho thành phố.

- Sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân cùng đảng bộ, chính quyền, phát huy truyền thống cách mạng, nâng cao năng lực quản lý điều hành các cấp, đẩy mạnh công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

Những kết quả đạt được trên đây là sự kết tinh công sức, trí tuệ, sự đoàn kết, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện nhà.

Nhân lễ kỷ niệm trọng thể này, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân huyện Hòa Vang, những kết quả đó đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của thành phố chúng ta.

Kính thưa các đồng chí,

Một Đảng bộ được tôi luyện qua các thời kỳ, chặng đường 70 năm không phải là ngắn, chúng ta vô cùng tự hào đã dựng xây và phát triển Hòa Vang tươi đẹp như hôm nay. Song nhiệm vụ trên chặng đường mới còn rất nặng nề, để thực hiện tốt Nghị quyết lần thứ XXI của Đại hội Đảng bộ thành phố, Hòa Vang phải có trách nhiệm quan trọng, góp phần đưa thành phố đi lên, trở thành một thành phố động lực, xanh, sạch đẹp, một thành phố an bình và đáng sống, một thành phố mà người dân không còn nghèo đói, một thành phố “5 không”, “3 có”, một thành phố xứng đáng với vai trò và sứ mệnh mà các bậc tiền bối qua các thời kỳ tin tưởng trao lại cho chúng ta.

Phải làm sao để xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân, xứng đáng với máu xương của bao thế hệ đã ngã xuống trên mảnh đất này. Phải thấm nhuần quan điểm “Chân lý là cụ thể, cách mạng là sáng tạo”. Không có con đường nào khác là phải luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống, làm mục tiêu phấn đấu.

Sức mạnh của nhân dân làm nên sức mạnh của Đảng, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, phải lắng nghe ý kiến phê bình của dân, tôn trọng dân, không nhũng nhiễu đối với dân, khắc phục nhược điểm yếu kém của Đảng bộ, của từng đảng viên. Trong tình đồng chí, phải biết trân trọng, thương yêu giúp đỡ; trong nội bộ phải hết sức đoàn kết để Đảng bộ Hòa Vang mãi mãi là “Chấm son trên bản đồ Tổ Quốc” mà Bác Hồ đã tặng trong thời chống Mỹ.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí lãnh đạo và quý vị sức khỏe, an bình và hạnh phúc!

Xin trân trọng cảm ơn.


NGUYỄN XUÂN ANH

ỦY VIÊN DỰ KHUYẾT BCH TW ĐẢNG – BÍ THƯ THÀNH ỦY

.