Chính trị - Xã hội

Tạo đột phá từ công tác cán bộ

08:27, 19/11/2015 (GMT+7)

Hòa Vang là mảnh đất có bề dày lịch sử truyền thống cách mạng, đã sản sinh và tôi luyện nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo xuất sắc cho Đảng, Nhà nước, địa phương. Nhiều năm qua, Huyện ủy có nhiều giải pháp đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Sử dụng và bồi dưỡng cán bộ Đề án 89 do thành phố đào tạo; luân chuyển cán bộ trẻ đi cơ sở; tuyển dụng người ngoài địa phương là những nét nổi bật trong công tác cán bộ của huyện.

Đội ngũ cán bộ cấp xã của huyện Hòa Vang đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương. 				      			         Ảnh: DIỆU MINH
Đội ngũ cán bộ cấp xã của huyện Hòa Vang đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương. Ảnh: DIỆU MINH

Nâng cao chất lượng cán bộ

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng cho hay, trước yêu cầu nhiệm vụ mới về phát triển, huyện Hòa Vang đặt ra yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ huyện có trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản, chính quy, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt thay thế dần đội ngũ cán bộ trưởng thành từ thực tiễn phong trào địa phương chưa qua đào tạo chuyên môn. Theo đó, cán bộ của địa phương còn trẻ được tạo điều kiện cử đi đào tạo chuyên môn, bồi dưỡng lý luận chính trị. Thành ủy cử 30 học viên tốt nghiệp Đề án 89 do thành phố đào tạo về công tác tại 11 xã.

Những năm gần đây, huyện chủ động tuyển dụng thêm công chức với yêu cầu đối tượng dự tuyển phải tốt nghiệp đại học, sau đại học chính quy công lập. Huyện ủy chỉ đạo các ban, ngành chức năng thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và cử cán bộ đến tận nhà dân có con em tốt nghiệp đại học để tuyên truyền về chủ trương cũng như tiêu chuẩn tuyển chọn, không phân biệt địa phương, vùng miền, ai đáp ứng đủ những điều kiện nêu trong đề án và có nguyện vọng về Hòa Vang công tác đều được tiếp nhận.

Với chính sách tự đào tạo, tuyển dụng và tiếp nhận sinh viên, cán bộ do thành phố thu hút, Hòa Vang đã tạo được đột phá mạnh mẽ về chất lượng đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã. Huyện đã tiếp nhận 44 sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi về làm việc tại các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể, chính quyền huyện và 11 xã theo chính sách thu hút của thành phố. Đến tháng 11-2015, Hòa Vang có 321 cán bộ, công chức, trong đó về chuyên môn 41 người có trình độ thạc sĩ, 218 đại học; về trình độ lý luận chính trị, có 4 cử nhân, 59 cao cấp, 108 trung cấp. Về trình độ quản lý Nhà nước có 1 đại học, 52 trung cấp, 125 ngạch chuyên viên, 21 ngạch chuyên viên chính.

Không còn tư tưởng cục bộ

Trong tổng số 271 đồng chí được bầu vào cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở của huyện nhiệm kỳ 2015-2020, có đến 21 học viên Đề án 89, 61 người ở độ tuổi dưới 35, tuổi đời bình quân 42,1. Trong số này có nhiều cán bộ là người ngoài thành phố hoặc khác xã.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lê Trung Thắng cho biết, khi đưa cán bộ Đề án 89, trong đó có đến 20 người có quê ngoài thành phố về đảm nhận các vị trí lãnh đạo của xã ban đầu cũng nảy sinh ít nhiều tư tưởng trong cán bộ xã. Đó là tư tưởng so sánh về bề dày cống hiến giữa những người công tác lâu năm với cán bộ trên đưa về vừa trẻ, thời gian cống hiến ít, chế độ đãi ngộ lại cao hơn.

Tư tưởng này dẫn đến những biểu hiện cán bộ người địa phương xa lánh, thiếu hợp tác với cán bộ do trên đưa xuống. Lãnh đạo Huyện ủy và Ban Tổ chức làm công tác tư tưởng, động viên cán bộ xã nhận thức chính sách đưa cán bộ trẻ có đào tạo bài bản về xã nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Những biểu hiện tư tưởng cục bộ địa phương dần bị xóa tan.

Nhiều học viên Đề án 89 nhận được sự hợp tác tích cực, có môi trường tốt để khẳng định năng lực cống hiến tạo được sự đột phát trong phát triển kinh tế, xã hội của xã được nhân dân tín nhiệm. Nguyễn Ngọc Hải - học viên Đề án 89, quê tỉnh Quảng Nam là một trong số đó. Chỉ 1 năm sau khi đảm nhận chức danh công chức Văn phòng-Thống kê của UBND xã Hòa Phú, Hải được tín nhiệm giao trọng trách Phó Chủ tịch UBND xã vào tháng 2-2012. Cũng chỉ một năm sau đó trở thành Chủ tịch UBND xã cho đến nay.

Chỉ trong một thời gian không dài, Hải đã nỗ lực tham mưu với Đảng ủy và trực tiếp đi học hỏi kinh nghiệm để đưa về áp dụng thành công ở xã nhiều mô hình kinh tế. Hải chia sẻ, trước hết phải nói đến sự đồng lòng hỗ trợ, tạo điều kiện của cán bộ là người địa phương; thứ hai là bản thân mình phải chịu khó tìm tòi giải pháp để giải quyết những nhu cầu bức xúc nhất của địa phương; cuối cùng, để có được uy tín trong cán bộ, nhân dân địa phương, người cán bộ phải nói đi đôi với làm, nói được phải làm được.

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường chia sẻ, với quan điểm trọng dụng cán bộ được đào tạo bài bản, có tinh thần cống hiến và dấn thân, huyện Hòa Vang đã tiếp nhận, bố trí nhiều sinh viên khá, giỏi từ mọi miền quê về công tác tại các xã, cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể của huyện. Nhiều sinh viên khá, giỏi về công tác theo chính sách thu hút của thành phố đã trưởng thành, nắm các chức vụ chủ chốt ở xã và các phòng, ban ở huyện, xứng đáng là đội ngũ trẻ kế cận để tiếp tục góp phần xây dựng Hòa Vang phát triển nhanh và bền vững.

ĐOÀN SƠN

.